Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Neurogesic-M là thuốc gì? Cách sử dụng Neurogesic-M như thế nào để đạt hiệu quả điều trị?

Ngày 22/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau là một triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý. Trong đó, đau do nguyên nhân từ dây thần kinh có sự ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Neurogesic-M là thuốc kê đơn được sử dụng trong điều trị bệnh động kinh co giật, bệnh đau thần kinh sau herpes, đau do dây thần kinh.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng, liều dùng và những lưu ý quan trọng khác khi sử dụng thuốc Neurogesic-M, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Neurogesic-M là thuốc gì?

Thành phần của thuốc Neurogesic-M

Thuốc Neurogesic-M được bào chế dưới dạng viên nén bao phim. Quy cách đóng gói gồm 1 hộp gồm 10 vỉ , mỗi vỉ 10 viên.

Mỗi viên nén Neurogesic-M chứa:

  • Gabapentin hàm lượng 300 mg;
  • Methylcobalamin hàm lượng 500 mcg;
  • Tá dược vừa đủ 1 viên.
Neurogesic-M là thuốc gì? Cách sử dụng Neurogesic-M như thế nào để đạt hiệu quả điều trị? Thuốc Neurogesic-M điều trị các bệnh đau do dây thần kinh

Tác dụng của các thành phần trong Neurogesic-M

Với sự kết hợp giữa gabapentin và methylcobalamin, thuốc có tác dụng đặc hiệu lên hệ thống thần kinh theo những cơ chế sau:

  • Gabapentin là một thuốc thuộc nhóm thuốc chống động kinh, có cấu trúc tương tự chất dẫn truyền thần kinh GABA nhưng không hoạt động giống như GABA. Hoạt chất này gây ức chế phản xạ co cứng trong co giật do điện từ đó làm giảm sự xuất hiện của các cơn co giật. Tuy nhiên, cơ chế tác động trong chống co giật của nó đến nay vẫn chưa được giải thích rõ. Ngoài ra, gabapentin còn có khả năng ổn định màng của tế bào thần kinh thông qua sự ức chế kênh ion Canxi, qua đó giúp giảm thiểu các xung điện bất thường hoặc có cường độ mạnh.
  • Methylcobalamin là một coenzym có hoạt tính trên hệ thần kinh của vitamin B12. Cụ thể, nó có tác dụng thúc đẩy các phản ứng hóa học làm tăng tổng hợp bao myelin, giúp phục hồi lại các neuron và ngăn cản sự tiến triển các tổn thương thần kinh.

Công dụng của thuốc Neurogesic-M

Chỉ định của thuốc Neurogesic-M

Thuốc Neurogesic-M được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Điều trị động kinh thể cục bộ (có hoặc không kèm theo động kinh toàn bộ thứ phát);
  • Điều trị bệnh đau dây thần kinh sau Herpes;
  • Điều trị những bệnh đau do thần kinh.

Neurogesic-M là thuốc gì? Cách sử dụng Neurogesic-M như thế nào để đạt hiệu quả điều trị? 2

Thuốc Neurogesic-M được chỉ định điều trị động kinh thể cục bộ

Cách dùng thuốc Neurogesic-M

Thuốc Neurogesic-M được dùng bằng đường uống, lưu ý không được bẻ, nhai hoặc nghiền viên. Bạn nên uống thuốc sau bữa ăn và thời gian giữa các lần uống cách nhau không quá 12 tiếng.

Liều dùng thuốc Neurogesic-M

Liều dùng có thể khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh cụ thể. Vì thế, cần tuân thủ theo sự chỉ định và hướng dẫn điều trị của bác sĩ trước khi dùng thuốc. Dưới đây là liều dùng khuyến cáo tính theo hàm lượng của hoạt chất gabapentin cho một số trường hợp:

Điều trị động kinh

Người lớn:

  • Liều khởi đầu vào ngày đầu tiên là 300 mg, 300 mg x 2 lần vào ngày thứ 2 và 300mg x 3 lần vào ngày thứ 3.
  • Liều duy trì: 0,9 - 1,2 g hằng ngày. Liều có thể được giảm từ từ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị cho đến khi khống chế hiệu quả được cơn động kinh.

Trẻ em 6 - 12 tuổi:

  • Liều khởi đầu vào ngày đầu tiên 10 mg/kg cân nặng, 20 mg/kg cân nặng vào ngày thứ 2 và 25 – 35 mg/kg cân nặng vào ngày thứ 3.
  • Liều duy trì được chia theo cân nặng của trẻ:
    • 900 mg mỗi ngày với trẻ có cân nặng 26 - 36 kg;
    • 1200 mg mỗi ngày với trẻ có cân nặng 37 - 50 kg;
  • Liều dùng cho mỗi ngày nên được chia làm 3 lần uống ở thời điểm khác nhau trong ngày với hàm lượng mỗi lần là bằng nhau;

  • Liều tối đa: 2,4 g mỗi ngày.

Đau dây thần kinh sau herpes

Người lớn: Liều gabapentin nên được khởi đầu 1 liều đơn là 300 mg vào ngày đầu tiên, 600 mg/ngày (chia đều làm 2 lần) vào ngày thứ 2 và 900 mg/ngày (chia đều làm 3 lần) vào ngày thứ 3;

Liều dùng mỗi ngày có thể tăng đến 1800 mg (chia đều làm 3 lần).

Đau do bệnh thần kinh

Người lớn: Điều chỉnh liều dùng thích hợp dựa theo chỉ định của bác sĩ, liều mỗi ngày có thể lên đến tối đa là 1800 mg (chia đều làm 3 lần bằng nhau).

Neurogesic-M là thuốc gì? Cách sử dụng Neurogesic-M như thế nào để đạt hiệu quả điều trị? 3 Chú ý đến liều dùng của Neurogesic-M khi sử dụng ở trẻ 6 - 12 tuổi

Tác dụng không mong muốn của thuốc Neurogesic-M

Một số tác dụng không mong muốn của Neurogesic-M

Tác dụng phụ của thuốc Neurogesic-M được báo cáo phần lớn liên quan đến gabapentin, những biểu hiện thường gặp là lơ mơ, hoa mắt, mất điều hòa vận động và mệt mỏi. Hầu hết các tác dụng phụ này ở mức độ nhẹ và thoáng qua khi nghỉ ngơi hợp lý.

Những tác dụng khác như run, rung giật nhãn cầu, chứng nhìn đôi, thị lực giảm, viêm hầu họng, đau khớp, phát ban xuất huyết, lo âu, dị cảm và nhiễm trùng đường niệu ít khi xảy ra hơn.

Hiếm khi xảy ra viêm tụy, ảnh hưởng đến kết quả của các xét nghiệm chức năng gan, viêm mũi, buồn nôn, đau cơ.

Khi gặp những triệu chứng nghiêm trọng hoặc bất thường khác sau khi dùng thuốc, nên ngừng sử dụng thuốc và tìm đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Chống chỉ định của Neurogesic-M

Thuốc Neurogesic-M không được sử dụng trên những đối tượng:

  • Người có tiền sử dị ứng hay mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc bao gồm cả tá dược.
  • Người nghiện rượu, bệnh nhân có u ác tính.

Lưu ý về thuốc Neurogesic-M

Những đối tượng cần thận trọng khi sử dụng Neurogesic-M

  • Thận trọng khi sử dụng cho đối tượng có tiền sử tâm thần và suy thận.
  • Bệnh nhân suy thận hoặc bệnh nhân đang thẩm tách máu được khuyến cáo cần điều chỉnh liều phù hợp với tình trạng suy giảm chức năng thận.
  • Mặc dù chưa có bằng chứng về các cơn động kinh bùng phát liên quan đến việc sử dụng gabapentin, tuy nhiên sự ngừng đột ngột các thuốc chống co giật với các bệnh nhân động kinh có thể tăng nguy cơ làm xuất hiện các cơn động kinh liên tục. Do đó, việc giảm liều, ngừng thuốc hoặc đổi thuốc cần được thực hiện một cách thận trọng với sự theo dõi từ từ trong vòng tối thiểu 1 tuần. Ngoài ra, người bệnh sau khi ngừng điều trị bằng gabapentin cũng cần được theo dõi thêm.
  • Thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân nghi ngờ u ác tính do thuốc có chứa methylcobalamin.
  • Thuốc tác động lên hệ thần kinh nên có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, sự tỉnh táo. Do đó, người lái xe, vận hành máy móc cần thận trọng khi sử dụng.

Tương tác với các thuốc khác

Sử dụng thuốc Neurogesic-M với các thuốc sau đây có thể gây ra tương tác:

  • Các thuốc kháng acid: Làm giảm hấp thu gabapentin ở ống tiêu hóa.
  • Cimetidin: Làm giảm độ thanh thải của gabapentin ở thận.
  • Một số thuốc chống động kinh khác.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú được khuyến cáo không nên sử dụng vì chưa có đủ dữ liệu chứng minh độ an toàn đối với thai nhi và trẻ nhỏ.

Quá liều Neurogesic-M có nguy hiểm không?

Các triệu chứng khi dùng quá liều thường là chóng mặt, nói líu lưỡi, nhìn đôi, buồn ngủ hay ngủ lịm và tiêu chảy nhẹ. Không có thuốc giải độc đặc hiệu khi quá liều mà chỉ điều trị hỗ trợ giảm các triệu chứng và làm cho thuốc thải trừ ra ngoài nhanh hơn.

Vì thế, khi có những dấu hiệu của quá liều, cần nhanh chóng liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Làm gì khi quên liều

Dùng liều đã quên càng sớm càng tốt, nếu thời điểm khi nhớ ra đã gần đến liều tiếp theo thì bỏ qua luôn liều đó. Tuyệt đối không được tự ý dùng liều gấp để bù lại.

Như vậy, trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết của thuốc Neurogesic-M. Hy vọng giúp cho bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về thuốc để có thể đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

Diễm Quỳnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm