Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số biện pháp phòng bệnh tim mạch hiệu quả hiện nay mà bạn cần biết

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tim mạch là bệnh nguy hiểm, có ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Vì thế, việc phòng bệnh tim mạch là rất quan trọng và cần thiết với mỗi người. Vậy làm thế nào để có thể phòng bệnh tim mạch hiệu quả?

Tim mạch là một bệnh lý xuất hiện thầm lặng nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng tới tính mạng. Tỷ lệ tử vong từ bệnh tim mạch trong những năm gần đây ngày càng tăng cao. Do đó, mỗi chúng ta cần phải biết cách phòng bệnh tim mạch hiệu quả. Cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về bệnh tim mạch

Đây là những bệnh liên quan tới sức khỏe trái tim nên rất nguy hiểm. Các bệnh tim mạch bao gồm bệnh cơ tim, suy tim, loạn nhịp tim, bệnh động mạch vành... Khi bị tim mạch, các mạch máu thường bị hẹp, tắc nghẽn, xơ cứng mạch máu. Điều này gây gián đoạn khả năng cung cấp oxy cho cơ thể. Các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động không bình thường và dẫn đến tử vong.

Bệnh tim mạch xảy ra ở mọi người, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính. Chi phí điều trị thường rất lớn và kéo dài. Do đó, mỗi người cần biết bảo vệ sức khỏe bản thân mình.

Một số biện pháp phòng bệnh tim mạch hiệu quả hiện nay mà bạn cần biết 1Bệnh tim mạch thường xảy ra ở những người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là những nguyên nhân hết sức cụ thể:

  • Hút thuốc: Chất nicotine và carbon monoxide trong thuốc là tác nhân khiến cho mạch máu bị co thắt và xơ vữa.
  • Hạn chế vận động, không thường xuyên tập luyện.
  • Thừa cân: Đây là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các bệnh tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, động mạch vành.
  • Tình trạng áp lực, căng thẳng liên tục xảy ra và kéo dài.
  • Cholesterol trong máu có hàm lượng tăng cao.

Các biến chứng thường gặp do bệnh tim mạch

Bởi hậu quả vô cùng nghiêm trọng nên mỗi chúng ta cần biết cách phòng bệnh tim mạch. Những biến chứng mà bệnh tim mạch sẽ để lại bao gồm:

Bị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não thường xuyên xảy ra nếu bạn mắc bệnh tim mạch. Hệ thống các mạch máu não xuất hiện mảng bám khiến quá trình lưu thông máu kém. Não sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ và sẽ bị tai biến, rất nguy hại cho tính mạng.

Bị xơ vữa động mạch

Khi hàm lượng cholesterol quá cao, chúng sẽ bám vào thành các mạch máu. Mảng bám tích tụ theo thời gian, tác động xấu tới quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Ngoài ra, các mảng bám tồn tại lâu ngày có thể vỡ ra, gây tắc mạch máu.

Khiến huyết áp tăng cao

Huyết áp vốn được xác định bởi áp lực của dòng chảy của máu tác động lên thành mạch. Khi hệ thống mạch máu bị giảm khả năng đàn hồi sẽ dễ gặp vật cản trong quá trình lưu thông khiến huyết áp bị tăng cao. Điều này khiến cho nguy cơ mắc chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ rất cao.

Cách phòng bệnh tim mạch mà mọi người nên biết

Phòng bệnh hơn chữa bệnh nên mỗi chúng ta cần chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. Việc phòng ngừa các bệnh tim mạch không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện các biện pháp sau:

Không hút thuốc và hạn chế các môi trường có khói thuốc

Như đã nói, hút thuốc nhiều sẽ khiến cho bệnh tim mạch có nguy cơ mắc phải cao. Đồng thời, trong khói thuốc có chứa rất nhiều chất độc hại gây ra các bệnh như ung thư phổi... nếu chúng ta thường xuyên hít phải quá nhiều. Do đó, mỗi người cần hạn chế việc hút thuốc. Đồng thời, bạn cũng nên tránh tối đa các môi trường có khói thuốc độc hại.

Một số biện pháp phòng bệnh tim mạch hiệu quả hiện nay mà bạn cần biết 2Hạn chế hút thuốc là cách phòng bệnh tim mạch hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng khoa học nhiều rau xanh

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có tác động rất lớn tới việc hình thành và phát triển bệnh tim mạch. Mỗi chúng ta cần hạn chế việc tiêu thụ các chất béo từ động vật, nhất là bơ sữa, bởi nó sẽ khiến cho hàm lượng cholesterol dễ bị tăng cao.

Sử dụng chế độ dinh dưỡng phong phú với nhiều rau xanh sẽ giúp chúng ta có một trái tim khỏe mạnh. Rau xanh chứa một nguồn dinh dưỡng dồi dào khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch được giảm thiểu. Bên cạnh đó, nó còn giúp cơ thể loại bỏ các mảng bám tích tụ trong thành mạch máu.

Một số loại rau xanh bổ dưỡng là rau bina, súp lơ, ớt chuông… Ngoài ra, bạn nên thường xuyên bổ sung hải sản tôm, cua, cá... vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cung cấp omega-3, khoáng chất, vitamin. Bạn cũng cần tích cực ăn trái cây, hoa quả như cam, chuối...

Hạn chế đồ ăn sẵn, chế biến nhanh, nhiều calo

Sử dụng đồ chế biến nhanh nhiều thường rất có hại cho sức khỏe. Chúng là nguyên nhân chính khiến cho bạn dễ mắc bệnh về béo phì, tăng cân. Điều này khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng cao. Do đó, bạn cần giảm thiểu việc sử dụng các loại thực phẩm giàu calo mà mang lại ít giá trị dinh dưỡng. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các đồ nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ.

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Khi lượng mỡ trong máu bị tăng cao sẽ khiến quá trình xơ vữa động mạch diễn ra. Do đó, cách phòng bệnh tim mạch hiệu quả là bạn cần duy trì cân nặng của mình ở mức ổn định. Bạn hãy theo dõi và không để cân nặng của mình tăng đột ngột quá nhiều.

Tích cực luyện tập, vận động mỗi ngày

Tập thể dục mỗi ngày sẽ là liệu pháp rất tốt để bạn luôn khỏe mạnh. Mỗi chúng ta chỉ cần dành 30 - 45 phút để thực hiện những bài tập đơn giản là đã góp phần tạo nên một trái tim khỏe mạnh. Bạn hạn chế ngồi, nằm quá lâu bởi mỡ sẽ dễ bị tích tụ khiến cơ thể dễ mắc bệnh.

Cần giữ tinh thần thoải mái, thư giãn đầu óc

Nếu để tình trạng căng thẳng, stress bị kéo dài, bạn dễ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó, bạn cần dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn có thể làm những việc mình yêu thích để giải tỏa các áp lực trong cuộc sống. Điều này giúp chất lượng công việc, cuộc sống được cải thiện. Đồng thời, bạn cũng sẽ hạn chế được các bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Bổ sung các sản phẩm chức năng bảo vệ tim mạch

Ngày nay có rất nhiều dòng thực phẩm chức năng giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe, tim mạch của mình. Các sản phẩm có bổ sung coenzyme Q10, lecithin, gelatin... sẽ luôn giúp bạn bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

Một số biện pháp phòng bệnh tim mạch hiệu quả hiện nay mà bạn cần biết 3Nên sử dụng các sản phẩm chức năng tốt cho tim mạch

Bạn nên thường xuyên sử dụng các sản phẩm này để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Trước khi dùng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để nắm được thông tin và chọn mua ở những cơ sở, địa chỉ uy tín chất lượng. Ngoài ra, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để nhanh chóng phát hiện các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Như vậy, những biện pháp nêu trên là cách giúp chúng ta phòng bệnh tim mạch hết sức hiệu quả. Thông qua bài viết của Nhà Thuốc Long Châu, hy vọng các bạn sẽ biết yêu thương và chăm sóc bản thân để luôn có được một trái tim khỏe mạnh, cơ thể dồi dào năng lượng. Nếu nghi ngờ mắc các bệnh về tim mạch, bạn nên chủ động khám chữa để giảm rủi ro biến chứng sau này.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm