Long Châu

Một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị

Ngày 02/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ dưới đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bệnh tiến triển nặng và tìm ra cách điều trị nhanh chóng.

Nhiều người thường rơi vào tâm lý lo lắng, hoang mang khi thấy một số bất thường ở vùng hậu môn của mình. Họ hoang mang không biết có phải mình đang mắc bệnh trĩ không? Và tình trạng bệnh đã tiến triển ở giai đoạn nào? Bài viết này sẽ chỉ ra một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị bệnh. Qua đó, bạn sẽ có phòng tránh và giảm được tình trạng bệnh của mình.

Bệnh trĩ nhẹ là tình trạng bệnh ở giai đoạn mấy?

Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu hoặc ở cấp độ 1 thường sẽ xếp vào bệnh trĩ nhẹ. Ở cấp độ 1, búi trĩ vẫn còn đang nằm trong hậu môn và chưa lòi ra bên ngoài. Trong giai đoạn đầu của bệnh trĩ, người bệnh chỉ cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và đau đớn ở vùng hậu môn. Ngoài ra, họ sẽ bị chảy một ít máu và khó khăn khi đi đại tiện. 

Một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị 1 Bệnh trĩ nhẹ là tình trạng bệnh đang ở trong giai đoạn đầu.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh trĩ nhẹ là do chứng táo bón kéo dài. Việc ăn uống không khoa học, ít rau xanh và chất xơ, lười thể dục thể thao, uống ít nước,... đều là các tiền đề dễ dẫn đến việc bị táo bón. Tình trạng bệnh trĩ ở mức độ nhẹ nên chưa đến mức nguy hiểm hoặc không có cách điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện bệnh sớm và điều trị, bệnh trĩ sẽ chuyển sang nặng hơn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thậm chí còn khiến người bệnh bị bội nhiễm, hoại tử hoặc ung thư đại tràng - trực tràng.

Một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ

Trong giai đoạn đầu, bệnh sẽ diễn biến âm thầm nên người bệnh sẽ khó có thể phát hiện ra khi không để ý. Nếu như xuất hiện một số dấu sau đây, thì có khả năng bạn đang trong giai đoạn đầu của bệnh trĩ:

1. Tổn thương thực thể

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ cơ bản nhất là tổn thương thực thể. Đối với bệnh nhân trĩ ngoại, tổn thương thực thể sẽ dễ nhận biết hơn bệnh nhân trĩ nội. Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ cảm nhận được búi trĩ phát triển và lòi một ít ra khỏi ống hậu môn. Họ có thể sờ hoặc thấy được búi trĩ này khi đi đại tiện. 

2. Các triệu chứng cơ năng

So với việc nhận ra tổn thương thực thể thì nhận biết các triệu chứng cơ năng sẽ dễ dàng và rõ ràng hơn. Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ là người mắc bệnh sẽ thấy ngứa rát hoặc khó chịu ở vùng hậu môn. Song song đó, vị trí này luôn ẩm ướt do dịch nhầy tiết ra. Ngoài ra, khi đi đại tiện, nếu để ý thì bạn sẽ thấy có máu (trường hợp trĩ ngoại).

Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ

Theo như các chuyên gia y tế, bệnh trĩ nhẹ trong giai đoạn đầu không nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng nếu tình trạng bệnh kéo dài và không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ chuyển biến nặng, tác động nhiều đến việc sinh hoạt. Vì vậy, ngay từ khi nhận thấy có dấu hiệu bệnh, bạn nên áp dụng các phương pháp trị bệnh trĩ sau:

1. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Táo bón là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ nhẹ. Vì vậy, người bệnh nên tăng cường thêm các thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần hàng ngày của mình. Chất xơ giúp nhuận trường, dễ tiêu hóa, phòng tránh táo bón. Tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Ăn nhiều chất xơ cũng là cách phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả. Ngoài ăn nhiều chất xơ, bạn nên uống nhiều nước để làm mát và thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa.

Một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị 2 Khi có dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày.

2. Ăn nhiều rau diếp cá

Đây là loại rau được đánh giá là cực kỳ tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, nhất là giai đoạn đầu của bệnh. Trong rau diếp cá chứa Decanonyl Acetaldehyde và Quercetin. Hai chất này có công dụng hiệu quả trong việc chống viêm và ức chế hoạt động của vi khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển kích thước của búi trĩ và giảm đau rát vùng hậu môn.

Cách sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ nhẹ rất đơn giản. Bạn phơi khô lá diếp cá, sau đó pha với nước ấm hoặc xay nhuyễn ra uống. Mỗi ngày uống đều đặn 2 lần sáng - tối. Nếu không uống, thì bạn có thể ăn kèm rau diếp cá với các món ăn trong thực đơn hàng ngày. Một cách khác để giảm đau rát ở vùng hậu môn là bạn giã nát diếp cá và đắp lên trên vị trí đau nhức. Sau khoảng 30 phút thì rửa sạch lại với nước.

3. Xây dựng lối sống lành mạnh

Những thực phẩm cay nóng, nước uống có chứa cồn như rượu bia,... sẽ khiến tình trạng bệnh trĩ nhẹ dễ tiến triển nặng hơn. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng. Bên cạnh đó, người bệnh cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao, tránh ngồi lâu một chỗ, và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn.

Một số dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị 3 Tập thể dụng thường xuyên, ăn uống khoa học khi có dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

4. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Khi có dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và đã áp dụng các phương pháp điều trị trên nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, lúc này bạn nên đi khám bác sĩ. Các bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh của bạn, sau đó chỉ định dùng thuốc điều trị phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị trĩ Qee Tree Kingphar. Sản phẩm có tác dụng giúp tăng độ bền thành mạch, nhuận tràng, chống táo bón.

Trong bài là các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị phù hợp trong giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ khám sau khi xuất hiện dấu hiệu bệnh càng sớm càng tốt. Thời gian điều trị sẽ ngắn và kết quả đạt được tốt hơn khi bệnh còn nhẹ và đang trong giai đoạn đầu.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bênh trĩ