Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt cay và hay chảy nước mắt là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Triệu chứng này có thể là dấu hiệu thông báo cho bạn biết những tổn thương có thể ảnh hưởng đến mắt.

Mắt bị cay và hay chảy nước mắt có rất nhiều nguyên nhân gây ra và đó cũng là triệu chứng của bệnh khô mắt, do dị ứng hoặc do có sự nhiễm trùng trong mắt... Khi nước mắt tiết ra không đủ cho mắt hoạt động hoặc do nước mắt bốc hơi quá mức... cũng gây ra những tổn hại bề mặt nhãn cầu, gây khó chịu làm cho mắt cay và hay chảy nước mắt.

Triệu chứng này thường không quá nguy hiểm và có thể gặp ở rất nhiều người. Tuy nhiên, người bệnh cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh biến chứng nguy hiểm. Bởi khi mắt bị cay và chảy nước mắt quá lâu có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc thậm chí có thể mất thị lực vĩnh viễn.

Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?

Mắt cay và hay chảy nước mắt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra cụ thể như sau:

Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?1 Mắt bị cay và hay chảy nước mắt có rất nhiều nguyên nhân gây ra

Vấn đề tuổi tác – cay mắt và hay chảy nước mắt do khô mắt

Đối với những người lớn tuổi, việc lão hóa lúc này diễn ra rất mạnh mẽ khiến nước mắt được tiết ra không đủ để hoạt động. Từ đó rất dễ dẫn đến tình trạng mắt bị cay, khô mắt và gây áp lực khiến mắt phải chảy nước mắt sống. Tuy nhiên, nếu người lớn tuổi xuất hiện tình trạng mắt bị cay những không đồng đều ở hai mắt kèm, có kèm theo chảy nước mắt, lúc này bệnh nhân cần được nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra thị lực như: Nhìn xa và nhìn gần, kiểm tra nhãn áp… nhằm loại trừ bệnh glocom - tăng nhãn áp dẫn đến mù lòa có thể xảy ra đối với lứa tuổi này.

Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?2 Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?

Cay mắt chảy nước mắt do môi trường sống

Đối với những người có thể bị cay mắt và chảy nước mắt do đột ngột thay đổi môi trường sống, cụ thể như sau:

  • Phải sống trong môi trường có nhiều gió như gần biển, sa mạc… khiến bụi và cát có thể bay vào mắt hoặc thậm chí gió có thể làm cho nước mắt bốc hơi quá nhanh.
  • Phải sống trong môi trường có không khí khô hoặc phải sử dụng máy lạnh trong thời gian dài khiến mất cân bằng độ ẩm... cũng có thể gây cay mắt và chảy nước mắt.
  • Phải làm việc liên tục với máy vi tính, điện thoại thông minh hoặc mắt phải thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh... cũng có thể gây ra triệu chứng trên.

Cay mắt chảy nước mắt do nhiễm trùng

Một trong số những phản ứng cơ bản của cơ thể khi mắt bị nhiễm trùng đó là chảy nước mắt và cay mắt. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể với mục đích cố giữ cho đôi mắt ẩm hơn và rửa sạch các vi khuẩn gây nhiễm trùng. Những loại bệnh nhiễm trùng mắt có thể là do vi khuẩn, nấm, virus gây cay mắt, chảy nước mắt là bệnh viêm kết mạc và viêm bờ mi.

Do ống dẫn nước mắt bị tắc nghẽn

Cay mắt và chảy nước mắt còn có thể là do các ống dẫn nước mắt tự nhiên của mắt bị tắc nghẽn chẳng hạn như triệu chứng hẹp tuyến lệ.

Cay mắt chảy nước mắt do dị ứng

Những chất gây ra các phản ứng dị ứng cho mắt được gọi là các tác nhân dị ứng. Điều này có thể gây ra phản ứng như mắt bị đỏ, kích thích, cay mắt dẫn đến chảy nước mắt, nóng rát và thậm chí ngứa mắt. Những tác nhân dị ứng phổ biến được kể đến như: Dị ứng với cỏ dại, cây hoặc phấn hoa. Không những thế, đối với một số người thường rất nhạy cảm với lông súc vật, mạt bụi và các loại nấm mốc… cũng gây ra cay mắt và chảy nước mắt.

Bên cạnh đó, việc phải sinh hoạt thời gian dài trong môi trường nhiều khói thuốc lá hoặc phải sống chung với những người thường xuyên hút thuốc lá, nhiều khói bụi ô nhiễm như gần xa lộ, gần khu công nghiệp… cũng có thể gây ra tình trạng cay mắt thậm chí chảy nước mắt.

Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?3 Cay mắt và hay chảy nước mắt do dị ứng với môi trường ô nhiễm

Chảy nước mắt thường là triệu chứng chứ không phải là nguyên nhân của một bệnh lý mắt. Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân nhằm tìm ra hướng điều trị hiệu quả và kịp thời, bệnh nhân nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt uy tín trong thời gian sớm nhất.

Làm gì để giảm cay mắt và chảy nước mắt?

Nước mắt được tiết ra bởi một tuyến tiết nằm ở vị trí mi trên, với các thành phần bao gồm nước, protein, vitamin và các chất dinh dưỡng có nhiệm vụ giữ ẩm, bôi trơn, rửa sạch bụi và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong mắt. Ngoài ra, nước mắt còn có nhiệm vụ nuôi dưỡng giác mạc, nơi bảo vệ mắt và các khúc xạ tia sáng. Do đó, khi mắt bị tổn thương, cay và chảy nước mắt… sẽ làm giảm nguồn cung cấp dinh dưỡng cho giác mạc, nếu lâu dần có thể gây các bệnh lý về giác mạc.

Bên cạnh với việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, để giảm tình trạng này, bệnh nhân nên tập thói quen chớp mắt thường xuyên hơn để tăng tiết dịch mắt. Dưới đây là những biện pháp giúp hạn chế triệu chứng này mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Nên trang bị kính mát khi ra ngoài đặc biệt với thời tiết nhiều gió, khói bụi ô nhiễm.
Mắt cay và hay chảy nước mắt là tại sao?4 Nên trang bị kính mát khi ra ngoài đặc biệt với thời tiết nhiều gió, khói bụi
  • Nên xây dựng thói quen lành mạnh, đi ngủ sớm hơn, dậy sớm hơn để tập thể dục, không uống rượu bia và không hút thuốc lá.
  • Hạn chế sử dụng những thiết bị có ánh sáng xanh như máy tính, điện thoại, máy tính bảng…
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Nên ăn những thực phẩm tốt cho mắt như vitamin A có nhiều trong cà rốt, bông cải xanh, ớt chuông, cà chua... và acid béo Omega 3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, các loại dầu thực vật như dầu hạt lanh…
  • Không nên tự ý mua bất cứ loại thuốc nào và sử dụng cho mắt khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin