Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ngộ độc oresol nguy hiểm thế nào cho trẻ? Cách pha chính xác

Ngày 19/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ bị mất nước và điện giải do tiêu chảy, nôn trớ, sốt cần được bù nước càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả khôn lường. Trong đó oresol là giải pháp được lựa chọn. Tuy nhiên, pha thuốc này không đúng tỷ lệ có thể gây ngộ độc oresol cho trẻ.

Khi nào nên uống oresol?

Không nên uống Oresol hàng ngày vì cũng là thuốc và chỉ được dùng cho các mục đích bù nước, bù điện giải khi sốt, tiêu chảy, nôn mửa, mất nước ở trẻ em và người lớn. Người bệnh, người làm việc trong môi trường nóng bức, vận động khiến mồ hôi ra nhiều cũng có thể sử dụng được.

Có ba loại chất dung dịch thường được dùng để bù nước, bù khoáng cho bé khi cần thiết là thuốc chứa natri, đường và nước. Ringer lactate chứa natri, kali, nước và dung dịch natri cacbonat. Đây là loại phổ biến nhất để pha thành dung dịch uống cho trẻ em, hai loại còn lại là dung dịch để tiêm truyền tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ.

Việc thay bù nước, bù khoáng hay sử dụng loại nào là do bác sĩ khám bệnh quyết định khi trẻ sốt, tiêu chảy,... Nếu trẻ vẫn đang uống được, bác sĩ thường kê đơn oresol, nhưng để thuốc phát huy đúng tác dụng thì cần pha thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc trên bao bì.

Ngộ độc oresol nguy hiểm thế nào cho trẻ? Cách pha chính xác 1 Nên bù nước, bù khoáng khi trẻ bị sốt, tiêu chảy, mất nước,...

Ngộ độc oresol nguy hiểm như thế nào?

Thành phần chính trong thuốc là muối và đường. Khi được sử dụng đúng sẽ bù lại lượng nước đã mất giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên pha không đúng cách sẽ khiến tình trạng của trẻ nghiêm trọng hơn, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng natri máu trong trường hợp này là do gia đình pha thuốc không đúng cách, sợ bé uống không hết, nhiều người pha ít nước hơn quy định, vì pha ít nước dẫn đến lượng muối đưa vào máu tăng lên, khiến các tế bào mất nước nhiều hơn, có thể biểu hiện ra ngoài thành co giật, hôn mê và tổn thương não không thể hồi phục hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Nếu pha quá loãng thì lượng natri quá ít để cung cấp cho cơ thể nên không đạt được hiệu quả như mong muốn. Thậm chí nếu trẻ uống quá nhiều nước nhưng quá ít natri có thể gây vỡ tế bào trong cơ thể.

Làm gì khi trẻ ngộ độc oresol

Khi dùng dung dịch này để bù nước, điện giải cho trẻ bị tiêu chảy, sốt. Nếu thấy các dấu hiệu khát nước, môi khô, lơ mơ hoặc sốt, co giật,... thì ngừng dùng cho trẻ dùng dung dịch oresol và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. Vì uống quá nhiều dung dịch oresol đậm đặc có thể khiến trẻ bị ngộ độc muối. Ba mẹ không nên cho cháu bé uống thêm thuốc điện giải nếu trẻ khát.

Cách pha oresol chính xác

Cần đọc kỹ hướng dẫn pha thuốc điện giải trên bao bì để biết liều lượng chính xác. Đặc biệt, nếu gói oresol ghi là pha 200ml thì phải pha đủ 200ml nước. Hướng dẫn pha với 500ml thì phải pha với 500ml để đạt hiệu quả khi sử dụng. Vì vậy, để pha đúng tỷ lệ cần có dụng cụ đo như cốc đong, cốc có chia vạch. Nếu pha loãng quá sẽ làm giảm giá trị cung cấp điện giải, không có tác dụng bù nước, bù điện giải. Còn nếu pha quá đặc có thể khiến trẻ bị ngộ độc muối nguy hiểm đến tính mạng.

Cần lưu ý không chia nhỏ gói thuốc thành nhiều phần vì như vậy sẽ làm sai lệch tỷ lệ các chất có trong gói thuốc, uống không có tác dụng chữa bệnh. Cần dùng nước sôi để nguội để pha, khi tan hết thuốc mới cho trẻ uống. Không trộn thuốc với sữa, nước trái cây, thêm đường hoặc các loại thuốc khác.

Không pha thuốc điện giải với nước khoáng, vì trong nước khoáng đã có thành phần muối làm sai lệch nồng độ của thuốc, hiệu quả của thuốc giảm hoặc tăng khả năng ngộ độc muối. Không sử dụng thức ăn có chức năng bù nước điện giải thay thế thuốc.

Ngộ độc oresol nguy hiểm thế nào cho trẻ? Cách pha chính xác 2 Nên pha thuốc điện giải theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tránh ngộ độc oresol

Lưu ý khi dùng

Để có thể phát huy hết tác dụng và không gây hại cho sức khỏe, khi sử dụng thuốc điện giải cần phải lưu ý những điều sau:

  • Cần đọc kỹ hướng dẫn pha thuốc, đảm bảo theo đúng liều lượng quy định trên bao bì của nhà sản xuất.
  • Sau khi pha dung dịch với nước nên cho trẻ uống trong vòng 24 giờ, nếu uống không hết thì sau 24 giờ nên vứt bỏ và sử dụng gói mớ. Không để tủ lạnh cho trẻ uống dần.
  • Không chia nhỏ gói thuốc sử dụng, vì chia nhỏ gói thuốc đã pha không đảm bảo tỷ lệ chuẩn.
  • Không đun sôi dung dịch đã pha có thể làm mất tính chất của thuốc.
  • Lưu ý tuyệt đối không cho thêm đường, chỉ pha thuốc với nước sôi để nguội.
  • Không nên mua thuốc điện giải đã trộn sẵn vì không biết có đảm bảo hiệu quả bù nước và điện giải hay không. Nếu có các dấu hiệu trẻ mệt mỏi, lừ đừ, nôn nhiều thì ba mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.
Ngộ độc oresol nguy hiểm thế nào cho trẻ? Cách pha chính xác 3 Bên cạnh bù nước và bù khoáng bằng thuốc thì khuyến khích trẻ uống nhiều nước

Oresol là thành tựu khoa học giúp bù nước, bù khoáng hiệu quả cho trẻ em và cả người lớn. Uống thuốc này có tốt hay không còn phụ thuộc vào cách uống có đúng không. Sử dụng sai cách sẽ không đem đến hiệu quả mong muốn, dẫn đến việc ngộ độc oresol, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Không sử dụng thuốc một cách bừa bãi, bạn phải đọc kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Ngộ độcOresol