Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngủ trưa có tốt không? Ai không nên ngủ trưa?

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngủ trưa là thói quen của nhiều người, cả trẻ em và người lớn. Thời gian ngủ trưa thường từ 10 - 90 phút sau giờ ăn trưa. Vậy ngủ trưa có tốt không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thời gian nghỉ trưa, ngủ trưa đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như tinh thần. Để hiểu rõ hơn ngủ trưa có tốt không, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây. 

Ngủ trưa có tốt không? 

Ngủ trưa có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người vì ở nhiều quốc gia khác không có thói quen này. Theo các chuyên gia cho hay, ngủ trưa hoặc dành khoảng 10 phút để nghỉ trưa đem lại rất nhiều lợi ích cho cả thể chất và tinh thần như: 

  • Hạn chế cao huyết áp.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh chóng hơn.
  • Giảm áp lực lên tim mạch, ngăn ngừa bệnh lý về tim, mạch.
  • Ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ ở người già.
  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Hạn chế tốt các bệnh lý tim mạch, đặc biệt là giảm khả năng tử vong do những bệnh lý này. 

Vậy để trả lời cho câu hỏi ngủ trưa có tốt không, các chuyên gia có những phân tích cụ thể, chính xác trong từng khoảng thời gian ngủ trưa cụ thể như sau: 

Lợi ích khi ngủ trưa 10 - 20 phút 

Khoảng thời gian phổ biến nhất để ngủ trưa thường là 10 - 20 phút. Tuy chỉ là khoảng nghỉ ngơi, giấc ngủ ngắn nhưng đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời hơn bạn nghĩ đấy. 

Ngủ trưa có tốt không Ai không nên ngủ trưa 1

Ngủ trưa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tăng khả năng tập trung

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có thói quen ngủ trưa 10 - 20 phút mỗi ngày có mức độ tập trung và tỉnh táo vào giờ làm việc buổi chiều cao hơn những người không ngủ trưa. Ngoài ra, nghỉ ngơi ngắn giữa giờ còn giúp tinh thần sảng khoái hơn, hạn chế căng thẳng, stress. Nếu cảm thấy giấc ngủ ngắn khiến bạn khó thức dậy, hãy kê cao gối, kê cao thân trên hoặc ngồi nghỉ sẽ làm bạn dễ tỉnh táo hơn đấy. 

Tác dụng khi ngủ trưa 30 phút 

Khi có nhiều thời gian hơn, bạn hoàn toàn có thể dành ra 30 phút mỗi buổi trưa để nghỉ ngơi, có giấc ngủ trưa ngắn giúp lấy lại sự tươi tỉnh, thoải mái hơn vào những giờ làm việc sau đó. 

Ngoài có những lợi ích giống với giấc ngủ ngắn 10 - 20 phút, việc ngủ trưa 30 phút đem lại nhiều lợi ích cho não bộ hơn. Các nghiên cứu nổi tiếng cho thấy, người nghỉ trưa 30 phút có khả năng tập trung cao hơn, năng suất làm việc không bị giảm so với giờ làm buổi sáng, tinh thần thoải mái và cũng hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì,...

Ngủ trưa 60 phút tốt hay xấu? 

Ngoài câu hỏi ngủ trưa có tốt không thì  việc ngủ trưa 60 phút có nhiều quá không cũng là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm. Bạn đừng quá lo lắng khi thời gian nghỉ trưa của mình khoảng 50 - 60 phút. Với những công việc đòi hỏi bạn cần tỉnh táo hoàn toàn, tư duy liên tục, đầu óc luôn trong trạng thái căng thẳng, suy nghĩ thì thời gian 60 phút là hoàn toàn thích hợp. Khi bạn ngủ trưa, não bộ sẽ được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng làm việc tốt, hiệu quả hơn. 

Ngủ trưa 90 phút có tác dụng gì?

Thời gian tối đa để có ngủ trưa chất lượng, theo các chuyên gia là khoảng 90 phút. Khi ngủ khoảng 90 phút, não bộ sẽ được ngủ nông và ngủ sâu, phục hồi, nghỉ ngơi một cách toàn diện hơn. 

Tuy nhiên, bạn không nên ngủ lâu hơn 90 phút vì có thể làm cơ thể mệt mỏi, chán nản, “phản tác dụng” và mất năng suất làm việc như mong muốn. Nếu bạn là người hay “ngủ mê”, hãy đặt báo thức hoặc nhờ người gọi dậy khi ngủ trưa. 

Ngủ trưa có tốt không Ai không nên ngủ trưa 2

Ngủ trưa có tốt không? Ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những người không nên ngủ trưa

Bên cạnh thắc mắc ngủ trưa có tốt không, nhiều người còn có thắc mắc xoay quanh vấn đề này, đặc biệt là những trường hợp không thích hợp ngủ trưa. Giải đáp về câu hỏi này, chuyên gia có một số nhận định như sau. 

Đầu tiên, giấc ngủ trưa đem lại lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần cho hầu hết mọi người khi có cách ngủ, nghỉ đúng, thời gian thích hợp. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt vẫn không được khuyến khích ngủ trưa. 

Cụ thể như những người không có cảm giác thoải mái, dễ chịu khi ngủ dậy, dễ cáu gắt, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ buổi tối,... thì không nên ngủ trưa quá nhiều hoặc quá lâu. 

Các nghiên cứu gần nhất cho thấy, não bộ con người có khả năng tính thời gian ngủ trong 1 ngày, đôi khi, việc ngủ quá 8 tiếng/ngày là điều mà bộ não không chấp nhận. Điều này có thể lý giải cho việc bạn ngủ trưa từ 60 - 90 phút và buổi tối rất khó ngủ, ngủ không sâu giấc và gây mệt mỏi. Nếu gặp tình trạng này khi ngủ trưa, bạn cần cân nhắc hạn chế ngủ trưa, thay vào đó, có thể nhắm mắt nghỉ ngơi 5 - 10 phút để tinh thần tỉnh táo hơn. 

Những điều không nên làm để chất lượng giấc ngủ trưa tốt nhất

Các bác sĩ cho biết về thắc mắc ngủ trưa có tốt không, việc này còn phụ thuộc nhiều vào cách bạn ngủ trưa. Không phải ngủ trưa bất cứ lúc nào, ở đâu đều đem lại lợi ích cho sức khỏe và tinh thần thoải mái. Để chất lượng giấc ngủ trưa được tốt nhất, hãy đảm bảo 4 nguyên tắc sau đây: 

Không ngủ trưa quá muộn: Thời gian lý tưởng nhất để thực hiện giấc ngủ trưa là khoảng 12 - 13 giờ. Nếu ngủ trưa muộn hơn sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới công việc, tinh thần kém tỉnh táo và dễ mệt mỏi hơn. 

Không ngủ trưa ngay sau khi ăn: Bạn nên dành ít nhất 30 phút sau khi ăn để thức ăn được tiêu hóa phần nào, cơ thể trở về trạng thái ổn định, đường huyết ổn định. Sau khi ăn 30 phút sẽ thích hợp để ngủ trưa hơn là ngủ ngay khi vừa ăn xong, dẫn đến nguy cơ béo phì, tăng cân, bệnh về đường tiêu hóa. 

Ngủ trưa có tốt không Ai không nên ngủ trưa 3

Ngủ ngay sau khi ăn trưa làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch

Không nên ngủ gục trên bàn: Ngủ trưa có tốt không còn phụ thuộc vào tư thế và vị trí nằm ngủ. Thói quen ngủ trưa gục trên bàn lâu ngày có thể ảnh hưởng đến vùng cổ, vai, gáy, gây đau nhức sau khi ngủ dậy do máu huyết không được lưu thông trong khi ngủ. 

Không ngủ trưa quá lâu: Như đã nói ở trên, thời gian thích hợp nhất cho 1 giấc ngủ trưa là từ 10 - 90 phút. Nếu ngủ nhiều hơn, não bộ sẽ đi vào trạng thái ngủ sâu giống như ngủ ban đêm, rất khó dậy và gây mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ngủ trưa có tốt không. Nếu có thể, hãy dành từ 10 - 30 phút mỗi ngày để ngủ trưa, thói quen này sẽ làm tăng năng suất làm việc, hạn chế cơn buồn ngủ kéo đến vào buổi chiều. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm