Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị bong gân nên ăn gì để nhanh khỏi?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị bong gân nên ăn gì nhanh khỏi? Việc bổ sung thực phẩm mỗi ngày có thể giúp cải thiện các triệu chứng sưng, viêm, bầm tím do bong gân. Từ đó, giúp người bệnh rút ngắn thời gian điều trị và nhanh hồi phục.

Bong gân là chấn thương dây chằng rất phổ biến ở những người chơi thể thao hoặc lao động chân tay. Vị trí bong gân hay gặp nhất những vị trí vận động nhiều như bong gân cổ tay, cổ chân, bàn chân… Tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu mức độ bong gân nặng cũng mất rất nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, thậm chí để lại di chứng nếu điều trị không đúng cách.

Tìm hiểu chi tiết về tình trạng bong gân

Bong gân xảy ra khi  dây chằng đảm nhận nhiệm vụ giữ vững khớp bị tổn thương. Bong gân có nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào vị trí và tình trạng tổn thương của dây chằng. Nếu dây chằng không bị đứt mà chỉ bị giãn thì chỉ bong gân ở mức độ nhẹ, có thể tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu bong gân ở mức độ nặng, lúc này các dây chằng có thể bị đứt một phần hoặc toàn bộ làm cho khớp mất liên kết, trở nên lỏng lẻo. Lúc này thăm khám và điều trị theo phác đồ tại các cơ sở y tế uy tín là điều cần thiết. 

Người bị bong gân nên ăn gì để nhanh khỏi

Cổ tay là vị trí dễ bị bong gân

Thời gian hồi phục sau bong gân từ 1 tuần đến 6 tháng tùy vào mức độ tổn thương và khả năng đáp ứng điều trị. Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng cách chườm lạnh, dùng thuốc, nghỉ ngơi thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bong gân ăn gì nhanh khỏi, người bị bong gân không nên ăn gì? chính là những thắc mắc của hầu hết người bị bong gân.

Bị bong gân ăn gì mau lành và không gây biến chứng?

Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và khoa học không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp quá trình hồi phục sau chấn thương diễn ra nhanh chóng hơn. Do đó, dù bị bong gân ở mức độ nhẹ hay nặng, chế độ ăn uống vẫn rất quan trọng. 

Vậy ăn gì khi bị bong gân? Dưới đây là một số thực phẩm tốt nhất:

Thực phẩm giàu Protein

Protein là một trong các chất dinh dưỡng quan trọng nhất tham gia quá trình cấu tạo cơ thể gồm máu, cơ… Đồng thời tạo ra nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. 

Protein được coi là nền tảng cho cơ bắp, xương, da, gân và dây chằng. Khi cơ thể nạp protein mới, những tế bào chết, hư hỏng sẽ liên tục được thay thế. Bên cạnh đó, sau khi bị chấn thương và không thể vận động như bình thường, lượng cơ trong cơ thể sẽ bị mất đi đáng kể, do đó bổ sung protein là rất cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ teo cơ, khôi phục những vùng tổn thương.

Vì vậy, người bị bong gân nên nạp nhiều protein thông qua các thực phẩm như:

  • Protein động vật: Các loại  thịt bò, thịt lợn, thịt gà… Ngoài chứa nhiều protein, thịt còn chứa lượng lớn vitamin B cần thiết cho quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.
  • Các loại hải sản: Mực, tôm, mực, cá hồi… là những nguồn protein tốt cho sức khỏe.
  • Trứng: Mỗi quả trứng chứa 6g protein, nhiều vi chất khác tốt cho cơ thể.
  • Protein nguồn gốc thực vật từ các loại đậu. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin, khoáng chất trong đậu còn có khả năng ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Ngũ cốc: Protein có thể được cung cấp thông qua các loại ngũ cốc nguyên cám và mầm lúa mạch với giá trị dinh dưỡng cao.

Người bị bong gân nên ăn gì để nhanh khỏi 4

Bong gân ăn gì mau lành là vấn đề ai cũng quan tâm

Rau củ quả giàu vitamin C

Bong gân thường gây ra tình trạng sưng, viêm. Do đó, giảm viêm chính là mục tiêu hàng đầu giúp quá trình hồi phục bong gân nhanh chóng hơn. Vitamin C có khả năng giúp cải thiện tình trạng viêm rất hiệu quả. 

Bong gân ăn gì nhanh khỏi? Các loại rau, hoa quả chứa nhiều vitamin C chắc chắn là sự lựa chọn không thể bỏ qua mỗi ngày. Người bị bong gân nên nạp thật nhiều trái cây họ cam, quýt như chanh, bưởi, cam, quýt; các loại hoa quả quen thuộc như ổi, dâu tây, dứa, xoài, đu đủ… Ngoài ra, một số loại rau củ giàu vitamin C cũng có khả năng chống viêm hiệu quả như cà chua, rau xà lách, kiwi…

Thực phẩm giàu Omega-3, Omega-6

Tương tự  Vitamin C, Omega-3, Omega-6 cũng là dưỡng chất có khả năng chống viêm hiệu quả. Vì thế, nếu đang phân vân không biết ăn gì khi bị bong gân thì hãy bổ sung ngay vào chế độ ăn uống các loại hạt óc chó, cá biển, dầu hướng dương, dầu hạt cải, cá hồi… 

Người bị bong gân nên ăn gì để nhanh khỏi 1

Omega 3 rất tốt cho người bị bong gân

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe với khả năng chữa lành các mô cơ, gân bị tổn thương. Đặc biệt, cơ thể lượng kẽm không được lưu trữ trong cơ thể, vì thế nếu không bổ sung lượng kẽm cần thiết mỗi ngày sẽ làm chậm quá trình hồi phục tổn thương do bong gân. 

10 loại thực phẩm có hàm lượng kẽm cao người bị bong gân nên bổ sung ngay gồm thịt, động vật có vỏ, các loại hạt gai dầu, hạt lanh, bí ngô; các loại cây họ đậu như đậu lăng, đậu xanh, hạt thông, hạt điều, lạc, sữa và thực phẩm từ sữa, trứng gà, trứng vịt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau, trái cây…

Canxi và Vitamin D

Canxi giúp xương chắc, khỏe và vitamin D tăng cường khả năng hấp thụ rất có lợi cho quá trình hồi phục sau chấn thương. Bổ sung Vitamin D cho cơ thể sẽ là một trong những cách tốt để kiểm soát cơn đau và giúp ngăn ngừa chấn thương thể thao ở trẻ nhỏ. Thực đơn của bạn cần bổ sung thêm sữa, cá, lòng đỏ trứng gà, rau xanh đậm…

Người bị bong gân nên ăn gì để nhanh khỏi 2

Thực phẩm giàu chất xơ không thể thiếu khi bị bong gân

Đồ ăn giàu chất xơ

Bong gân ăn gì mau lành? Để chấn thương bong gân mau lành, các bác sĩ thường khuyên người bệnh nên bổ sung thêm thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn kiểm soát chế độ ăn uống hiệu quả và không ăn quá nhiều. Đồ ăn giàu chất xơ như rau xanh thường chứa nhiều loại vitamin khác nên thay vì ăn đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả sẽ giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bong gân.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc bị bong gân nên ăn gì để nhanh giảm đau và nhanh khỏi. Hy vọng bạn sẽ xây dựng được chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ dưỡng chất để “tạm biệt” bong gân càng sớm càng tốt nhé.

Ly Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Viêm gân