Long Châu

Ngậm kẹo ho nhiều có tốt không?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kẹo ho có thể làm dịu cảm giác khó chịu khi viêm họng và ức chế cơn ho nhanh chóng. Tuy nhiên, lạm dụng bất cứ thứ gì đều dẫn đến tác dụng ngược. Muốn biết ngậm kẹo ho nhiều có tốt không, bạn đừng bỏ lỡ lời giải đáp dưới đây!

Kẹo ho là một loại viên ngậm dạng cứng giống như kẹo được dùng để giảm ho. Đây không phải là thuốc nên nhiều người cho rằng có thể thoải mái sử dụng kẹo ho mà không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Nhưng thực tế, ngậm kẹo ho nhiều có tốt không? Nếu bạn quan tâm đến câu trả lời, thì đây chính là bài viết dành cho bạn!

Kẹo ngậm ho là gì? Có tác dụng gì?

Kẹo ngậm ho là loại thuốc có tác dụng làm giảm ho có dạng viên cứng, dùng theo cách ngậm tan trong miệng. Kẹo ngậm ho thường có hương thơm, vị ngọt với nhiều vị khác nhau tùy thành phần. Vì ngọt thơm giống kẹo lại giá rẻ nên có nhiều người sử dụng loại kẹo ngậm ho này.

ngậm kẹo ho nhiều có tốt không 1 Kẹo ho trên thị trường có nhiều loại với hương vị khác nhau

Khi ngậm kẹo ho, chúng ta không được nhai và nuốt mà phải ngậm trong khoang miệng hoặc dưới lưỡi. Khi kẹo tan, các hoạt chất sẽ hấp thu qua niêm mạc miệng để vào máu. Kẹo ngậm ho có tác dụng tại chỗ và thường có thành phần gồm: 

  • Tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm hoặc dextromethorphan có tác dụng ức chế phản xạ ho. 
  • Benzocaine có thể gây tê tại chỗ vùng cuống họng nên giảm đau rát do ho nhiều. 
  • Pectin giảm sưng họng trong các trường hợp ho do viêm họng.
  • Kẽm gluconate glycine giúp tăng cường miễn dịch, giảm triệu chứng ho do viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh…
  • Tinh dầu bạch đàn, tinh dầu gừng, chanh, quất, mật ong,... có tác dụng sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn trong họng và làm dịu cơn ho. 
  • Đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo để gia tăng hương vị cho kẹo ngậm ho.

Nhiều người muốn biết ngậm kẹo ho nhiều có tốt không bởi người dùng đánh giá kẹo ngậm ho hương vị khá thơm ngon lại có nhiều tác dụng như: 

  • Ức chế cơn ho tức thì, giảm ho đáng kể.
  • Gây tê và giảm đau vùng cuống họng trong trường hợp ho do viêm họng.
  • Tiêu diệt vi khuẩn trong cổ họng, giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Các viên ngậm Đông y còn có tác dụng bổ phế, tiêu đờm.
ngậm kẹo ho nhiều có tốt không 2 Ngậm kẹo ho nhiều có tốt không?

Ngậm kẹo ho nhiều có tốt không?

Nhiều người có thói quen khi bị ho ngay lập tức mua viên ngậm ho về dùng. Thậm chí có những người dùng triền miên và liên tục. Nhưng ngậm kẹo ho nhiều có tốt không? Theo các bác sĩ, việc lạm dụng kẹo ho giống như “con dao hai lưỡi”.

Viên ngậm ho có thể làm dịu cơn ho, giảm cảm giác ngứa đau rát họng. Hiệu quả đôi khi có thể cảm nhận được tức thì. Nhưng thực tế, đây không phải loại thuốc chữa căn nguyên căn bệnh nên không thể chữa triệt để những cơn ho. Trong trường hợp người bệnh ho do bệnh đường hô hấp dưới (từ hầu họng xuống khí quản và phổi), viêm ngậm kẹo ho gần như không có tác dụng. 

Chưa kể đến việc ho là phản ứng để cơ thể “tống” đờm ra ngoài trong nhiều trường hợp. Viên ngậm ức chế ho sẽ khiến đờm bị ứ lại bên trong đường hô hấp và tình trạng bệnh thêm nặng. Nếu lạm dụng viên ngậm dài ngày, đờm ứ lâu ngày có thể dẫn đến bệnh viêm đường hô hấp mãn tính. 

Trẻ em khi dùng viên ngậm kẹo ho sẽ dẫn đến 2 vấn đề. Một là trẻ không biết cách sử dụng đúng, nhai kẹo ho như khi ăn kẹo bình thường nên viên ngậm không phát huy tác dụng. Hai là trẻ dễ bị nuốt phải viên kẹo dẫn đến sặc hoặc nghẹt đường hô hấp. 

Ngậm kẹo ho nhiều có tốt không? Câu trả lời là không bởi việc dùng viên ngậm liên tục dễ khiến cơ thể bị lệ thuộc. Mỗi khi sử dụng, các triệu chứng ho có thể tạm ngưng nhưng lại tái phát nhanh chóng. Thậm chí khi “nhờn thuốc”, bệnh sẽ ngày càng nặng. Một số người bị hen suyễn, cơ địa dị ứng với các thành phần giảm đau... có thể gặp tác dụng phụ khi sử dụng viên kẹo ngậm ho. 

ngậm kẹo ho nhiều có tốt không 3 Lạm dụng ngậm kẹo ho khiến cơ thể bị nhờn thuốc

Cách giảm ho mà không cần lạm dụng kẹo ho

Khi đã biết ngậm kẹo ho nhiều có tốt không có lẽ bạn sẽ cân nhắc mỗi khi có ý định sử dụng đúng không nào? Vậy làm thế nào để bạn giảm ho mà không cần lạm dụng viên ngậm ho? Theo các bác sĩ, bạn có thể áp dụng các cách sau: 

  • Súc miệng bằng nước muối loãng.
  • Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để giảm ho như: Gừng hấp mật ong, quất hấp đường phèn và lá húng chanh...
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi.
  • Tăng đề kháng khi thời tiết chuyển mùa.
  • Thay vì dùng viên ngậm có thể dùng siro trị ho có thành phần Đông y.

Khi dùng viên ngậm ho, tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm có thành phần thảo dược hoặc bài thuốc Đông y. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo như: 

Viên ngậm Bảo Thanh

Viên ngậm Bảo Thanh với tác dụng bổ phế, trừ ho, hóa đờm của Công ty Dược phẩm Hoa Linh. Sản phẩm có thành phần gồm 16 dược liệu nên có thể làm dịu cơn ho, cảm giác ngứa rát họng nhanh chóng. Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp lành các vết viêm trong họng hiệu quả. Sản phẩm được đặc chế phù hợp với cơ địa người Việt nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Kẹo ngậm ho thảo dược Eugica

Kẹo ngậm ho thảo dược Eugica với thành phần gồm tần, quế, gừng, tinh dầu bạch đàn, bạc hà. Các thảo dược được kết hợp với tỷ lệ hợp lý nên có tác dụng làm ấm và dịu họng nhanh chóng. Viên ngậm cũng rất hữu ích trong trường hợp bạn bị khản tiếng do ho nhiều.

Viên ngậm ho Bách Bộ Mom and Baby

Viên ngậm ho Bách Bộ Mom and Baby có thể làm dịu các cơn ho dai dẳng, ho gió, ho khan. Sản phẩm còn có tác dụng bổ phế và đặc biệt có thể dùng cho cả trẻ em và bà bầu. Bách Bộ Mom and Baby giúp phục hồi đường hô hấp khi bị nhiễm khuẩn cấp tính và phát huy tác dụng với cả trường hợp ho do hen suyễn.

Viên ngậm ho thảo dược Viatux Extra

Viên ngậm ho thảo dược Viatux Extra với tinh dầu gừng, tần, tắc, chanh, tràm gió, é tía cũng là sản phẩm được ưa chuộng. Không chỉ giảm ho và nóng rát cổ họng nhanh chóng, Viatux Extra còn có tác dụng giảm nghẹt mũi, giảm triệu chứng do cảm cúm, cảm lạnh gây ra. 

Có nhiều loại kẹo ngậm ho hiệu quả cho bạn lựa chọn. Nhưng ngậm kẹo ho nhiều có tốt không? Lạm dụng kẹo ho không hề tốt. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng đúng hướng dẫn của từng sản phẩm nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm