Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mất khứu giác là gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất khứu giác là triệu chứng thường gặp ở một số bệnh lý. Tình trạng này nếu như được điều trị sớm sẽ ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tuy nhiên nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vậy mất khứu giác là gì và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu?

Mũi là một trong năm giác quan của con người, có chức năng chính đó là cảm nhận về mùi. Tuy nhiên, do một nguyên nhân nào đó mà dẫn đến tình trạng mất khứu giác. Để tìm hiểu về vấn đề mất khứu giác là gì và những thông tin liên quan, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau nhé.

Mất khứu giác là gì?

Mất khứu giác chính là tình trạng bạn bị mất đi khả năng ngửi mùi. Tình trạng này thường xảy ra do não hoặc mũi bị chấn thương, ở một số trường hợp còn bị mất khứu giác bẩm sinh. Dù chỉ là một vấn đề nhỏ ở trong hệ thống khứu giác như mũi bị tắc nghẽn, lớp niêm mạc mũi bị viêm hay não bộ thay đổi chức năng, mắc chứng thần kinh khứu giác đều có thể gặp phải tình trạng mất khứu giác.

Mất khứu giác là gì? Là tình trạng mất đi khả năng mũi Mất khứu giác là gì? Đây lầ tình trạng khiến bạn mất đi khả năng ngửi mùi

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà khứu giác có thể bị mất đi một phần hoặc mất đi hoàn toàn, có thể mất vĩnh viễn hoặc tạm thời. Trên thực tế, mất mùi vốn chỉ là những triệu chứng của bệnh lý nhẹ và hiếm khi là triệu chứng của những bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này lại ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe người bệnh.

Mất khứu giác khiến cho bạn không còn hứng thú trong việc ăn uống. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bị giảm cân, suy dinh dưỡng, lâu ngày sẽ dẫn đến trầm cảm. Không những vậy, việc không cảm nhận được mùi vị khiến cho vị giác chỉ có thể cảm nhận được một vài hương vị và làm ảnh hưởng tới khả năng thưởng thức.

Nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác là gì?

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác mà sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Việc điều trị theo đúng nguyên nhân sẽ giúp cho bạn nhanh chóng lấy lại được khứu giác và không để lại biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác là gì? Có thể kể đến một số như:

Niêm mạc bị tắc nghẽn hoặc bị kích ứng tạm thời

Lớp niêm mạc ở bên trong mũi tắc nghẽn hoặc bị kích ứng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khứu giác. Một số tác nhân dẫn đến kích ứng có thể kể đến như cảm cúm, cảm lạnh, xoang bị nhiễm trùng, nghẹt mũi mãn tính, viêm mũi không dị ứng, hắt hơi…

Đường mũi bị cản trở

Đường mũi bị cản trở do vật cản hoặc một số điều kiện khác khiến cho không khí đi qua mũi ngăn lại. Một số yếu tố gây cản trở đường mũi có thể kể đến như khối polyp mũi, khối u, xương mũi ở bên trong bị biến dạng.

Nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác là gì: là do đường mũi bị cản trở Mất khứu giác có thể là do khối polyp mũi gây ra

Dây thần kinh và não bị tổn thương

Dây thần kinh và não dẫn tới trung tâm khứu giác của não bị ảnh hưởng xấu bởi các nguyên nhân như phình động mạch não, tiểu đường, lão hóa, phơi nhiễm hóa chất từ dung môi hoặc thuốc trừ sâu…Bên cạnh đó, hội chứng Kallmann, hội chứng Alzheimer, hội chứng Klinefelter ở nam giới cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến dây thần kinh và não bộ.

Khứu giác của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu như bạn thực hiện phẫu thuật nâng mũi hoặc sử dụng các loại thuốc xịt mũi có chứa thành phần kẽm. Bên cạnh đó, mất khứu giác cũng có thể là do bạn sử dụng rượu bia, ma túy, thuốc kháng sinh, bạn mắc phải các bệnh lý về thận, gan, cơ thể thiếu hụt vitamin B12…

Ngoài những nguyên nhân trên, một nguyên nhân phổ biến hiện nay khiến cho bạn bị mất vị giác và khứu giác đó là do bị nhiễm covid 19. Nếu như bỗng nhiên bị mất khứu giác, kèm theo đó là các triệu chứng như ho, sốt… có khả năng bạn đã bị mắc covid 19.

Phương pháp điều trị mất khứu giác là gì?

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác là gì mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Nếu như bạn bị viêm xoang nhiễm khuẩn, viêm mũi dị ứng, viêm mũi nhiễm khuẩn hoặc gặp phải bất cứ sự bất thường nào ở trong cấu trúc khoang mũi thì nên điều trị dứt điểm. Một số phương pháp điều trị mất khứu giác có thể kể đến như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng nhiễm trùng.
  • Phẫu thuật lệch vách mũi, viêm xoang, polyp mũi.
  • Sử dụng vitamin A và kẽm.
  • Nếu như bạn bị mất khứu giác cảm giác thần kinh thì sẽ cần phải loại bỏ các thói quen gây hại như hút thuốc lá. Bên cạnh đó, bạn cần sinh sống trong môi trường có không khí trong lành, thoáng đãng,…
Điều trị mất khứu giác tuỳ thuộc vào nguyên nhân mất khứu giác Để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy loại bỏ thói quen hút thuốc lá

Mất khứu giác là gì, nguyên nhân và cách điều trị mất khứu giác ra sao? Những nội dung trong bài viết trên đã giúp bạn lý giải vấn đề này. Mất khứu giác gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Do đó, ngay khi nhận thấy các triệu chứng dù là nhỏ nhất, bạn nên tìm cách khắc phục kịp thời nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh hô hấp