Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mụn nhọt ở mông là do đâu?

Ngày 12/08/2022
Kích thước chữ

Mụn nhọt ở mông là tình trạng xảy ra khá phổ biển ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Bệnh nếu không được điều trị trong thời gian dài sẽ gây mất tính thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc căn bệnh cũng như cách điều trị nó nhé!

Mụn nhọt khi bị ở mông sẽ trở nên khó khăn hơn trong việc điều trị vì đây là một vị trí nhạy cảm, bệnh có thể tiến triển xấu hơn rất dễ dàng. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách trị mụn nhọt ở mông như thế nào?

Mụn nhọt là gì?

Mụn nhọt thực chất là một tình trạng bị nhiễm trùng ở nang lông và chính các vi khuẩn là tác nhân đẩy bạn rơi vào tình cảnh này. Thoạt đầu, mụn nhọt xuất hiện như một nốt nhỏ trên da. Sau khi tình trạng viêm đỏ lan rộng, mụn bắt đầu sưng tấy và phát triển lớn hơn. Thậm chí bạn có thể bị sốt khi bị nổi mụn nhọt.

Mụn nhọt ở mông sưng to đau nhức Mụn nhọt hoàn toàn khác với các loại mụn thông thường. 

Mụn nhọt ở mông là tình trạng xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Mụn nhọt khác với mụn thông thường vì không chỉ sưng to, đỏ tấy mà còn gây ra cảm giác đau nhức khó chịu đối với người bị. Một điều làm cho loại mụn này cần được đặc biệt chú trọng hơn những loại mụn khác là có khả năng bị viêm nhiễm rất cao nếu bề mặt thường xuyên chịu tổn thương do cọ xát với các vật thể. 

Mụn nhọt ở phần mông sẽ đặc biệt nghiêm trọng hơn những vị trí khác trên cơ thể. Lí do là vì vị trí này dễ gây ngứa ngáy và khiến mủ viêm bên trong bị vỡ và loét ra. Cơn đau ập đến gây nên sự bất tiện cho người nổi mụn nhọt khi phải ngồi hoặc nằm.

Mụn nhọt ở mông là do đâu?

Mụn nhọt ở mông là do đâu có nên nặn không Mụn nhọt ở mông là do đâu?

Nhiều trường hợp mụn nhọt xuất hiện ở mông là do vùng da này luôn được che chắn kĩ bởi nhiều lớp quần áo khiến da của bạn không được thở. Cũng vì vậy mà tuyến mồ hôi tại vị trí này sẽ tiết ra nhiều hơn. Mồ hôi thấm vào các lớp quần áo cùng những bụi bẩn trên da dẫn đến khả năng bít tắc lỗ chân lông. Chính lí do này đã tạo điều kiện cho môi trường vi khuẩn phát triển và hình thành mụn nhọt ở mông.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nguyên nhân đến từ các yếu tố khác nhau khiến bạn bị mụn nhọt ở vị trí này. 

Mắc bệnh lý về da

Khi mắc phải các bệnh lý về da, hàng rào bảo vệ da sẽ không còn hoạt động đủ tốt để chống lại các tác nhân gây hại khác. Các bệnh như áp xe da, dày sừng nang lông và đặc biệt là viêm nang lông sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở mông. Viêm nang lông cũng thuộc trong những căn bệnh da liễu phổ biến tại Việt Nam.

Nội tiết tố thay đổi

Nội tiết tố có thể làm cho tuyến dầu hoạt động mạnh hơn ở vùng mông. Từ đó, lỗ chân lông bị bí tắc. Với nguyên nhân này, thường sẽ gặp ở các bạn nữ giới vì nội tiết tố của họ có thể rất dễ thay đổi thất thường trong những ngày kinh nguyệt hay trong giai đoạn thai kỳ.

Chế độ ăn uống 

Việc lựa chọn và hấp thụ nhiều các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều tinh bột hay cay nóng cũng khiến bạn dễ rơi vào tình cảnh bị nổi mụn nhọt. Do gan phải làm việc liên tục khiến chức năng suy giảm và độc tố không được đào thải ra cơ thể một cách tốt nhất.

Áp lực tác động lên mông

Mông chính là vùng hay bị tác động nhất trên cơ thể. Động tác ngồi xuống sẽ khiến mông phải chịu một áp lực lớn. Nếu một ngày bạn phải ngồi quá nhiều thì sẽ có khả năng bị mụn nhọt ở vị trí mông rất cao.

Những cách điều trị mụn nhọt ở mông

Mụn nhọt ở mông bao lâu thì khỏi Điều trị mụn nhọt tại mông là điều hết sức cấp bách và cần thiết.

Việc điều trị mụn nhọt tại một vị trí nhạy cảm như mông là điều vô cùng thận trọng. Nếu bạn bị nổi mụn nhọt ở trường hợp nhẹ, bạn có thể cân nhắc việc bôi thuốc mỡ tại nhà. Tuy nhiên, nếu mụn của bạn thuộc dạng sưng to, thường xuyên gây đau nhức và khó chịu thì nên nhờ sự can thiệp của các bác sĩ. Sau đây là một số cách chữa mụn nhọt sưng to ở mông có thể kể đến như:

Điều trị bằng thuốc

Đây là một trong các phương pháp phổ biến nhất mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bạn thực hiện.  Thuốc kháng sinh trị mụn nhọt sẽ được kê ra với liều lượng tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Ngoài ra, các bác sĩ có thể kèm thêm cho bạn các loại vitamin như B, C cần thiết cho cơ thể.

Điều trị bằng công nghệ nano

Hiện nay có rất nhiều phòng khám áp dụng kĩ thuật sử dụng ánh sáng xanh đa năng này để điều trị vùng da bị mụn nhọt. Chúng sẽ giúp tiêu viêm, diệt vi khuẩn, làm sạch các áp xe mủ và thúc đẩy nhân mụn nhanh chóng. 

Tiểu phẫu mụn nhọt

Các bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán để quyết định xem có cần áp dụng thực hiện tiểu phẫu hay không. Tiểu phẫu mụn nhọt giúp loại bỏ hoàn toàn mủ và ngăn ngừa bệnh tái phát. Bạn cứ yên tâm rằng phương pháp này sẽ không gây quá nhiều đau đớn như bạn vẫn nghĩ.

Mụn nhọt ở mông không phải là một tình trạng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, tuyệt đối không được xem thường vì khả năng gây nhiễm trùng vết thương là khá lớn. Vì vậy bạn cần xác định cách điều trị cũng như ngăn ngừa căn bệnh tái phát cho riêng mình.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin