Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bị xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ

Hiện nay, tỷ lệ những người bị tử vong do xơ gan giai đoạn cuối ngày càng tăng. Do đó, xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu là vấn đề thắc mắc của không ít người.

Xét về mặt sinh học, gan chính là cơ quan nội tạng lớn nhất ở trong cơ thể. Khi các tế bào gan được thay thế bởi mô sẹo được gọi là xơ gan. Trong đó, xơ gan giai đoạn cuối là giai đoạn nguy hiểm nhất bởi sẽ ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. Vậy xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Tiên lượng dành cho người bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Theo số liệu thống kê cho thấy, có đến 30% trường hợp bị xơ gan giai đoạn cuối phát sinh biến chứng xuất huyết bởi giãn tĩnh mạch thực quả. Trong số đó, tỷ lệ tử vong có thể đạt mức 55% ngay từ lần đầu tiên mà tình trạng xuất huyết xảy ra.

Trong đó, ung thư gan chính là một dạng biến chứng khác của xơ gan ở giai đoạn cuối. Ở một vài trường hợp, nếu muốn kéo dài tuổi thọ thêm vài năm thì bệnh nhân có thể tiến hành thực hiện phẫu thuật ghép gan. Nếu như không có biện pháp can thiệp hiệu quả, người bệnh chỉ có thể sống được khoảng 24 tháng. 

Người bị xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?1
Virus siêu vi B là nguyên nhân dẫn đến xơ gan và ung thư gan

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp bệnh nhân phát hiện ra căn bệnh ung thư gan và qua đời sau 6 tháng. 

Muốn phòng ngừa được những biến chứng phát sinh, điều trị xơ gan chính là yếu tố quan trọng đầu tiên. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều chuyên gia hàng đầu chuyên về lĩnh vực này vẫn chưa thể tìm ra được liệu pháp điều trị xơ gan hữu hiệu.

Đa phần những liệu trình y tế điều trị chủ yếu vào việc kiểm soát tình trạng xơ hóa và giảm đau. Nhờ vậy sẽ cải thiện sức khỏe lá gan và kéo dài cuộc sống cho người bệnh. 

Xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Theo ý kiến của nhiều bác sĩ, bệnh nhân có thể kéo dài sự sống từ 1 đến 2 thập kỷ nếu như họ phát hiện xơ gan ngay từ khi phát hiện ra các triệu chứng. Với trường hợp bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối, bệnh nhân chỉ có thể duy trì cuộc sống từ 1 đến 3 năm. Tệ hơn, có đến khoảng 50% trường hợp bệnh nhân đã qua đời khi chưa đủ 12 tháng kể từ thời điểm chẩn đoán xơ gan.

Tuy vậy, bạn nên lưu ý rằng con số trên không hoàn toàn chính xác trong mọi trường hợp. Thời gian sống của bệnh còn có thể thay đổi dựa vào các yếu tố như phương hướng điều trị, mức độ nghiêm trọng của các biến chứng, sức khỏe tổng thể. 

Điều trị xơ gan giai đoạn cuối

Hiện nay, những phương pháp để điều trị xơ gan giai đoạn cuối thường được dùng phổ biến như chọc dịch ổ bụng, dùng thuốc kê toa theo phác đồ điều trị, ghép gan.

Người bị xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?2 Phẫu thuật ghép gan là một trong những phương pháp chính trong điều trị xơ gan

Trong đó, việc sử dụng thuốc kê theo toa hay chọc dịch ổ bụng chủ yếu là kiểm soát tiến triển bệnh lý, làm thuyên giảm các triệu chứng và ngăn ngừa phát sinh biến chứng. Ngược lại, phương pháp ghép gan sẽ trực tiếp loại bỏ các mô sẹo. Do đó, đây cũng được xem là biện pháp tiềm năng nhất dành cho người bệnh.

Trên thực tế, một ca cấy ghép gan thành công có khả năng giúp cho bệnh nhân kéo dài sự sống lên đến 20 năm. Theo số liệu thống kê, có tới 70% trường hợp bệnh nhân có thể sống nhiều hơn là 5 năm sau khi đã được thực hiện ghép gan.

Mặc dù vậy, phẫu thuật ghép gan không thể áp dụng được cho mọi trường hợp. Nếu như muốn tiến hành ghép gan, bạn cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn ghép gan. Bên cạnh đó, chi phí cho một ca phẫu thuật ghép gan khá cao, bạn nên cân nhắc về vấn đề này. 

Điều trị xơ gan giai đoạn cuối liệu có triệt để?

Do quá trình hình thành mô sẹo ở lá gan không thể đảo ngược nên đa số các biện pháp điều trị chỉ mang tính chất kiểm soát. Đối với xơ gan giai đoạn cuối, ngoài những phương pháp điều trị y tế như trên thì người bệnh chủ yếu kiểm soát tình trạng sức khỏe bản thân bằng việc xây dựng lối sống lành mạnh như:

  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, khoa học.
  • Hạn chế tiêu thụ chất béo và muối.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa.
  • Rèn luyện thể chất thường xuyên.
  • Uống thuốc theo sự chỉ định của các bác sĩ.
  • Không nên tự ý dùng thảo dược hay thực phẩm chức năng khi chưa có sự tham vấn từ bác sĩ.
Người bị xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?3 Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần có sự tham vấn từ bác sĩ

Rất nhiều yếu tố sẽ quyết định đến việc người bị xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu. Tuy vậy, để nâng cao tỷ lệ sống sót, bạn cần phải phát hiện bệnh từ sớm và điều trị kịp thời nhé. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để các triệu chứng bệnh nhanh chóng có sự cải thiện nhé.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh ganXơ gan