Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nên làm gì khi lấy khóe móng chân sâu bị sưng mủ?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ

Rất nhiều người cho rằng việc lấy khóe móng chân sẽ giúp cho chân được đẹp và đảm bảo vệ sinh hơn. Tuy nhiên, việc lấy khóe móng chân sâu quá nhiều đã khiến cho cho nhiều người bị sưng mủ, nhiễm trùng. 

Lấy khóe móng chân sâu nhưng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến phần khóe móng. Lúc này, bạn nên có hướng xử lý phù hợp để tình trạng không trở nên tồi tệ hơn. 

Lấy khóe móng chân sâu có thể gây ra hậu quả gì?

Rất nhiều người sau khi lấy khoé móng chân sâu bị sưng tấy, mưng mủ và nhiễm trùng nặng. Có khá nhiều trường hợp dù đã dùng thuốc tiêu sưng nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. Thậm chí, khi nhiễm trùng ở mức độ nặng, nhiều người đã phải thực hiện phẫu thuật và gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày. 

Nên làm gì khi lấy khóe móng chân sâu bị sưng mủ?1 Lấy khóe móng chân sâu sai cách gây nhiễm trùng

Bên cạnh đó, việc lấy khóe móng chân sâu có thể khiến cho móng bị quặp vào bên trong. Khi cắt móng quá sát vào với chân móng sẽ làm trầy xước da. Do đó, nếu như bạn muốn lấy khóe thì không nên cắt quá sát vào phần khóe móng hoặc cong sâu về phía của khóe móng. Bởi lẽ khi móng mọc dài ra thì móng rất dễ bị đâm vào phần thịt. 

Lấy khóe móng chân sâu bị sưng mủ phải làm sao?

Trong trường hợp lấy khóe móng chân sâu bị nhiễm trùng, bạn có thể khắc phục với những cách như sau:

Đối với tình trạng móng chân bị sưng mủ nhẹ 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng lấy khoé móng chân bị sưng mủ với mức độ nhẹ, bạn hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh tay và dùng nước để làm sạch móng chân thật sạch sẽ trước khi chạm tay vào chân. Bên cạnh đó, bạn cần phải khử trùng mọi dụng cụ chăm sóc móng và dụng cụ cắt bằng oxy già hoặc dung dịch tẩy rửa.
  • Bước 2: Ngâm chân ở trong nước ấm từ 10 đến 15 phút để giúp làm mềm da và móng. Bạn có thể cho giấm hoặc tinh dầu trà, vào trong nước ngâm chân để làm tăng khả năng khử trùng.
  • Bước 3: Lau khô bàn chân và ngón chân bằng khăn mềm.
  • Bước 4: Bạn nhấc mép móng chân nhẹ nhàng rồi cho thêm miếng bông gòn nhỏ ở dưới móng chân. Điều này sẽ giúp làm chệch hướng nhằm tránh trường hợp móng chân bị mọc ngược và đam vào phần thịt bên trong.
  • Bước 5: Dùng dũa móng tay để cạo phần da ở hai bên móng hoặc sử dụng que đẩy biểu bì để loại bỏ lớp tế bào chết trên da.
  • Bước 6: Sau mỗi lần mà bạn ngâm móng chân, bạn hãy dùng thuốc mỡ kháng sinh để bôi lên khu vực ngón chân bị sưng. Thuốc sẽ cho tác dụng giảm viêm và hạn chế tình trạng khóe móng chân bị sưng mủ.
Nên làm gì khi lấy khóe móng chân sâu bị sưng mủ?2 Bạn có thể dùng thuốc mỡ bôi lên ngón chân bị sưng

Đối với móng chân bị nhiễm trùng

Nếu như bạn không biết cách xử lý khi móng chân sưng mủ nhẹ sẽ khiến cho mức độ ngày trở nên nghiêm trọng. Dấu hiệu điển hình nhất đó là móng chân bị nhiễm trùng. Nếu bạn không kịp thời chữa trị thì tình trạng nhiễm trùng có thể lan đến cẳng chân, bàn chân, xương ngón chân.

Với trường hợp này, bạn cần phải thăm khám bác sĩ để có cách xử lý phù hợp. Bạn tuyệt đối không nên điều trị tại nhà bởi sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý ngày trở nên nghiêm trọng hơn. Khi ấy, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy khóe móng chân sâu bị sưng mủ theo các bước như sau:

  • Bước 1: Sử dụng thuốc gây tê để làm tê bàn chân hoặc ngón chân. Điều này sẽ giúp cho bạn giảm bớt cảm giác đau đớn trong suốt quá trình thực hiện.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ lấy dụng cụ để loại bỏ phần da ở trên đầu ngón chân sâu. Việc xử lý phần móng chân sâu bị đâm vào trong thịt có thể sẽ được cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ.

Nếu như bạn thường xuyên có móng chân sâu bị mọc ngược sưng mủ thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị triệt để hơn đó là dùng hóa chất hoặc laser. Việc áp dụng theo cách này sẽ giúp cho bạn được loại bỏ một phần của móng chân để móng không thể mọc sâu hơn vào bên trong.

Cách ngăn ngừa móng chân sâu bị sưng mủ

Để ngăn ngừa tình trạng móng chân sâu bị sưng mủ, bạn nên chú ý đến các vấn đề sau:

  • Bạn không nên cắt tròn những góc móng chân. Thay vào đó, bạn hãy cắt móng sao cho những góc móng chân có thể nhìn thấy được và cũng không nên cắt chúng ngắn quá.
  • Sau khi tiếp xúc với nước hoặc tắm, móng chân của bạn sẽ mềm hơn. Do đó, bạn hãy gập các góc của móng chân lên phía trên để dễ dàng điều hướng phần móng mọc.
  • Nên lựa chọn những đôi giày không quá chật và cần có sự thoải mái khi mang chúng. Bạn có thể dùng dép xăng đan hoặc giày hở mũi để giúp cho vùng móng chân sưng được thông thoáng. 
Nên làm gì khi lấy khóe móng chân sâu bị sưng mủ?3 Ngăn ngừa khóe móng chân sau bị sưng mủ bằng việc dùng các loại dép thông thoáng

Lấy khoé móng chân sâu bị sưng mủ đòi hỏi nhiều sự khéo léo và cẩn thận. Để tránh tình trạng gây tổn thương móng chân dẫn đến nhiễm trùng, tốt nhất bạn nên lựa chọn cho mình địa chỉ lấy móng chân uy tín và chất lượng nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin