Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên hay không nên ăn sữa chua khi cơ thể bị mắc rối loạn tiêu hóa?

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ

Rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người. Theo các chuyên gia, sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Vậy nên trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu lý do vì sao sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích và một vài lưu ý khi ăn sữa chua.

Sữa chua là một trong những thực phẩm giúp thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa tốt. Sữa chua có chứa men vi sinh và một lượng lớn lợi huẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Đặc biệt, chúng còn rất hiệu quả trong việc điều trị táo bón và hạn chế nguy cơ bị tiêu chảy, khó tiêu.

Rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua? 

Theo các nghiên cứu, cứ 100g sữa chua thì cơ thể con người sẽ nhận được khoảng 100 kcal, 15g tinh bột, 2,6g chất béo và 5,3g chất đạm. Trong đó, một phần đường bột sẽ chuyển hóa thành đường lactose và chất đạm sẽ chuyển hóa thành các axit amin dễ tiêu hóa, rất có lợi cho sức khỏe người dùng.

Trong sữa chua có các thành phần DHA, Vitamin D, Natri, Canxi,... Đây là những khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể để trẻ em phát triển khỏe mạnh và ít mắc bệnh tật. Tuy nhiên, khi ăn sữa chua phải đáp ứng điều kiện là dung nạp tốt và có liều lượng hợp lý, nếu lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, một lượng lớn probi và vi khuẩn đường ruột có lợi đã được tìm thấy trong sữa chua. Những người bị rối loạn tiêu hóa khi tiêu thụ thực phẩm này sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó sẽ giúp cải thiện và tăng cường tiêu hóa, đồng thời kích thích sự thèm ăn, giúp ăn ngon miệng hơn, khắc phục sự chán ăn hay tình trạng không muốn ăn.

Ngoài ra, sữa chua còn giúp người bị rối loạn tiêu hóa giảm nhanh tình trạng tiêu chảy (nếu có). Thật vậy, khi tiêu thụ sữa chua, vi khuẩn có lợi sẽ giúp cơ thể liên kết với các vi nhung mao có trong ruột. Nhờ đó, giúp bề mặt ruột chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào lớp chất nhầy.

Không chỉ vậy, sữa chua cũng có khá nhiều chất xơ nên ngoài tác dụng giảm tiêu chảy còn khắc phục tình trạng táo bón ở những người bị rối loạn tiêu hóa. Bởi khi ăn sữa chua, lượng chất xơ trong thức ăn sẽ đi vào cơ thể, sau đó tham gia tăng cường sự phát triển của lợi khuẩn, đồng thời tăng nhu động ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Cuối cùng, sữa chua giúp những người bị rối loạn tiêu hóa tạo ra một lớp chất nhầy có thể phủ lên bề mặt ruột non. Nhờ đó giúp niêm mạc ruột non được bảo vệ an toàn, tránh các mầm bệnh, gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nó còn có tác dụng làm đẹp da, giúp chúng ta có được làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Nên hay không nên ăn sữa chua khi cơ thể bị mắc rối loạn tiêu hóa? 1

Sữa chua là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể

Cách ăn sữa chua hợp lý cho người bị rối loạn tiêu hóa

Cách ăn sữa chua hợp lý cho người rối loạn tiêu hóa là ăn sau bữa ăn chính khoảng 1 tiếng. Vì lúc đó cơ thể sẽ hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng có trong sữa chua, tránh ăn lúc đói vì khi đó axit trong dịch vị tăng cao sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng có lợi của sữa chua. Ngoài ra, khi tiêu thụ sữa chua, người bị rối loạn tiêu hóa cần lưu ý thêm một số điểm sau:

  • Ăn không quá 2 hộp sữa chua/ngày (khoảng 200g). Không nên ăn quá no vì sẽ khiến cơ thể dư thừa chất dinh dưỡng và có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây như táo, chuối, dâu tây,... vừa giúp giải khát vừa bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Không ăn sữa chua với kem. Vì hơi lạnh từ kem có thể giết chết các vi khuẩn có lợi bên trong sữa chua (vi khuẩn tốt hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ 8 độ C).
  • Không ăn sữa chua với các loại thịt cay và béo. Chẳng hạn như xúc xích, lạp xưởng,… nếu kết hợp với nhau có thể khiến người bệnh dễ mắc bệnh ung thư.
  • Không đun nóng sữa chua để ăn. Loại thực phẩm này được sử dụng tốt nhất khi ở trạng thái bình thường, việc đun nóng sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi trong sữa chua.
  • Không nên ăn sữa chua ngay sau khi uống thuốc tây. Vì nó sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong sữa chua. Đồng thời cũng làm giảm hiệu quả điều trị bệnh của thuốc tây.

    Nên hay không nên ăn sữa chua khi cơ thể bị mắc rối loạn tiêu hóa 4 Cần chú ý một vài lưu ý khi ăn sữa chua để đạt hiệu quả tốt nhất

Những loại sữa chua cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa chua khác nhau nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với người bị rối loạn tiêu hóa. Trường hợp dung nạp loại sữa chua không thích hợp vào cơ thể sẽ có thể gây ra một số phản ứng dị ứng, nặng hơn có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng. Theo các chuyên gia thì người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn ba loại sữa chua sau đây:

  • Sữa chua không đường: Đây là loại sữa chua tốt nhất cho người bị rối loạn tiêu hóa. Mỗi ngày nên bổ sung vào cơ thể 2 hộp để cải thiện hiệu quả các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón,… giúp bệnh tình sớm thuyên giảm và nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe.
  • Sữa chua ít đường, sữa chua có hoa quả bên trong: Hai loại sữa chua này tuy không cho tác dụng tốt bằng sữa chua không đường nhưng bù lại giúp người bị rối loạn tiêu hóa kích thích được vị giác, ăn ngon miệng hơn. Đặc biệt giá cả khá hợp lý phù hợp với kinh tế của nhiều gia đình.

Ngoài việc lựa chọn sữa chua đúng cách, phù hợp, người bị rối loạn tiêu hóa cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Ví dụ như ngủ đủ giấc, tập thể dục, ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống nhiều nước, bổ sung thịt trắng vào thực đơn, tránh đồ nhiều dầu mỡ,...

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giải đáp và làm hài lòng thắc mắc của bạn đọc về vấn đề: “Rối loạn tiêu hóa nên ăn sữa chua không?”. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp nhiều hiểu biết thú vị khác xung quanh vấn đề này như cách ăn sữa chua đúng cách, đúng loại sữa chua,... để bạn đọc có thể áp dụng khi cần thiết.

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin