Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17?

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang lo lắng về sự phát triển chiều cao của con mình? Bạn đang tìm cách giúp bé 17 tuổi cao lớn hơn? Hãy tham khảo những thông tin xung quanh việc ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17 cũng như một số biện pháp hỗ trợ được cung cấp trong bài viết sau đây.

Mặc dù yếu tố di truyền đóng vai trò quyết định chiều cao, nhưng cha mẹ vẫn có thể áp dụng nhiều cách để hỗ trợ sự phát triển của con mình trong giai đoạn tuổi 17, bao gồm việc nắm được nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17.

Trẻ 17 tuổi còn cao được không?

Là cha mẹ, bạn luôn muốn điều tốt nhất cho con mình, bao gồm cả sự phát triển và tăng trưởng về thể chất. Một câu hỏi phổ biến mà nhiều bậc cha mẹ đặt ra là liệu đứa con 17 tuổi của họ vẫn có thể phát triển chiều cao hay không. Câu trả lời là "Có", nhưng hiểu được các giai đoạn phát triển của trẻ và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chiều cao là vô cùng cần thiết.

Nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17? 1 Bước sang tuổi 17, chiều cao sẽ tăng chậm lại
Trong giai đoạn bào thai, hệ xương phát triển nhanh chóng, tạo nền tảng cho sự phát triển chiều cao sau này. Từ sơ sinh đến 3 tuổi, trẻ có thể cao thêm tới 25cm mỗi năm và từ 3 đến 13 tuổi, trẻ có thể tăng trưởng với tốc độ ổn định 5 - 6 cm/năm. Di truyền đóng vai trò không nhỏ trong việc quyết định chiều cao nhưng các yếu tố dinh dưỡng, môi trường, giấc ngủ cũng quan trọng không kém.

Để giúp con bạn đạt được tiềm năng chiều cao tối đa, điều quan trọng là phải cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng bao gồm các loại thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Tập thể dục thể thao thường xuyên như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền cũng có thể kích thích sản xuất hormone tăng trưởng và thúc đẩy sự phát triển của xương.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất, ngủ đủ giấc là yếu tố quyết định cho sự phát triển chiều cao. Trong khi ngủ, cơ thể giải phóng hormone tăng trưởng, rất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa xương. Đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm có thể giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Tóm lại, 17 tuổi có thể là cơ hội cuối cùng giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng chiều cao trước khi bước vào giai đoạn ngừng tăng trưởng. Tối đa hóa tiềm năng chiều cao của con bạn đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện bao gồm dinh dưỡng hợp lý, di truyền, các yếu tố lối sống và giấc ngủ chất lượng. Bằng cách cung cấp cho con bạn những công cụ và sự hỗ trợ phù hợp, bạn có thể giúp chúng đạt được mục tiêu về chiều cao và chuẩn bị cho chúng một cuộc sống khỏe mạnh và viên mãn.

Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17?

Thắc mắc: Nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17? 2
Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17 thì đó là sữa và trứng, thịt gà, cá hồi, chuối,...

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình phát triển chiều cao là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu không có các chất dinh dưỡng phù hợp, cơ thể sẽ không có nhiên liệu cần thiết để phát triển chiều cao. Là cha mẹ, bạn có thể đảm bảo rằng con bạn đang ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin D, protein, kẽm và canxi. Những dưỡng chất này giúp phát triển cơ bắp và giúp xương chắc khỏe hơn, rất cần thiết để đạt được chiều cao tối đa. Những thực phẩm bạn có thể tham khảo khi thắc mắc ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17 bao gồm: Sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt gà, cá hồi, chuối,...

Ngoài việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, điều quan trọng đối với thanh thiếu niên ở tuổi 17 là uống nhiều nước. Điều này giúp giải độc cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật; đồng thời đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng. Đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ sự phát triển của con bạn.

Khi nói đến những gì không nên ăn, điều quan trọng là tránh thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh và thực phẩm nhiều dầu mỡ. Những loại thực phẩm này có thể cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng, cuối cùng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Ngoài ra, con bạn nên tránh đồ uống có cồn như bia, không nên hút thuốc hay sử dụng chất kích thích.

Một điều quan trọng cần lưu ý là con bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế trong giai đoạn phát triển này. Làm như vậy có thể dẫn đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cung cấp nhiều loại thực phẩm lành mạnh và khuyến khích tập thể dục và hoạt động thể chất thường xuyên.

Các biện pháp hỗ trợ tăng chiều cao khác

Như đã nói, đây là giai đoạn quan trọng để tăng chiều cao tối đa vì các đĩa sụn vẫn chưa cố định hoàn toàn. Vì vậy, cha mẹ nên có những biện pháp thích hợp để đảm bảo tiềm năng phát triển của con mình được tận dụng tối đa.

Thắc mắc: Nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17? 4
Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng giúp tăng chiều cao ở tuổi 17

Một trong những biện pháp then chốt là đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, chất lượng. Chính trong giấc ngủ sâu, hormone tăng trưởng được cơ thể sản xuất nhiều nhất. Do đó, đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc từ 9 đến 11 giờ mỗi đêm là rất quan trọng. Để đạt được điều này, trẻ nên tuân thủ thói quen sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ trên giường rộng rãi. Tránh các hoạt động vào ban đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng rất quan trọng.

Duy trì lối sống lành mạnh là một yếu tố quan trọng khác giúp thúc đẩy chiều cao ở tuổi 17. Điều cần thiết là thiết lập các thói quen lành mạnh, chẳng hạn như ăn uống lành mạnh, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng, để tăng cường sức khỏe tổng thể. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ trầm cảm, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone và cuối cùng là quá trình phát triển chiều cao.

Kiểm soát cân nặng cũng rất cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu. Mặc dù điều quan trọng là đảm bảo rằng trẻ tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng, nhưng chúng không nên ăn quá nhiều hoặc tiêu thụ thực phẩm chế biến có thể dẫn đến tăng cân. Thừa cân có thể gây áp lực lên hệ xương, dẫn đến hạn chế tăng trưởng chiều cao và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích con duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên.

Cuối cùng, tham gia các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ hay nhảy dây là cách tăng chiều cao hiệu quả. Tập luyện giúp hệ xương khớp dẻo dai hơn, tăng khả năng đàn hồi, cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng chiều cao.

Nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều ở tuổi 17? 4 Tập luyện thể thao là cách tăng chiều cao hiệu quả

Bằng cách làm theo những lời khuyên nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 17, cùng các biện pháp hỗ trợ khác, cha mẹ có thể giúp con cái 17 tuổi của họ đạt được chiều cao tối đa và hỗ trợ sức khỏe tổng thể và khỏe mạnh. Với chế độ dinh dưỡng, luyện tập và thói quen sinh hoạt phù hợp, con bạn có thể phát huy hết khả năng của mình và cảm thấy tự tin với ngoại hình của chính mình.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin