Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹ bầu mang thai sẽ ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ

Ốm nghén là sự tổng hợp của nhiều biểu hiện khó chịu xảy ra vào những giai đoạn đầu của thai kỳ. Trong đó nổi bật nhất chính là các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi. Vậy ốm nghén sẽ diễn ra vào tuần thứ mấy?

Hành trình mang thai với rất nhiều điều mới mẻ mà bố mẹ cần tìm hiểu, mẹ bầu phải tập thích nghi với những thay đổi hay triệu chứng "khác lạ" của cơ thể. Trong số đó, ốm nghén với việc buồn nôn liên tục là điều khó tránh khỏi khi mang thai. Vậy nên, mẹ cần tìm hiểu về các thông tin liên quan cũng như chuẩn bị sức khỏe, tinh thần để vượt qua thai kì một cách an toàn, nhẹ nhàng và vui vẻ nhất. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích bên dưới nhé!

Ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ?

Ốm nghén thường bắt đầu từ khoảng tuần thứ 4 đến tuần thứ 6 của thai kỳ. uy nhiên, triệu chứng này có thể xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn tùy vào cơ địa của từng người. 

Thông thường, ốm nghén sẽ có xu hướng giảm dần sau tuần thứ 12 và chỉ ít trường hợp sẽ kéo dài trong quãng thời gian 3 tháng giữa thai kỳ. 

Nguyên nhân gây ra ốm nghén trong thai kỳ đến nay vẫn chưa thấy rõ cơ chế. Thế nhưng, một số giả thiết đã cho rằng đây là sự thay đổi của nội tiết tố sinh lý khi mang thai. Trong đó, khi nồng độ progesterone trong cơ thể tăng cao sẽ làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa, dẫn đến tính trạng thức ăn trong dạ dày được đẩy lên thực quản tạo cho bạn cảm giác buồn nôn.

Quá trình ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ 1

Ốm nghén sẽ có xu hướng giảm dần sau tuần thứ 12

Ngoài ra, chất này còn làm thức ăn trong dạ dày của bạn tiêu hóa chậm hơn so với thông thường, gây chứng khó tiêu. Đối với những phụ nữ có hệ thần kinh nhạy cảm sẽ có quá trình ốm nghén mạnh mẽ với những thay đổi của cơ thể.

Những biểu hiện của ốm nghén

Sau khi tìm hiểu về câu hỏi “Ốm nghén từ tuần thứ mấy?”, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những biểu hiện thông thường của ốm nghén. 

Triệu chứng điển hình thường gặp trong ốm nghén khi mang thai là cảm giác buồn nôn, ói liên tục. Với những cơn buồn nôn nặng nề vào buổi sáng khi thức dậy sẽ có tên gọi “bệnh buổi sáng”. Không chỉ thế, các cơn này cũng dễ khởi phát khi bạn gặp mùi thức ăn, hoặc bị kích thích bởi ánh sáng hoặc tiếng động,...

Quá trình ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ 2

Các mẹ bầu thường nôn ói và mệt mỏi vào buổi sáng

Chính vì cơ thể nôn ói quá nhiều, không thể dễ dàng dung nạp thức ăn. Do đó, hầu hết các sản phụ sẽ dễ bị sụt cân hơn so với trước khi mang thai. Thậm chí, một vài sản phụ không thể uống nước dẫn đến nguy cơ mất nước, rối loạn điện giải mức độ trung bình khiến cơ thể nguy kịch. 

Bên cạnh nôn ói, các mẹ bầu còn có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, thiếu năng lượng không thể tập trung bất kỳ việc gì ngoài cảm giác buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ. 

Cách điều trị ốm nghén khi mang thai 

Ốm nghén từ tuần thứ mấy là nặng nề nhất, tùy vào tình trạng cơ thể mỗi người mà sẽ có giai đoạn riêng. Do đó, bạn cần phải có các biện pháp chủ đạo giúp cơ thể thuyên giảm các triệu chứng ốm nghén. Cụ thể, các mẹ bầu có thể tham khảo và tuân thủ một số biện pháp sau đây:

Thay đổi sinh hoạt hằng ngày

Bạn cần nên xác định và loại bỏ những kích thích làm cơ thể khởi phát buồn nôn, nôn ói. Các loại thức ăn hoặc mùi thức ăn là thường gặp nhất, do đó bạn có thể:

  • Chia nhỏ các bữa ăn, ăn nhiều lần khi cơ thể đã dần dễ chịu.
  • Nên ăn thức ăn hợp khẩu vị.
  • Thường xuyên uống nhiều nước.
  • Tránh ăn các món chứa quá nhiều chất béo, carbohydrates bởi chúng có thể làm tình trạng nghén của bạn trở nên nặng hơn. .
  • Bổ sung viên uống sắt cùng với acid folic hay vitamin, khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Quá trình ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ 3

Các mẹ cần chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều lần trong ngày

Bổ sung thuốc chống nôn

Khi sản phụ nôn ói liên tục, cơ thể hoàn toàn không dung nạp được chất dinh dưỡng qua đường miệng. Bạn cần phải dùng thuốc chống nôn, bù nước, điện giải, năng lượng tạm thời thông qua đường tĩnh mạch. Mặc dù tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc chống nôn đối với phụ nữ mang thai còn khá hạn chế. Thế nhưng, các nhóm thuốc này vẫn có thể phát huy một ít tác dụng. 

Tuy nhiên, việc cân nhắc, lựa chọn nhóm thuốc phù hợp với mẹ bầu cần phải xin ý kiến bác sĩ. Đồng thời, sản phụ nên tuân thủ liều điều trị để đạt hiệu quả và hạn chế tối đa ảnh hưởng của tác dụng phụ. 

Bổ sung chất dinh dưỡng

Căn bệnh não Wernicke là một biến chứng có thể gặp trong ốm nghén của phụ nữ mang thai. Tỉ lệ gặp phải bệnh lý nào rất hiếm, tuy nhiên biến chứng này để lại những hậu quả nặng nề nhưng may mắn rằng có thể ngăn ngừa và điều trị thay thế thiamine dưới dạng chế phẩm uống và truyền tĩnh mạch. Do đó bạn cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chỉ định này cần được cân nhắc ở những sản phụ thường xuyên nôn mửa. 

Quá trình ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ 4

Cần nên thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng

Chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên

Ốm nghén từ tuần thứ mấy đều rất dễ bị kích thích bởi một số mùi, vị nhất định, một số loại thảo mộc thiên nhiên có thể mang lại hiệu quả an dịu giác quan, tiêu biểu nhất chính là gừng.

Dân gian cho rằng mùi gừng sẽ giúp sản phụ cảm giác bớt kích thích, giảm khó chịu, stress và sự cồn cào trong dạ dày. Hơn thế nữa, một chút trà gừng hay những mẫu bánh gừng cũng có thể làm dịu đi sự buồn nôn ở phụ nữ mang thai so với các loại thuốc. 

Điều trị không dùng thuốc

Các mẹ bầu đang tìm kiếm câu hỏi ốm nghén từ tuần thứ mấy là mạnh mẽ, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu thêm về những cách điều trị hiệu quả ốm nghén không dùng thuốc. 

Các mẹ bầu cần có một chế độ nghỉ dưỡng hoàn toàn, tránh căng thẳng, lo lắng hay không còn phải vướng bận đến lao động, tư duy sẽ giúp người sản phụ cảm giác thoải mái, dễ chịu cảm khó buồn nôn. 

Ngoài ra, một số liệu pháp vật khi bên ngoài như phương pháp châm cứu, bấm huyệt, thôi miên, xoa bóp, thư giãn cơ thể liên tục,... đã dần chứng minh tính hiệu quả tốt trong việc điều trị ốm nghén khi mang thai.

3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong quá trình mang thai. Do đó, để các mẹ và bé được khỏe mạnh, phát triển các bậc cha mẹ cần nên lưu ý một số vấn đề:

  • Cần tìm hiểu rõ dấu hiệu sớm khi mang thai, ra máu trong thai kỳ và nhiễm độc thai nghén
  • Cần nên khám thai lần đầu kịp thời, đúng và đủ, tránh tình trạng khám quá sớm hoặc quá muộn. 
  • Sàng lọc dị tật thai nhi từ tuần thứ 12 giúp phát hiện kịp thời nếu dị tật nguy hiểm đến thai nhi có thể can thiệp sớm
  • Hãy phân biệt chảy máu âm đạo thông thường và chảy máu âm đạo bệnh lý để can thiệp và giữ thai kịp thời. 
  • Sàng lọc kỹ bệnh tuyến giáp trong 3 tháng đầu của thai kỳ tránh xảy ra rủi ro trước và trong sinh. 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về quá trình ốm nghén từ tuần thứ mấy của thai kỳ. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích, cần thiết về các biện pháp điều trị ốm nghén nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin