Long Châu

Melanin có trong thực phẩm nào? Tác dụng với da ra sao?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Melanin là một sắc tố quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư da. Tuy nhiên, melanin lại được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng da sẫm màu, sạm nám. Vậy melanin có trong thực phẩm nào hay thực phẩm nào giúp cân bằng melanin là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc.

Bài viết này giới thiệu về khái niệm và công dụng của melanin, đồng thời trả lời cho câu hỏi melanin có trong thực phẩm nào.

Melanin là gì?

Melanin là sắc tố mang lại màu sắc cho mắt, da, tóc của chúng ta. Người có da sẫm màu có nhiều melanin trên da hơn những người da sáng. Melanin được sản xuất bởi các tế bào biểu bì tạo hắc tố. Melanin có khả năng bảo vệ làn da tránh bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và được ví như “kem chống nắng”, vì các tế bào melanocytes tăng sản xuất melanin để phản ứng với ánh nắng mặt trời. Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào da sẽ kích hoạt tạo ra melanin gây nên tình trạng nám da.

Melanin có trong thực phẩm nào? Tác dụng với da ra sao? 1 Melanin là một trong những nguyên nhân gây nám da.

Số lượng tế bào melanocytes ở mọi người đều như nhau, nhưng một số người tạo ra nhiều melanin hơn những người khác. Nếu như những tế bào melanocytes tạo ra ít melanin thì mắt, tóc, da có thể rất nhạt màu. Ngược lại, nếu tế bào melanocytes tạo ra nhiều melanin bạn sẽ có màu da, tóc và mắt đậm màu hơn.

Lượng melanin cơ thể bạn tạo ra nhiều hay ít phụ thuộc vào gen. Nếu sắc tố da của bố mẹ nhiều hay ít thì đứa con cũng giống như vậy. Nếu như chúng ta ở ngoài trời nắng, cơ thể sẽ tạo ra một lượng hắc tố nhiều hơn. Vì vậy melanin có tác dụng bảo vệ cơ thể tránh tia cực tím có hại cho da.

Tuy nhiên, lượng melanin không đủ để giữ cho bạn an toàn khỏi ánh nắng mặt trời. Vì vậy bạn nên bảo vệ da của mình bằng cách che chắn khi ra nắng và chọn kem chống nắng phù hợp với da. Nếu không da của bạn sẽ bị tổn thương nếu bị cháy nắng hoặc chuyển sang màu sẫm hơn. Để có làn da đẹp, chống lão hóa thậm chí lão hóa ngược bạn cần chăm sóc da thật tốt khi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

Vai trò của Melanin đối với làn da

Melanin vô cùng quan trọng đối với làn da, giúp da chống lại tác động nhiệt từ bên ngoài như lửa và nắng. Melanin còn giúp cơ thể kháng khuẩn và cân bằng nhiệt độ cho cơ thể cũng như chống bức xạ tia cực tím. Vì vậy melanin giúp chống oxy hóa làn da. Tuy nhiên, nếu melanin sản sinh quá nhiều có thể gây nên tình trạng nám da.

Dù melanin có cả hai mặt lợi và hại nhưng cơ thể không tự quyết định hàm lượng melanin được. Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến melanin là do di truyền, tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím và vitamin D. Khoa học chứng minh con người có thể tử vong nếu cơ thể thiếu melanin trong một thời gian dài.

Melanin có trong thực phẩm nào? 

Thực tế thì không có loại thực phẩm nào chứa sắc tố melanin. Nhưng có một số loại thực phẩm có khả năng kích thích cơ thể tăng hoặc giảm sản sinh ra sắc tố này để cân bằng cho màu sắc của da.

Melanin có trong thực phẩm nào? Tác dụng với da ra sao? 2 Melanin có trong thực phẩm nào là thắc mắc của nhiều người.

Tình trạng da thiếu các sắc tố melanin rất ít khi xảy vì chúng ta thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ánh nắng sẽ kích thích cơ thể sản sinh những sắc tố melanin. Tình trạng thừa thừa sắc tố melanin dẫn đến da bị thâm nám, sạm. Đây là điều chị em rất quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Vì vậy chị em cũng rất quan tâm đến những loại thực phẩm nào có thể giúp hạn chế da sản sinh melanin cũng như giúp da cân bằng màu sắc, sáng đều màu và đẹp hơn. 

Nhóm thực phẩm giúp giảm sắc tố melanin 

Câu hỏi melanin có trong thực phẩm nào đã được giải đáp. Ngoài việc giữ gìn da khỏi ánh nắng mặt trời thì da cũng cần được bổ sung các chất như vitamin A, E, C, B12 và K. Đây là những chất được xem là thần dược cho làn da. Những chất này vừa có tác dụng giúp da sáng mịn nhờ vào khả năng làm giảm sắc tố melanin, một trong những nguyên nhân gây nám, vừa giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả bằng cách chống oxy, phá hủy các gốc tự do. 

Giấm táo

Đây là thực phẩm được tạo ra từ nước ép táo tươi rồi lên men trong thời gian dài. Do quá trình lên men này mà trong giấm táo chứa rất nhiều axit như axit axetic, axit gallic, axit caffeic và rất nhiều loại chất khác.

Melanin có trong thực phẩm nào? Tác dụng với da ra sao? 3 Dùng giấm táo chăm sóc da có thể làm mờ các đốm sậm màu do sắc tố melanin.

Giấm táo có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn vượt trội. Vì các tính năng đó mà giấm táo có thể giúp làm mờ, loại bỏ được các đốm sậm màu trên da. Những loại axit amin khác trong giấm táo cũng có khả năng tái tạo, nuôi dưỡng làn da, giúp da phục hồi lại những sắc tố ban đầu. Chỉ cần dùng 2 thìa giấm táo và 1 thìa mật ong, cho thêm 3-5 giọt nước cốt chanh trộn đều, thoa lên da, thư giãn trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt. Chỉ cần thực hiện 2 lần/tuần trong một thời gian sẽ thấy được hiệu quả.

Quả chanh

Chanh có khả năng chống oxy hóa cao vì có chứa nhiều vitamin C và các loại axit. Vitamin C là chất giúp kích thích hình thành collagen rất tốt cho da. Chanh có thể giúp da chống lại sự hình thành các hắc tố melanin. Đồng thời vitamin C có trong trái chanh kích thích da đào thải những sắc tố xấu, giúp tái tạo và làm đều màu da hơn. Chanh có thể loại bỏ các tế bào chết trên da một cách dễ dàng bởi tính axit, vì vậy làn da sẽ hấp thu dưỡng chất tốt hơn và da trắng sáng hơn.

Chỉ cần vắt lấy nước cốt 1 quả chanh, cho thêm một muỗng bột nghệ, đánh đều tạo thành hỗn hợp sệt, thoa lên mặt khoảng 30 phút rồi rửa mặt bằng nước ấm.

Mật ong 

Trong mật ong không có melanin, nhưng đây là nguyên liệu trị nám được nhiều người lựa chọn. Mật ong được nhiều chị em lựa chọn để điều trị nám là do trong thành phần của nó có chứa amino axit và rất nhiều vitamin E.

Axit amino thực chất chính là thành phần của collagen, một chất giúp tái tạo làn da rất tốt và không có sẵn trong cơ thể. Axit amino còn có thể loại bỏ các tế bào xấu và kích thích hình thành tế bào mới. Các vitamin E có trong mật ong sẽ làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, tái tạo lại làn da, giúp da căng mịn, cấp ẩm và góp phần làm trắng da. Có thể dùng vài thìa mật ong pha loãng với nước ấm để thoa lên mặt. Hiệu quả sẽ rõ ràng hơn sau vài lần sử dụng.

Khoai tây

Khoai tây có thể làm giảm đi các nốt nám, sạm trên da vì trong khoai có nhiều vitamin C. Vitamin C trong khoai tây được ví như một chất tẩy tự nhiên làm giảm sạm, nám và còn làm cho làn da trắng sáng hơn. Vitamin C có thể kích thích hình thành nhiều collagen, nên sau khi loại bỏ các tế bào và sắc tố đen, sẽ tái tạo lại làn da, giúp da trở lại trắng sáng, mịn màng.

Chỉ cần thái lát khoai tây thật mỏng đắp lên mặt khoảng 10-15 phút. Với cách khác, có thể luộc khoai, nghiền nát, trộn với sữa tươi, đắp lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước.

Củ nghệ 

Curcumin là một thành phần đặc biệt có trong củ nghệ. Curcumin được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. Curcumin còn có thể giúp giảm đi nhanh chóng các vết sạm, nám. Ngoài ra, chất này có tác dụng ức chế hình thành tyronaise – một chất có mặt rất nhiều trong quá trình hình thành nên sắc tố melanin.

Melanin có trong thực phẩm nào? Tác dụng với da ra sao? 4 Curcumin có trong nghệ có tác dụng hỗ trợ làm giảm sắc tố melanin.

Lấy 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ, ½ hũ sữa chua không đường và 1 thìa mật ong, trộn hỗn hợp thành dạng sánh mịn. Bôi lên da mặt khoảng 30 phút sau đó rửa mặt sạch.

Câu hỏi melanin có trong thực phẩm nào đã có đáp án. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ chọn được cho mình loại thực phẩm phù hợp để hỗ trợ làn da trở nên đều màu, trắng mịn và tươi trẻ.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáMelanin