Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngộ độc quả bơ khi ăn với những thực phẩm nào?

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ

Thực tế, nếu sử dụng bơ sai cách hay chưa hiểu hết về tác dụng phụ của quả bơ và không phải ai ăn bơ cũng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những người nên hạn chế ăn bơ để tránh nguy hiểm.

Bơ là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Loại quả này không chỉ hỗ trợ giảm béo, chống oxy hóa mà còn giúp phòng chống một số bệnh tim mạch, cải thiện tiêu hóa. Quả bơ giàu giá trị dinh dưỡng nhưng khi kết hợp với một số thực phẩm “đại kỵ” có thể gây tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc quả bơ,...

Lợi ích của quả bơ

Bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, rất dễ tiêu hóa. Thành phần quả bơ có chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Ăn bơ thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa tăng axit trong nước tiểu và giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, tiêu thụ bơ còn giúp cân bằng hệ thần kinh và hưng phấn. Vì bơ có ít đường hơn các loại trái cây khác nên rất thích hợp cho người tiểu đường, người mới ốm dậy, người làm việc quá sức, thậm chí cả những người làm việc trí óc và thể chất.

Không chỉ phần thịt bơ có nhiều công dụng tốt với sức khỏe mà vỏ của quả bơ còn có tác dụng tẩy giun sán, lá, vỏ và cành non của cây bơ có tác dụng chữa tiêu chảy, kiết lỵ, trừ ngộ độc thức ăn, giảm ho và dầu hạt bơ còn có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ làn da tươi trẻ.

Ngộ độc quả bơ nếu ăn cùng các thực phẩm này

Không ăn bơ với dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây có tính lạnh, làm mềm ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Khi ăn bơ với dưa hấu, tính lạnh của dưa hấu làm giảm khả năng hấp thụ axit béo trong quả bơ, gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Do đó không kết hợp dưa hấu với quả bơ nếu bạn không muốn bị đau bụng, hại ruột.

Ngộ độc quả bơ khi ăn với những thực phẩm nào? 1 Không nên ăn bơ và dưa hấu vì có thể bị ngộ độc gây tiêu chảy, buồn nôn

Không ăn bơ với đồ uống lạnh

Quả bơ có chứa nhiều axit béo, sau khi ăn phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa và hấp thụ hết. Ngoài ra, để axit béo trong bơ được hấp thụ tốt thì cơ thể bạn phải luôn trong tình trạng tốt, nếu bạn uống đồ uống lạnh thì nhiệt độ trong đường tiêu hóa sẽ giảm, dẫn đến việc hấp thụ chất béo trong bơ kéo dài, rất dễ gây khó tiêu, trường hợp nặng còn có thể bị đau bụng, tiêu chảy.

Không ăn bơ với thức ăn nhiều chất béo

Quả bơ chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa. Quá trình hấp thụ axit cần có sự tham gia của các protein lipid trong dạ dày và ruột. Tuy nhiên lượng protein này có hạn, nếu bạn ăn bơ với thức ăn có dầu mỡ sẽ ức chế các axit béo không no dẫn đến việc hấp thu và tiêu thụ hai chất dinh dưỡng này bị giảm đi.

Ảnh hưởng tới gan

Có một số loại dầu trong quả bơ được cho là có thể gây tổn thương gan. Vì vậy, để bảo vệ gan khỏi bị tổn thương, những người có vấn đề về gan nên tránh ăn quá nhiều bơ. Nếu chức năng gan của bạn bị suy giảm và để tránh tác dụng phụ của dầu bơ, bạn nên ngừng ăn loại quả này.

Ngộ độc quả bơ khi ăn với những thực phẩm nào? 2 Tránh ăn bơ quá nhiều gây tổn thương gan

Ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc

Quả bơ có tác dụng chống viêm nhưng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn bơ vì bơ có thể làm cho thuốc này mất tác dụng.

Giảm cholesterol có lợi

Quả bơ có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, nhưng khi ăn quá mức, hàm lượng beta-sitosterol trong quả bơ sẽ hấp thụ những cholesterol có lợi có hại cho sức khỏe.

Những đối tượng hạn chế ăn bơ

Người có cơ địa dị ứng

Bơ là loại trái cây nhiệt đới giàu axit béo không no và protein, protein của bơ chủ yếu là protein thực vật. Ngoài ra nó còn chứa một số protein lạ khác gây khó chịu cho cơ thể con người. Chất đạm này dễ sinh bệnh, nổi mề đay, mẩn ngứa. Vì vậy, nếu bạn có tiền sử dị ứng lưu ý không nên ăn bơ. 

Người béo phì

Trái bơ có tác dụng giảm cân nhưng tác dụng này chỉ phát huy đúng tác dụng nếu bạn ăn ở một lượng phù hợp nó. Bản chất thực sự của bơ vẫn là một loại thực phẩm giàu chất béo. Nếu ăn quá nhiều không những không giảm được cân mà các axit béo không no trong quả bơ sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa, tích tụ trong cơ thể. 

Người có hệ tiêu hoá kém

Các chất đạm, axit béo không no, đạm thực vật có trong quả bơ rất khó tiêu hóa nên những người có chức năng tiêu hóa kém nên tránh ăn quá nhiều nếu không sẽ bị tiêu chảy, đầy bụng.

Người nhạy cảm với latex

Tinh chất bơ có tác dụng tăng kháng thể IgE trong huyết thanh cơ thể nên những người mẫn cảm với latex không nên ăn bơ, nếu không sẽ xảy ra dị ứng. 

Phụ nữ đang cho con bú

Quả bơ rất tốt cho phụ nữ có thai, nhưng không tốt cho phụ nữ đang cho con bú. Vì các chất trong bơ làm giảm tiết sữa của mẹ. Ngoài ra, khi phụ nữ đang mang thai, ăn nhiều bơ sẽ dễ sinh hơn, đau bụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Ngộ độc quả bơ khi ăn với những thực phẩm nào? 3 Mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn bơ vì giảm tiết sữa cho con bú

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết không nên kết hợp bơ với những thực phẩm nào để tránh ngộ độc quả bơ. Cần tuân thủ một vài điều cấm kỵ có thể không tận dụng được giá trị dinh dưỡng mà có hại cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, phần bổ dưỡng nhất của quả bơ nằm ở phần thịt màu xanh đậm ngay dưới vỏ. Vì vậy, nếu bạn dùng thìa để loại bỏ phần xanh này, bạn sẽ vô tình làm mất dinh dưỡng của quả bơ. Do đó, bạn nên khéo léo bóc vỏ nhẹ nhàng để lấy hết phần thịt bơ dính sát vỏ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin