Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo khảo sát từ những chuyên gia, cứ 10 phụ nữ sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Thế nhưng, thường mất đến 3 - 10 năm để phát hiện ra bệnh, bởi chúng không có các dấu hiệu bất thường trong giai đoạn đầu. Vậy bạn đã biết cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung hay chưa? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau điều trị lạc nội mạc tử cung, chúng bao gồm cả phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc. Lạc nội mạc tử cung sẽ gây cho bạn những cơn đau nhức. Vì thế nên các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên ưu tiên lựa chọn biện pháp sử dụng thuốc. Hôm nay hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm những cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung nhé!

Thế nào là lạc nội mạc tử cung?

Nội mạc tử cung được biết đến như một thành phần quan trọng có trong tử cung, nó là hệ thống các tế bào nằm trên bề mặt phía trong của tử cung, đóng vai trò như một vùng đất đầu chất dinh dưỡng, màu mỡ để phôi thai dần làm tổ và phát triển. Nội mạc tử cung sẽ được sinh sản liên tục trong hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới.

Các tế bào được sản xuất vào giai đoạn đầu của chu kỳ và dần phát triển mạnh nhất vào giai đoạn dễ thụ thai nhất trong chu kỳ của bạn. Trong trường hợp không xuất hiện quá trình thụ tinh thì nội mạc tử cung sẽ tự động bong tróc ra khỏi thành tử cung và trôi theo chu kỳ kinh nguyệt thoát ra bên ngoài. Thế nhưng, nếu nội mạc tử cung vô tình không đẩy ra khỏi cơ thể, mà lại lội ngược vào trong thì đây được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Một số cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung

Tình trạng này sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm đến tình hình sức khỏe người bệnh, nếu bạn được chẩn đoán và phát hiện kịp thời, các bác sĩ sẽ trao đổi và đưa ra phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Các loại thuốc giảm đau

Nếu bệnh chỉ mới dần biểu hiện ra những triệu chứng nhẹ, ta có thể dùng cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung là thuốc giảm đau. Cụ thể, các loại thuốc giảm đau sẽ bao gồm:

  • Thuốc kháng viêm non-steroid: Loại thuốc này sẽ gồm những loại thuốc ibuprofen, diclophenac hoặc meloxicam.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Điển hình các loại thuốc như paracetamol, aspirin.
  • Thuốc giảm đau opioid: Thuốc này sẽ gồm các loại thuốc như hydrocodone, tramadol hoặc fentanyl.

Những loại thuốc này bạn có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp chúng với nhau, giúp tăng độ hiệu quả trong quá trình điều trị, hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát được những cơn đau gây ra do bệnh lạc nội mạc tử cung.

Một số cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

Paracetamol - giúp bạn giảm cơn đau nhẹ hiệu quả

Những cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

Các cách giảm đau sẽ có hiệu quả khác nhau ở mỗi người tùy vào cơ địa. Dưới đây là một số những cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung.

Sử dụng đai quấn nóng

Đai quấn nóng là cách thức giúp bạn làm giảm cơn đau hiệu quả tại nhà. Nó sẽ giúp bạn làm dịu, đồng thời nói lỏng những cơ đang dần cơ thắt, giảm những cơn đau nhức toàn thân, vì thế bạn sẽ ít đau hơn.

Chườm nóng

Nếu bạn không đủ điều kiện kinh tế để sử dụng đai quấn nóng, hãy nhanh chóng lấy gạo sạch bỏ vào những túi vải nhỏ và quay trong lò vi sóng trong khoảng 2 phút. Việc chườm túi gạo nóng lên những vùng đau sẽ giúp bạn làm xoa dịu đi những cơn đau cơ co thắt. 

Tắm nước ấm

Việc tắm nước ấm cũng giống với chườm nóng, nước ấm sẽ giúp bạn thư giãn những cơ, từ đó nhanh chóng làm dịu đi các cơn đau.

Uống nhiều nước

Bổ sung nhiều nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết, chúng sẽ giúp bạn giảm sưng, giảm các cơn co thắt. Đôi khi, việc mất nước cũng có thể là nguyên nhân gây nên đau dữ dội.

Một số cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

Chườm nóng - giải pháp hiệu quả giảm đau lạc nội mạc tử cung

Những phương pháp giúp bạn kiểm soát cơn đau hiệu quả

Ngoài những cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung, Nhà thuốc Long Châu sẽ mách cho bạn một số phương pháp giúp bạn kiểm soát cơn đau hiệu quả. Việc kiểm soát sẽ giúp bạn quản lý bệnh tốt hơn, ít bị đau bụng kinh trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Ăn nhiều rau xanh

Theo các nhà khoa học nghiên cứu rằng việc tiêu thụ quá ít rau xanh có thể liên quan đến đến bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Thông thường các loại rau xanh đều có chứa rất nhiều chất xơ, vì thế nên sẽ hỗ trợ bạn tiêu hóa trong quá trình kinh nguyệt.

Một số cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

Ăn nhiều rau xanh giúp bạn kiểm soát cơn đau tốt hơn

Bổ sung axit béo

Omega - 3 có nhiều tác dụng hiệu quả đến sức khỏe, nó có thể giúp bạn cải thiện những triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Duy trì lối sống lành mạnh

Việc sống lành mạnh sẽ tác động tích cực đến việc hỗ trợ kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung. Cụ thể không nên hút thuốc lá, sử dụng các thức uống có cồn, và các chất gây nghiện.

Châm cứu

Việc châm cứu sẽ có thể hỗ trợ làm kiểm soát các cơn đau do lạc nội mạc tử cung vô cùng hiệu quả.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về một số cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về bệnh lạc nội mạc tử cung nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm