Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên dùng AHA hay BHA: Lựa chọn nào thông minh cho da?

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nên dùng AHA hay BHA, hai thành phần “hot hit” được tìm kiếm khi nhắc tới phương pháp loại bỏ tế bào chết? Để có một lựa chọn thông minh và hoàn hảo cho làn da của mình, bạn cần hiểu rõ hơn về hai hoạt chất này.

Nên dùng AHA hay BHA là thắc mắc của nhiều người khi tìm đến những sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học.

AHA và BHA là gì?

Hai hoạt chất Alpha Hydroxy Acid (AHA) và Beta Hydroxy Acid (BHA) là các thành phần thuộc nhóm acid có nguồn gốc từ thiên nhiên. Hai hoạt chất này đều có khả năng bóc tách và phá bỏ mối liên kết giữa các tế bào chết. Vì vậy, có thể giúp cho làn da được làm sạch sâu, sáng bóng, mịn màng hơn.

Cả AHA và BHA đều có những đặc tính riêng biệt. AHA có thể hòa tan trong nước và hoạt động trên bề mặt da vì vậy AHA thích hợp với làn da khô. BHA hoạt động rộng cả trên bề mặt da và tận sâu bên trong lỗ chân lông. Vì những đặc tính đó nên BHA rất phù hợp với làn da dầu và da hỗn hợp, da mụn, lỗ chân lông tắc nghẽn và nở rộng.

Nên dùng AHA hay BHA: Lựa chọn nào thông minh cho da? 1 AHA và BHA đều là những hoạt chất có khả năng lấy đi tế bào chết trên da

Nguyên lý tẩy tế bào chết của AHA và BHA

Theo cơ chế tự nhiên, da của chúng ta có thể tự đào thải những tế bào chết hằng ngày. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cơ chế này không thể đào thải hết những tế bào chết mà còn lưu lại khiến lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn tới tình trạng da khô, nổi mụn và mụn đầu đen. Vì thế, chúng ta cần phải tác động để loại bỏ tế bào chết, cho làn da sạch hơn, thoáng hơn và cải thiện trạng thái mụn đầu đen trên da.

Bạn có thể áp dụng cách tẩy tế bào chết theo cơ chế tẩy tế bào chết hóa học và tẩy tế bào chết vật lý. Tẩy tế bào chết vật lý là phương pháp dùng những sản phẩm chứa nguyên liệu thô để sát lên bề mặt, lấy đi tế bào chết. Tẩy tế bào chết hóa học sử dụng những hoạt chất acid để loại bỏ tế bào chết. Phương pháp này không làm xây xát và tổn thương bề mặt da, giúp làn da trở nên thông thoáng, mịn màng và đều màu.

Trong tất cả những sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học, có hai hoạt chất đang được nhiều người quan tâm đó là AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid). Hai hoạt chất này được cho là giải pháp tẩy bỏ tế bào chết hoàn thiện.

Cả AHA và BHA đều có chung công dụng là loại bỏ tế bào chết, giảm thiểu đốm đen, giúp da thêm đẹp và căng mịn. Nguyên lý hoạt động chung của AHA và BHA là tác động vào bề mặt trên cùng của lớp sừng và làm phá vỡ chúng. Vì vậy, tế bào chết được lấy đi một cách dễ dàng, thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới. Tuy nhiên, mỗi thành phần có đặc điểm khác nhau, vì vậy sẽ phù hợp với từng loại da khác nhau. Cần hiểu rõ đặc điểm và công dụng của hai hoạt chất này để trả lời được câu hỏi nên dùng AHA hay BHA.

Nên dùng AHA hay BHA: Lựa chọn nào thông minh cho da? 2 Nên dùng AHA hay BHA - nỗi băn khoăn của nhiều tín đồ skincare

Nên dùng AHA hay BHA - đâu là lựa chọn hoàn hảo? 

Để giải đáp được thắc mắc này, bạn cần hiểu rõ nguồn gốc, công dụng và làn da phù hợp để sử dụng hai hoạt chất này.

So sánh

AHA

BHA

Nguồn gốc

Là một dạng acid gốc nước có trong trái cây hoặc sữa, bao gồm Glycolic Acid từ mía, Lactic Acid từ sữa, Malic Acid từ quả lê và quả táo, Citric Acid từ quả cam và quả chanh.

Là dạng acid gốc dầu, trong đó, Salicylic Acid được chiết xuất từ vỏ cây liễu là sản phẩm BHA thông dụng nhất đang có mặt trên thị trường.

Loại da phù hợp

AHA dễ dàng tan trong môi trường nước. Hoạt chất này có thể được xem là lựa chọn tối ưu cho những làn da khô, da xỉn màu, da không đều màu hay da lão hóa.

BHA có khả năng tan trong dầu, đặc biệt phù hợp với những người có làn da dầu, có lỗ chân lông to, da gặp các vấn đề về mụn như mụn đầu đen, mụn bọc, mụn trứng cá thông thường…, các loại sẹo mụn và cả da nhạy cảm.

Công dụng chính

AHA chủ yếu hoạt động trên bề mặt da, giúp bảo vệ, tăng cường sự phát triển và độ dày của biểu bì, nâng cao chất lượng của các sợi elastin và collagen. Nhờ đó, da sẽ trở nên trẻ khỏe, đẹp hơn nhiều lần.

Nhờ đặc tính gốc dầu nên BHA có khả năng thẩm thấu qua lỗ chân lông chứa đầy các bã nhờn, từ đó loại bỏ các sợi bã dầu bị tắc nghẽn gây nên mụn, đồng thời hỗ trợ kiểm soát lượng dầu thừa. Hoạt động của BHA khá nhẹ nhàng, nếu bạn có một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì đây là lựa chọn tối ưu.

Công dụng khác

AHA còn có thể làm tăng khả năng dưỡng ẩm bằng cách giúp tế bào hấp thu nước một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vì vậy, AHA sẽ là lựa chọn tối ưu đối với những bạn đang gặp vấn đề về da khô và da lão hóa, bạn sẽ cảm thấy làn da trở nên mịn màng và mềm mại sau 1-2 tuần sử dụng.

Ngoài khả năng loại bỏ tế bào chết, BHA còn có chức năng kháng viêm, giảm sưng nên có thể cải thiện tình trạng mụn một cách hiệu quả. Tình trạng những vết thâm sạm đỏ do mụn để lại sẽ được cải thiện rõ rệt sau 3-6 tuần sử dụng.

Nồng độ phù hợp cho da

Nồng độ AHA phù hợp nhất cho da từ 5-10% và có độ pH vào khoảng 3-4.

Nồng độ BHA phù hợp nhất cho da từ 1-2% và có độ pH vào khoảng 3-4.

Có thể dùng kết hợp cả AHA và BHA không?

Ngoài câu hỏi về việc lựa chọn dùng AHA hay BHA, thắc mắc về việc kết hợp cả hai sản phẩm này cũng được rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể kết hợp cả AHA và BHA để chăm sóc cho làn da của mình. Tuy nhiên, vì đây là hai hợp chất có sự khác biệt nên khi sử dụng bạn nên cân nhắc một vài yếu tố. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm có thành phần AHA lẫn BHA, thậm chí còn có những thành phần tẩy da chết hóa học khác như enzyme trái cây, PHA nữa. 

Nên dùng AHA hay BHA: Lựa chọn nào thông minh cho da? 3 Dùng kết hợp AHA và BHA để điều trị cho những làn da đang gặp nhiều vấn đề

Đây là lựa chọn có thể hiệu quả trong việc điều trị làn da gặp nhiều vấn đề. Có một số trường hợp da gặp nhiều vấn đề cùng một lúc như tăng sắc tố da, bít tắc lỗ chân lông, nếp nhăn, da khô… cần tìm đến những sản phẩm tẩy da chết hóa học chứa thành phần AHA và BHA. Tuy nhiên, sản phẩm có cả hai thành phần này sẽ mang đến hiệu lực khác nhau. 

Thành phần nào "nặng đô" sẽ dễ gây kích ứng, mẩn đỏ. Cách tốt nhất và thông thường nhất khi mới bắt đầu sử dụng bất kỳ sản phẩm nào là nên thử trên một vùng da, khi thấy an toàn mới dùng tiếp. Khi mới dùng nên dùng sản phẩm dịu nhẹ trước hoặc dùng riêng biệt AHA và BHA để biết da của bạn sẽ phản ứng ra sao. 

Lưu ý khi dùng AHA hay BHA 

Đối với hầu hết các sản phẩm chăm sóc da, khi sử dụng, bạn nên dùng kem chống nắng hoặc che chắn kỹ khi ra ngoài trời nắng. Kể cả khi sử dụng AHA hay BHA, bạn cũng nên dùng kem chống nắng vì các sản phẩm chứa thành phần acid sẽ làm da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. 

Nếu bạn sở hữu một làn da dầu, vừa bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, vừa bị mụn thì những sản phẩm chứa BHA chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Còn nếu da bạn bị khô khi gặp những tổn thương do ánh nắng mặt trời thì sản phẩm chứa AHA là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Có thể nói, chăm sóc da đã và đang trở thành xu hướng tất yếu của phái đẹp hiện nay. Bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin về hai hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học được "săn đón" nhất. Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nên dùng AHA hay BHA rồi chứ?

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:AhaLão hoá