Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngủ trưa đúng cách giúp bạn tăng cường sức khỏe

Ngày 21/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một giấc ngủ trưa không chiếm quá nhiều thời gian của chúng ta nhưng lại đem đến rất nhiều lợi ích cho thể chất và tinh thần. Nếu bạn thường xuyên rèn luyện thói quen ngủ trưa sẽ giúp cho cơ thể luôn tỉnh táo, đầu óc linh hoạt và giúp quá trình làm việc đạt hiệu quả cao. 

Theo Medical News Today, các chuyên gia đều đồng ý rằng giấc ngủ trưa chất lượng có thể giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn, giảm đáng kể sự căng thẳng và mệt mỏi cho con người. Đặc biệt với trẻ em giấc ngủ ngắn này còn giúp cải thiện ý thức, tăng cường hiệu suất làm việc và giúp trẻ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Ngủ trưa như thế nào là đúng cách?

Cách ngủ trưa đúng cách giúp bạn tăng cường sức khỏe 1Ngủ trưa chất lượng đúng thời gian và tư thế

Thời gian

Thời gian ngủ trưa lý tưởng có thể khác nhau tùy theo từng người, và với từng thời gian ngủ trưa ta cũng có thể thu lại được nhiều kết quả khác nhau:

Ngủ trưa 10-20 phút: Với những người có công việc bận rộn thì một giấc ngủ ngắn trong 10-20 phút sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, hết buồn ngủ khi làm việc và tăng cường sự tỉnh táo cho bộ não từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung cùng năng suất làm việc. 

Ngủ trưa từ 30-60 phút: Với những bà mẹ bỉm sữa hoặc trẻ em có nhiều thời gian ngủ trưa hơn thì nên luyện tập chế độ ngủ trưa trong vòng 30-60 phút. Giấc ngủ không những giải phóng sự căng thẳng của não bộ, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mất trí nhớ mà còn giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn vặt và giảm các hormone gây căng thẳng khiến cơ thể giảm cân giữ dáng. 

Tư thế ngủ

Cách ngủ trưa đúng cách giúp bạn tăng cường sức khỏe 2Tư thế ngủ tốt nhất là nằm thẳng, thả lỏng và thư giãn cơ thể

Chúng ta cần có một giấc ngủ trưa đúng cách, không quá dài cũng không quá ngắn để giúp tinh thần tỉnh táo nhưng đồng thời cũng không làm bạn cảm thấy mệt mỏi và đặc biệt là ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối. Nên nghỉ ngơi sau khi ăn khoảng 15 - 20 phút rồi mới ngủ, tránh ngủ ngay khi vừa ăn no để tránh bị đau dạ dày.

Thời điểm ngủ trưa tốt nhất là trong khoảng từ 1 - 2 giờ chiều, không nên ngủ trưa sau 4h vì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và uể oải. Sau khi tỉnh dậy, bạn không nên hoạt động ngay mà hãy dành 1-3 phút ngồi tại chỗ để cơ thể có thể từ từ cân bằng trạng thái.

Với những người ngủ ở văn phòng, nơi làm việc:

Cần điều chỉnh tư thế ngủ sao cho đúng cách: Tư thế ngủ tốt nhất là trải nệm lót nằm thẳng dưới sàn, thả lỏng và thư giãn cơ thể, tuy nhiên nếu không có đủ diện tích để nằm thẳng bạn có thể chuẩn bị một chiếc gối kê đầu hoặc kê sau lưng để ngủ sao cho các bộ phận trên cơ thể không bị chèn ép.

Không được dùng tay gối đầu để ngủ trên bàn cũng như nằm ngả ra ghế với 2 chân chống lên bàn vì đây là tư thế ngủ sai, sau khi ngủ dậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi các cơ không được thoải mái khiến cho não hoạt động chậm lại và tư duy cũng kém hơn.

Với những người ngủ trưa ở nhà:

Giường ngủ là nơi lý tưởng nhất cho một giấc ngủ trưa nhưng bạn cũng dễ bị phân tâm bởi những hoạt động khác mà không thể ngủ được. Sự chủ quan do có nhiều thời gian ngủ nên bạn thường lướt điện thoại trước khi ngủ, điều này hoàn toàn không tốt.

Nghe một chút nhạc êm dịu trước khi ngủ hoặc đọc một cuốn sách, sau đó giữ nhiệt độ phòng ở khoảng 24oC sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, đây cùng là phương pháp thư giãn hiệu quả cho người khó ngủ trưa. Với trẻ thì bạn có thể chuẩn bị cho con một chiếc gối ôm, tạo không gian yên tĩnh và tối đèn để giúp con ngủ ngon hơn. 

Tác hại của việc bỏ bê giấc ngủ trưa

Cách ngủ trưa đúng cách giúp bạn tăng cường sức khỏe 3Không ngủ trưa khiến bạn mệt mỏi, thiếu tập trung và mỏi mắt

Nhiều người vẫn còn xem nhẹ giấc ngủ trưa và đặc biệt là người lớn thậm chí không có thời gian để ngủ trưa. Tuy nhiên giấc ngủ trưa đúng cách liều thuốc tốt nhất để ngăn ngừa mệt mỏi, giảm stress đồng thời cải thiện trí nhớ, tăng cường óc sáng tạo và sự tập trung đối với người lớn và đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Sau một buổi sáng tập trung công việc, bạn sẽ dễ sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu tập trung và mỏi mắt. Chúng ta cũng vẫn có thể tiếp tục làm việc tuy nhiên việc này sẽ khiến não bộ không được nghỉ ngơi và hoạt động trong tình trạng "mất sức". Việc này góp phần dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng công việc của bạn.

Với những người không ngủ trưa, đồng nghĩa họ sẽ phải hoạt động não bộ liên tục trong vòng 8 tiếng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người làm việc cường độ cao mà thiếu đi giấc ngủ trưa dễ dẫn đến tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi… Từ đó họ sẽ bắt đầu công việc vào buổi chiều bằng trạng thái mệt mỏi, gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và hệ thần kinh.

Dễ mắc những bệnh về tim mạch và cao huyết áp. Với những người có tiền sử bị cao huyết áp thì giấc ngủ trưa trọn vẹn sẽ giúp cho huyết áp ổn định hơn, ngược lại thì nếu không ngủ trưa thì cơ thể sẽ phải tạo nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim. Việc này lại tạo áp lực lên tim làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những người không ngủ trưa với những trường hợp khác. 

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ngủ trưa