Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xử lí vết thương bị nhiễm trùng đúng cách và hiệu quả

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vết thương khi bị nhiễm trùng nếu như không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, việc nắm bắt cách xử lý vết thương bị nhiễm trùng là điều giữ vai trò khá quan trọng và cần thiết.

Để đảm bảo vết thương nhanh chóng trở nên lành lặn và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra thì việc xử lý vết thương cần tuân thủ theo các nguyên tắc nhất định. Rửa sạch vết thương, dùng thuốc kháng sinh, băng vết thương... Đây là các cách xử lý thường gặp trong trường hợp vết thương bị nhiễm trùng.

Cách để nhận biết vết thương bị nhiễm trùng

Vết thương khi bị nhiễm trùng thường có những dấu hiệu sau:

  • Vết thương bị chảy ra dịch có màu xanh lá cây hoặc màu vàng, có thể hoặc không có mùi hôi. Nếu như mủ chảy ra có mùi hôi khó chịu hoặc màu xanh lá cây thì chắc chắn vết thương đã bị nhiễm trùng.
  • Vết thương bị đau nhiều, có dấu hiệu bị đỏ hoặc sưng.
  • Vết thương thay đổi kích thước và màu sắc so với vết thương ban đầu. Vùng bị đỏ thường lan rộng từ 2 đến 3mm xung quanh miệng của vết thương là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu như vết thương bị lan rộng thì bạn cần hết sức lưu ý.
  • Xuất hiện những vệt đỏ ở trên da xung quanh vết thương.
  • Cảm giác đau nhức không thuyên giảm. Thông thường, hiện tượng sưng và đau chỉ xảy ra đỉnh điểm vào ngày thứ hai rồi sẽ giảm dần.
  • Bệnh nhân có vẻ rất yếu ớt, mệt mỏi.
  • Cơ thể có biểu hiện bị sốt.
Cách xử lí vết thương bị nhiễm trùng đúng cách và hiệu quả1 Sốt là một trong số các dấu hiệu của cơ thể khi vết thương bị nhiễm trùng

Cách xử lí vết thương bị nhiễm trùng

Tùy thuộc vào tình trạng, mức độ nghiêm trọng của vết thương, khu vực vết thương bị ảnh hưởng và vị trí của vết thương mà việc chăm sóc sẽ có sự khác nhau. Ngoài ra, sức khỏe của bệnh nhân cũng như thời gian bị thương cũng là một trong số các vấn đề cần lưu ý khi xử lý vết thương bị nhiễm trùng.

Khi xử lý vết thương bị nhiễm trùng, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Rửa sạch vết thương nhiễm trùng

Khi vết thương bị nhiễm trùng, bạn nên dùng dung dịch sát khuẩn như Povidone, Betadine hoặc nước muối sinh lý để rửa sạch vết thương. Đây là cách chăm sóc vết thương bị nhiễm trùng rất đơn giản. Bạn có thể dùng xà phòng loại nhẹ nhàng, không gây kích ứng da để rửa sạch vết thương. Trong lúc rửa, bạn hãy cắt mở một phần của vết thương để rửa sạch.

Loại bỏ vi khuẩn và mô hoại tử

Vi khuẩn, dịch mủ, mô hoại tử chính là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng. Do đó, việc loại bỏ các thành phần này để tránh trường hợp tình trạng nhiễm trùng bị lan rộng. Phương pháp thường được thực hiện đó là cắt bỏ phần hoại tử (nếu như phần hoại tử quá lớn thì có thể can thiệp bằng phẫu thuật theo sự chỉ định của các bác sĩ).

Dùng thuốc kháng sinh cho vết thương nhiễm trùng mưng mủ

Bệnh nhân có thể dùng thuốc kháng sinh ở dạng gel bôi trực tiếp lên vết thương hoặc sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân nếu như tình trạng nhiễm trùng vết thương ở mức độ nặng.

Băng vết thương

Cách xử lí vết thương bị nhiễm trùng đúng cách và hiệu quả2 Cách xử lí vết thương bị nhiễm trùng bằng việc băng bó

Nếu như vết thương ở mức độ nhẹ, bạn không nhất thiết phải băng lại mà chỉ nên dùng băng vết thương ở dạng xịt Nacurgo để tạo nên màng sinh học Polyesteramide để giúp bao phủ vết thương nhằm giúp cho vết thương nhanh lành hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng gạc mỏng hoặc băng keo cá nhân Urgo để tránh cọ xát.

Đối với những vết mổ, trong khoảng thời gian khi nằm viện, bệnh nhân sẽ được thay và tháo băng bởi các y bác sĩ. Khi xuất viện, bạn có thể để cho vết mổ thoáng và sạch nhưng vẫn cần phải ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng bằng màng sinh học Polyesteramide. Nếu như vết thương trở nên nặng hơn, bạn có thể sử dụng Nacurgo để xịt lên trước khi quấn băng để kích thích vết thương mau lành hơn.

Có nên băng kín vết thương không?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng không nên băng kín vết thương hở sau khi đã được sát khuẩn và làm sạch. Mặc dù vậy, việc làm này sẽ khiến cho vết thương hở tiếp xúc nhiều hơn với những tác nhân gây nhiễm trùng.

Đối với quá trình lành vết thương thì việc băng vết thương hở lại sẽ không mang đến hiệu quả gì cả. Tốt nhất là bạn nên để cho quá trình làm lành vết thương được diễn ra nhanh chóng và phòng ngừa nguy cơ vết thương hở bị nhiễm trùng đó là giữ độ ẩm cho vết thương bằng cách sử dụng thuốc mỡ. Đồng thời ngăn ngừa vết thương khô, đóng vảy. Bởi khi vết thương đóng vảy thì sẽ cần nhiều thời gian hơn để lành lại.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Cách xử lí vết thương bị nhiễm trùng đúng cách và hiệu quả3 Bệnh nhân nên gặp bác sĩ khi nào?

Nếu ở trong các trường hợp sau, bạn nên đến thăm khám và được theo dõi bởi các bác sĩ:

  • Việc cầm máu không mang lại hiệu quả, máu vẫn không ngừng chảy và không có dấu hiệu ngừng sau vài phút.
  • Vết thương được hình thành do động vật cắn và tác động.
  • Sự tổn thương xảy ra nghiêm trọng tại vùng ngực, cổ, đầu, bụng gây vết hở lớn hoặc dập nát.
  • Vị trí tổn thương xuyên sâu thông qua những khớp xương.
  • Sự chấn thương gây đứt rời các chi.
  • Vết thương có dấu hiệu bị nhiễm trùng và không thể làm sạch được bằng những phương pháp thông thường.

Trên đây là những lưu ý khi xử lý vết thương bị nhiễm trùng. Hy vọng bạn sẽ khắc phục được vấn đề, tránh trường hợp vết thương trở nên nghiêm trọng hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm