Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo trị dị ứng hải sản bạn cần biết

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng hải sản là bệnh lý phổ biến thường gặp với các biến chứng từ nhẹ đến nặng khác nhau. Để tránh bản thân hoặc người xung quanh bị rơi vào biến chứng nguy hiểm của dị ứng hải sản, mỗi chúng ta cần nên biết một vài mẹo trị dị ứng hải sản.

Dị ứng hải sản gây nên một loại các phản ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa, khó thở, buồn nôn và thậm chí là tử vong nếu như bị nặng. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một vài mẹo trị dị ứng hải sản hiệu quả để tránh để bản thân hoặc những người xung quanh rơi vào biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này.

Vì sao hải sản gây dị ứng?

Mẹo trị dị ứng hải sản bạn cần biết1
Hải sản là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng

Hải sản là nhóm thực phẩm dinh dưỡng tuy nhiên rất dễ gây dị ứng. Nhiều người gặp phải tình trạng dị ứng khi ăn hải sản nguyên nhân chủ yếu bởi:

  • Hải sản có chứa nhiều protein bổ dưỡng và cả những loại protein “lạ”, khi những protein này được dung nạp vào cơ thể sẽ là những kháng nguyên thực sự, kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó gây ra dị ứng.
  • Một số loại hải sản có chứa nhiều histamin, đây là chất khi vào cơ thể sẽ gây nên một loạt các triệu chứng dị ứng.
  • Một số loại protein khác có trong hải sản chỉ đóng vai trò là kháng nguyên không đầy đủ hay là một bán kháng nguyên - hapten. Khi loại protein này vào cơ thể sẽ kết hợp cùng với nhóm “quyết định kháng nguyên” sẵn có gây nên dị ứng.

Các triệu chứng khi bị dị ứng hải sản

Mẹo trị dị ứng hải sản bạn cần biết2
Nổi mề đay, mẩn ngứa, khó chịu là biểu hiện của dị ứng hải sản

Trước khi muốn biết được các mẹo trị dị ứng thì mỗi chúng ta cần phải nắm rõ khi bị dị ứng hải sản các triệu chứng sẽ như thế nào. Đa phần tất cả các loại hải sản đều có thể gây dị ứng, có người bị dị ứng với một số loại cụ thể, có người bị dị ứng với tất cả và cũng có người không bị dị ứng với hải sản. Tình trạng dị ứng chỉ xảy ra khi cơ địa không thể tiếp nhận loại thực phẩm này. Tùy vào từng mức độ nặng nhẹ, mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau. Khi hít phải khói bốc ra từ hải sản hay tiếp xúc với bề mặt có dính hải sản cũng có thể xuất hiện triệu chứng dị ứng chứ không chỉ ăn trực tiếp mới gây nên tình trạng này.

  • Dị ứng nhẹ: Nổi mề đay ngứa ngáy ở từng vùng hoặc khắp người. Có cảm giác khó chịu, nôn nao trong người.
  • Dị ứng nặng: Nổi phát ban, ngứa ngáy, phù nề mặt, buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, khó thở, nóng rát vùng thượng vị,...
  • Nguy hiểm: Người bệnh bị sốc phản vệ có thể dẫn tới tử vong.

Mẹo trị dị ứng hải sản hiệu quả

Mẹo trị dị ứng hải sản bạn cần biết3
Mật ong là bài thuốc điều trị dị ứng hiệu quả

Khi thấy có bất cứ biểu hiện nào của dị ứng hải sản, việc đầu tiên cần làm đó chính là dừng sử dụng và loại trừ loại thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể bằng phương pháp kích thích gây nôn. Nếu như xuất hiện các biến chứng nặng, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ can thiệp và điều trị kịp thời tránh để bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngoài ra, nếu gặp các biến chứng nhẹ như mẩn ngứa, mề đay thì có thể áp dụng một số mẹo sau đây cho người bệnh.

  • Nước ép rau quả: Cho người bệnh uống các loại nước ép rau quả giúp giảm sưng lưỡi, bổ sung chất dinh dưỡng và thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch chống lại dị ứng.
  • Mật ong: Khi cơ thể nóng râm ran, mẩn ngứa khi ăn hải sản hãy uống một ly nước mật ong ấm. Mật ong sẽ giúp giảm bớt tình trạng mẩn ngứa, tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Ngoài ra, các thành phần có trong mật ong như kali, sắt, canxi và magiê, đường dễ tiêu hóa và bao gồm rất nhiều chất dinh dưỡng phong phú khác sẽ giúp tăng cường, bảo vệ sức khỏe.
  • Nước chanh tươi: Nước chanh tươi có tác dụng cực tốt trong việc điều trị dị ứng với tôm. Thành phần axit ascorbic trong chanh sẽ giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết, phục hồi các tổn thương trên cơ thể.
  • Gừng: Gừng là bài thuốc điều trị dị ứng khá hiệu quả, khi bạn bị dị ứng hãy uống trà gừng hoặc áp dụng bài thuốc dân gian từ gừng. Đem 10g gừng sống, 15g lá tía tô và 15g rễ cây lau đi rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước, sau đó vo sạch 100g đậu xanh và cho vào nồi, thêm nước và cho nước thuốc vừa vắt vào đậu xanh ninh cho nhừ rồi ăn nóng.

Lưu ý khi ăn hải sản

Mẹo trị dị ứng hải sản bạn cần biết4
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn hải sản

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Để không gặp phải dị ứng hải sản bạn tuyệt đối không sử dụng các loại hải sản chế biến không đảm bảo hoặc đã chết. Ăn hải sản sống có nguy cơ gây dị ứng cao hơn nên hãy ăn hải sản được nấu chín. Không nên ăn trái cây ngay sau khi vừa mới ăn hải sản bởi các chất có trong trái cây sẽ làm cho sự hấp thụ canxi và protein trong hải sản bị ảnh hưởng. Lượng Tanin có trong trái cây kết hợp với canxi và protein tạo thành chất kết tủa không hòa tan kích thích đường tiêu hóa gây buồn nôn, đau bụng,...

Trên đây là một vài mẹo trị dị ứng hải sản mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng bạn đã có thêm cho mình những thông tin, kiến thức sức khỏe thật bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm