Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xơ gan mất bù sống được bao lâu? Triệu chứng phổ biến của bệnh

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ

Xơ gan mất bù được xem là giai đoạn cuối của xơ gan. Vậy người bị xơ gan mất bù sống được bao lâu? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này đồng thời tìm hiểu về những triệu chứng nhận biết sớm xơ gan và kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Tỷ lệ mắc bệnh xơ gan ngày càng tăng cao và đặc biệt là khi phát hiện bệnh, nhiều người đã bước vào giai đoạn xơ gan mất bù là lúc gan đã suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Xơ gan mất bù là gì? 

Xơ gan mất bù là một loại xơ gan, nghĩa là tổn thương gan đã tiến triển đến giai đoạn cuối, khiến mô gan bị sẹo xơ hoá hoàn toàn và suy giảm chức năng gan trầm trọng, khác hoàn toàn với xơ gan còn bù, là tình trạng xơ gan mới khởi phát và gan vẫn có khả năng thực hiện chức năng sống đáp ứng nhu cầu cơ thể.

Những dấu hiệu và triệu chứng điển hình của xơ gan mất bù 

Các triệu chứng của xơ gan mất bù có thể không rõ ràng và có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi tổn thương trở nên nghiêm trọng. Một số triệu chứng điển hình có thể bao gồm: 

  • Xuất huyết nội tạng: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân xơ gan mất bù (có thể lên đến 70% các trường hợp). 
  • Vàng da: Triệu chứng xảy ra khi bilirubin trong máu tăng cao. Tình trạng này có thể xuất hiện ở móng, mắt và sau đó là tay, chân và lan khắp cơ thể. 
  • Cổ trướng: Bụng của người bệnh xơ gan ngày càng to và thấy rõ mạch máu dưới da, khiến cho người bệnh cảm thấy nặng nề, đau đớn và cực kỳ mệt mỏi. 

Ngoài ra, ở bệnh nhân xơ gan mất bù cũng có thể xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, phù nề, thiếu máu, sụt cân,... nhưng không quá nghiêm trọng. 

xơ gan mất bù sống được bao lâu 1Vàng da là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh xơ gan 

Người bệnh xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Có thể thấy xơ gan mất bù là một giai đoạn nghiêm trọng của xơ gan, nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn diễn ra khi gan mất đi chức năng sống vốn có. Tuy nhiên, người bệnh xơ gan mất bù sống được bao lâu cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

Nguyên nhân gây xơ gan mất bù

Nguyên nhân gây xơ gan mất bù là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiên lượng và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân. Nếu nguyên nhân gây xơ gan mất bù là do rượu hoặc virus viêm gan B hoặc C, thì tiên lượng của bệnh nhân thường sẽ xấu hơn so với nguyên nhân khác như béo phì hoặc bệnh gan do thuốc.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân với xơ gan mất bù. Nếu bệnh nhân đang mắc các bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc bệnh phổi, thì thời gian sống của bệnh nhân có thể bị rút ngắn.

xơ gan mất bù sống được bao lâu 2Xơ gan mất bù sống được bao lâu còn phụ thuộc vào sức khoẻ nền của bệnh nhân 

Độ nghiêm trọng của xơ gan mất bù

Độ nghiêm trọng của xơ gan mất bù cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiên lượng sống sót của bệnh nhân. Nếu xơ gan mất bù đã ở giai đoạn nghiêm trọng, khi bệnh nhân có các biến chứng như suy gan hoặc ung thư gan, thì tiên lượng của bệnh nhân sẽ rất xấu. Trong đó những trường hợp xơ gan mất bù nghiêm trọng có thể tiên lượng sống sót từ 1-3 năm và 50% trong số đó chỉ sống sót trong chưa đầy 1 năm. 

Điều trị và chăm sóc

Điều trị và chăm sóc đúng cách cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân với xơ gan mất bù. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị kịp thời, theo dõi và điều trị các biến chứng, thì thời gian sống của bệnh nhân có thể được kéo dài.

Trong đó, nếu bệnh được phát hiện sớm và thực hiện phẫu thuật ghép gan thành công thì người bệnh có tiên lượng rất khả quan, kéo dài thời gian sống sót lên đến 10 - 20 năm. Theo các chuyên gia, hơn 70% bệnh nhân xơ gan sau ghép gan có thể sống sót trên 5 năm. 

Tóm lại, thời gian sống của bệnh nhân với xơ gan mất bù phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và không thể đưa ra một con số chính xác. Tuy nhiên, điều quan trọng là bệnh nhân cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời, theo dõi và điều trị các biến chứng để giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của bệnh lý.

Những lưu ý trong điều trị xơ gan mất bù 

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp để chữa khỏi xơ gan mất bù. Tuy nhiên, bạn có thể đẩy lùi xơ gan bằng cách thay đổi lối sống của mình. Dưới đây là một số cách giúp bạn đẩy lùi xơ gan bằng thay đổi lối sống.

  • Giảm cân nếu bạn béo phì: Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến xơ gan. Nếu quản lý được cân nặng trong mức khoẻ mạnh, bạn sẽ giảm nguy cơ bị xơ gan và giúp duy trì chức năng gan còn lại của bạn.
  • Ngừng hoặc giảm sử dụng rượu và hút thuốc: Sử dụng rượu và hút thuốc là hai yếu tố nguy cơ khác dẫn đến xơ gan. Từ bỏ hai thói quen xấu này có thể giúp bạn bảo vệ gan và làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý khác. 
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả để đẩy lùi xơ gan. Đồng thoại tập thể dục giúp bạn giảm cân, ngăn ngừa nguy cơ dư thừa chất béo trong cơ thể gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. 

xơ gan mất bù sống được bao lâu 3

Duy trì thói quen sống lành mạnh sẽ giúp bạn chống lại bệnh xơ gan 

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên ăn nhiều rau củ và quả, thực phẩm giàu đạm và các loại chất xơ và hạn chế ăn thực phẩm chứa đường và chất béo. Những loại thực phẩm lành mạnh này sẽ giúp bạn bảo vệ và tăng cường chức năng gan.

Kiểm soát các bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc bệnh phổi cũng có thể dẫn đến xơ gan. Vì vậy, kiểm soát các bệnh lý này cũng là một phần quan trọng để đẩy lùi xơ gan.

>> Để điều bị xơ gan mất bù, cần xét nghiệm, chuẩn đoán và sử dụng thuốc đặc trị theo chỉ định của bác sỹ. Cùng tìm hiểu thêm về một loại thuốc tiêm tĩnh mạch chữa xơ gan mất bù - Human Albumin: Truyền albumin human nếu nồng độ albumin trong máu giảm thấp hơn 25 g/l hoặc có phù, tràn dịch các màng cơ thể.

Nhà thuốc Long Châu tin rằng những thông tin trên đây có thể giúp bạn tự trả lời được câu hỏi xơ gan mất bù sống được bao lâu. Hãy thường xuyên theo dõi sức khoẻ của mình và đi khám bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu nghi ngờ xơ gan nhé! 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh ganXơ gan