Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách nhỏ bạn cách xét nghiệm máu bệnh quai bị cho kết quả ngay

Ngày 23/12/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời điểm đông - xuân hiện tại là lúc người mắc bệnh quai bị đến khám gia tăng nhiều nhất. Đặc biệt đối tượng phụ nữ mang thai thường rất lo lắng vấn đề ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, bạn cần biết cách chẩn đoán và chữa bệnh sớm. Như là dùng phương pháp xét nghiệm máu bệnh quai bị.

Thời điểm đông – xuân hiện tại là lúc người mắc bệnh quai bị đến khám gia tăng nhiều nhất. Đặc biệt đối tượng phụ nữ mang thai thường rất lo lắng vấn đề ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, bạn cần biết cách chẩn đoán và chữa bệnh sớm. Như là dùng phương pháp xét nghiệm máu bệnh quai bị.

Quai bị còn được gọi là viêm tuyến mang tai dịch tễ, là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Virus quai bị có thể lây trực tiếp qua đường hô hấp, tạo thành dịch. Biểu hiện quai bị lâm sàng là viêm tuyến nước bọt mang tai, nhưng không hóa mủ. Tuy được xem là lành tính nhưng quai bị vẫn có những biến chứng nguy hiểm cần lưu ý.

Chúng ta nên lưu ý phân biệt bệnh với viêm tuyến nước bọt mang tai do nhiễm độc, dị ứng… Cách tốt nhất là xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Như là dùng phương pháp xét nghiệm máu bệnh quai bị cho kết quả ngay.

Mách nhỏ bạn cách xét nghiệm máu bệnh quai bị cho kết quả ngay 1Xét nghiệm máu bệnh quai bị giúp chẩn đoán chính xác về bệnh lý. 

Nguyên nhân gây quai bị

Bệnh quai bị có mặt khắp các quốc gia trên toàn thế giới, nhưng chỉ xuất hiện ở người. Đối tượng thường mắc phải bệnh nhất là trẻ nhỏ và thành niên. Còn người lớn vẫn có nguy cơ nhưng lại thấp hơn.

Virus quai bị lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và qua nước bọt của bệnh nhân. Như là khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi có thể lây lan sang chúng ta. Còn việc có lây qua đường phân và nước tiểu không hiện vẫn chưa được xác nhận.

Tuy nhiên virus quai bị đã được xác nhận có thể tồn tại trong nước tiểu tầm 2 - 3 tuần. Virus nhân lên ở khoang tỵ hầu cùng hạch bạch huyết của bệnh nhân. Nó tăng cao trong huyết thanh từ 12 - 15 ngày sau nhiễm, rồi lại lan ra những cơ quan khác.

Thời gian lây bệnh là khoảng 6 ngày trước khi sưng tuyến mang tai toàn phát. Kéo dài đến 2 tuần sau khi xuất hiện triệu chứng bệnh lý quai bị. Nên chúng ta cần xét nghiệm máu bệnh quai bị sớm để có liệu pháp điều trị thích hợp.

Mách nhỏ bạn cách xét nghiệm máu bệnh quai bị cho kết quả ngay 2Quai bị khiến cho chúng ta bị khó thở, ảnh hưởng sinh hoạt.

Quai bị ở phụ nữ mang thai

Triệu chứng ở phụ nữ mang thai

Triệu chứng quai bị ở sản phụ cũng không có gì khác biệt với bệnh nhân bình thường. Tuy nhiên virus gây bệnh có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Như là khiến bào thai bị dị dạng, đẻ non, thai lưu…

Các triệu chứng bệnh có thể được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm. Như là phương pháp xét nghiệm máu bệnh quai bị cũng được nhiều người dùng.

Những điều cần lưu ý với sản phụ mắc quai bị

Bệnh quai bị không có loại thuốc trị dứt điểm. Vấn đề chữa trị chủ yếu là chữa triệu chứng và theo dõi biến chứng. Như là hạ sốt, giảm viêm, giảm đau. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và vệ sinh răng miệng khi chữa bệnh. Đồng thời cũng phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng, nhất là đối với sản phụ.

Sau khi đã khỏi, thai phụ vẫn cần được khám thai định kỳ. Đồng thời kết hợp với khám sàng lọc dị tật bẩm sinh.

Xét nghiệm máu bệnh quai bị và một số phương pháp khác

Xét nghiệm máu bệnh quai bị

Phương pháp xét nghiệm máu bệnh quai bị cơ bản gồm nhiều bước. Như là xét nghiệm công thức máu, chức năng gan thận, CRP, tốc độ máu lắng… Và siêu âm tuyến mang tai để chẩn đoán.

Bạch cầu thể hiện giảm. Nếu nguyên nhân bệnh do virus thì bạch cầu đa nhân trung tính cũng giảm. Còn nguyên nhân do vi khuẩn thì bạch cầu đa nhân trung tính tăng. Amylase trong máu và nước tiểu bệnh nhân quai bị tăng.

Chẩn đoán xác định

Bằng cách xét nghiệm kháng thể chống quai bị nằm trong máu. Đó là kháng thể lgM và lgG.

Miễn dịch huỳnh quang

Cách này cho kết quả rất sớm, chỉ từ 3 - 4 ngày. Xét nghiệm giúp phát hiện nhanh chóng kháng nguyên virus, nằm trong tế bào họng - thanh quản.

Ngoài ra còn có một cách khác là phân lập virus quai bị. Nằm ở trong dịch họng, máu, nước tiểu, dịch não tủy.

Cách phòng bệnh sau khi xét nghiệm máu bệnh quai bị

Sau khi xét nghiệm máu bệnh quai bị, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn vẫn chưa mắc bệnh thì bên cạnh việc vui mừng, bạn cũng cần tranh thủ phòng bệnh. Còn nếu đã mắc bệnh thì cũng cần thực hiện một số biện pháp hỗ trợ điều trị giúp bệnh nhanh khỏi hơn và không gây biến chứng quai bị.

Bệnh nhân đã mắc quai bị thì cần được nghỉ ngơi. Đặc biệt phải hạn chế tiếp xúc cùng người bệnh trong tầm 10 ngày. Tính từ thời điểm sưng tuyến mang tai, khi tiếp xúc với bệnh nhân ta cần mang khẩu trang. Đồng thời nhà cửa cũng phải vệ sinh sạch sẽ để tránh lây lan.

Cách phòng quai bị chủ động:  Tiêm vaccine quai bị. Bạn có thể phòng 3 trong 1 sởi - quai bị - rubella từ sớm.

Cách phòng quai bị thụ động: Chúng ta có thể sử dụng globulin miễn dịch. Dùng với những người đã tiếp xúc với virus quai bị mà vẫn chưa được tiêm ngừa trước đó.

Phụ nữ tiêm phòng quai bị: Cần lưu ý không được tiêm khi đang có thai. Bạn cần đảm bảo biện pháp phòng tránh thai ít nhất là 1 tháng sau khi chích ngừa.

Mách nhỏ bạn cách xét nghiệm máu bệnh quai bị cho kết quả ngay 3Tiêm vaccine là cách phòng quai bị chủ động nhất.

Vậy là ta đã biết được cách xét nghiệm máu bệnh quai bị và một số phương pháp khác. Bạn nên chủ động đến bác sĩ nếu có triệu chứng nghi ngờ. Bởi bệnh vẫn có những nguy cơ không đáng có ảnh hưởng đến tận sau này.

Đặc biệt còn có cách khác ngoài biện pháp xét nghiệm - như xét nghiệm máu bệnh quai bị. Đó chính là dùng siêu âm, CT-scan, X-quang không chuẩn bị, MRI. Trong đó biện pháp siêu âm tương đối phổ biến nhất. Bạn sẽ được khảo sát toàn bộ khu vực cổ để phát hiện những tổn thương kết hợp.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:quai bị