Long Châu

Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì?

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vấn đề giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được nhiều sự quan tâm của mọi người. Nhu cầu sinh hoạt ăn uống ngày càng tăng cao nên hiện tượng bị ngộ độc thực phẩm khá phổ biến. Khi bị ngộ độc thực phẩm, các bệnh nhân thường khuyên được sử dụng cháo thay vì những món ăn khác. Nếu bị ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì? 1 Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì?

Ngộ độc thực phẩm là kết quả của việc ăn phải thực phẩm hư hỏng, ôi thiu hoặc độc hại. Cơ thể người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng, buồn nôn và mệt mỏi. Để người bệnh hồi phục sức khỏe, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm nhiều dinh dưỡng, một trong số món ăn phải kể đến đó chính là cháo. Vậy ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì?

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm, nhưng đa số đều bắt nguồn từ một trong ba nguyên nhân nằm dưới đây:

  • Ngộ độc thực phẩm do ký sinh trùng: Do thức ăn đã nhiễm độc tố, dịch tiết của vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng ngộ độc. Đặc biệt thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, sữa...chứa nhiều chất đạm thuận lợi trở thành môi trường cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.
  • Ngộ độc do ăn phải thực phẩm đã biến chất: Đồ ăn đã bị ôi thiu, để lâu ngày quá hạn sử dụng, có sử dụng chất bảo quản, phụ gia...được coi là bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm do đã ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm.
  • Ngộ độc do thực phẩm nhiễm chất độc hóa học: Có nhiều nhiều nguồn thực phẩm sử dụng thành phần hóa học với mục đích nhằm bảo quản với thời gian lâu, những thành phần đó đều có chứa phần độc tố gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.
Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì? Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng ngộ độc thực phẩm

Sự quan trọng của các chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người theo dạng thức ăn đến các tế bào để duy trì sự sống. Dinh dưỡng gồm các hoạt động như: Ăn uống, hấp thụ, vận chuyển trao đổi chất và sử dụng các chất dinh dưỡng, bài tiết các chất thải.

Dinh dưỡng là nguồn cung cấp nguyên liệu thiết yếu cho quá trình thiết lập, hoạt động cũng như các yếu tố bất lợi của cơ thể. Để đảm bảo cơ thể chúng ta hoạt động khỏe mạnh, cơ thể cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như: Vitamin, protein, glucid, cellulose, lipid...Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cơ thể phát triển về thể chất, cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.

Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì?

Cháo là thực phẩm dạng bán lỏng được biết đến là loại thức ăn tốt cho cơ thể, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hữu hiệu. Sử dụng cháo sẽ đem lại những lợi ích sau: Dễ tiêu hóa và không kích thích dạ dày co bóp quá nhiều khi bị ngộ độc, kích thích ăn uống, phòng ngừa táo bón, chống cảm lạnh. Dưới đây là một số loại cháo được các bác sĩ khuyên dùng khi bạn bị ngộ độc thực phẩm:

Cháo trắng

Cháo trắng hay còn gọi cháo hoa là món ăn vừa đơn giản mà dễ làm được nấu từ gạo trắng và nước kèm thêm chút gia vị, cháo trắng không bỏ thêm những nguyên liệu khác vào. Được coi là món ăn hữu ích thường được sử dụng phổ biến cho người bị bệnh.

Cháo trắng không chỉ đơn thuần là món ăn cung cấp tinh bột, chất dinh dưỡng cho cơ thể mà nó còn có nhiều những tác dụng khác như: Tốt cho hệ tiêu hóa, ăn vào sẽ rất có lợi cho dạ dày, giúp dưỡng ẩm dạ dày, tránh cảm lạnh trước sự thay đổi của thời tiết khi trở lạnh.

Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì? Món cháo trắng giúp người bệnh phục hồi sau khi bị ngộ độc thực phẩm

Sử dụng cháo thịt bằm

Nói đến cháo thịt bằm có lẽ được nhiều gia đình lựa chọn trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Cách nấu cháo thịt bằm khá dễ chế biến phù hợp cho nhiều người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ hoặc những người bị ốm, cảm lạnh.

Cháo thịt bằm được chế biến với gạo trắng, thịt heo băm nhỏ, hành lá, cà rốt và gia vị. Chỉ với những nguyên liệu đó thôi đã tạo nên một món ăn vô cùng dinh dưỡng, thanh đạm. Bên cạnh đó còn có những tác dụng rất tốt cho người dùng, bồi bổ cho cơ thể và khả năng giải cảm lạnh, chữa trị thương hàn cho người bệnh.

Cháo thịt gà

Cháo gà là món ăn có nhiều giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp dùng để tẩm bổ cho trẻ nhỏ, người lớn tuổi và người bệnh. Được biết thịt gà có hàm lượng protein cao và còn chứa dưỡng chất phospho giúp cho sự phát triển của xương, răng, trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

Nguyên liệu để nấu cháo gà cũng rất dễ làm bao gồm: Thịt gà, gạo trắng, gừng, hành lá, tía tô và gia vị. Với những thành phần dưỡng chất dồi dào, cháo gà là món ăn sẽ giúp những đối tượng vừa mới ốm dậy lấy lại năng lượng một cách tốt nhất. Với những công dụng tuyệt vời mà món ăn này đem lại đã trở nên được ưa thích rộng rãi và không thể thiếu trong các thực đơn dinh dưỡng.

Cháo trứng gà tía tô

Cháo trứng gà tía tô là món ăn được ưa dùng cho người mắc bệnh, chứa nhiều hàm chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho cơ thể. Đặc biệt có hiệu quả cực kì tốt cho trường hợp người bị cảm lạnh, sốt cao giúp người ăn đổ mồ hôi và nhanh chóng khỏe lại. Cách nấu cháo trứng gà tía tô lại rất đơn giản hầu hết ai cũng đều làm được.

Nguyên vật liệu sơ chế món ăn cần những thành phần: Gạo trắng, 2 quả trứng gà, lá tía tô, hành tím và gia vị. Đáng chú ý là trong cháo có thêm lá tía tô, theo y học cổ truyền tía tô còn được gọi là vị thuốc chữa bệnh phong hàn, giải cảm rất tốt hoặc khi có biểu hiện bị đau bụng, đầy chướng chỉ cần giã nhỏ lá tía tô cho một cốc nước và chút muối để uống sẽ thấy được công dụng rất tuyệt vời.

Ngộ độc thực phẩm nên ăn cháo gì? 4 Cháo sơ chế đơn giản và mang lại hiệu quả tốt cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm

Mặc dù cháo có nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cũng nên ăn ở mức độ vừa phải. Vì đối với một số trường hợp người có dạ dày kém nếu ăn với số lượng nhiều sẽ có khả năng gây trào ngược dạ dày thực quản. Hoặc người có vấn đề về trao đổi chất như mắc bệnh tiểu đường cũng không nên ăn cháo thường xuyên vì ăn nhiều sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh.

Những thông tin được chia sẻ ở bài viết trên, Nhà Thuốc Long Châu hy vọng sẽ giải đáp được câu hỏi ngộ độc thực phẩm ăn cháo gì của các bạn độc giả. Việc bổ sung cháo vào thực đơn dinh dưỡng là một việc cần thiết giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe đặc biệt là những người bị ngộ độc thực phẩm. Chúc các bạn độc giả nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm