Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối là gì, có chữa được không?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc xơ gan, đặc biệt là ở giai đoạn cuối ngày càng gia tăng và xảy ra không ít trường hợp tử vong. Điều này khiến những người không may mắc bệnh vô cùng lo lắng và vấn đề xơ gan giai đoạn cuối điều trị như thế nào?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị thay thế bởi mô sẹo, dẫn đến hệ quả trực tiếp là dần suy giảm hay thậm chí là mất hoàn toàn chức năng gan. Xơ gan giai đoạn cuối đồng nghĩa với việc gan người bệnh đang chịu tổn thương ở mức độ nghiêm trọng nhất. Cùng tìm hiểu các Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối, xơ gan giai đoạn cuối có chữa được không trong bài dưới đây.

Thế nào là xơ gan giai đoạn cuối?

Xơ gan là bệnh lý hình thành do sự tăng sinh xơ hóa, tạo nên các sợi xơ tại mô gan và tổ chức ở gan. Tùy mức độ xơ hóa của gan, bệnh lý này được chia theo nhiều giai đoạn. 

Ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối, lá gan thường đã bị xơ hóa khoảng 80 - 90%. Số lượng tế bào gan còn lại không thể đảm nhiệm và hoàn thành tốt vai trò của gan. Do đó, chức năng gan suy yếu gây ra nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm.

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chữa được không?

Xơ gan giai đoạn cuối là tình trạng gan đã bị xơ hóa từ 80% đến 90%

Do đó, phát hiện và điều trị xơ gan sớm là việc rất quan trọng. Nếu để bệnh tiến triển đến xơ gan giai đoạn cuối thì việc điều trị trở nên khó khăn, không hiệu quả và rất tốn kém.

Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối là gì?

Rất khó để phát hiện ra những dấu hiệu xơ gan ở những giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên khi bệnh đã đến giai đoạn cuối, các triệu chứng điển hình sẽ xuất hiện và không hề khó để có thể nhận biết. Chúng bao gồm:

Cổ trướng

Cổ trướng là một triệu chứng rất dễ nhận thấy ở người bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng là tình trạng dịch bệnh lý hay nước tích tụ trong khoang phúc mạc tạo ra một áp lực lên bụng, gây nặng nề, đau đớn. Đồng thời có những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của bệnh nhân, thậm chí dẫn đến viêm phúc mạc màng bụng.

Vàng da, vàng mắt

Khi gan không còn khả năng giải độc, ống mật không hoạt động làm cho bilirubin tích tụ lại trong gan. Do đó, mắt và móng tay chuyển màu vàng, thậm chí khi bệnh chuyển biến xấu hơn, sẽ dẫn đến chân, tay và cả toàn thân có màu vàng. Màu sắc vàng da đậm hay nhạt thay đổi tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chữa được không?

Vàng da, vàng mắt là biểu hiện dễ thấy ở người xơ gan giai đoạn cuối

Xuất huyết

Xơ gan giai đoạn cuối đồng nghĩa bệnh đã tiến triển trong thời gian dài. Vì vậy, dễ gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa do tĩnh mạch dạ dày và thực quản giãn nở và phình to. Không chỉ nôn ra máu hay đi ngoài phân đen, cơ thể cũng xuất hiện những triệu chứng như: Nổi mẩn đỏ trên da, chảy máu cam, chảy máu chân răng hay xuất huyết dạ dày.

Những dấu hiệu này xuất hiện là do suy giảm chức năng sản xuất các yếu tố đông máu của gan. Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối còn thường bị thiếu máu, suy dinh dưỡng do đường ruột hấp thụ kém, lá lách sưng to.

Sốt nhẹ

Xơ gan giai đoạn cuối cũng gây tình trạng sốt nhẹ. Nguyên nhân là do các tế bào gan bị hoại tử, làm suy yếu chức năng giải độc, độc tố không bị loại bỏ mà bị hấp thụ tại đường ruột, lan vào hệ tuần hoàn trong cơ thể.

Mất cân bằng nội tiết

Xơ gan tiến triển tới giai đoạn cuối sẽ gây tình trạng rối loạn, mất cân bằng nội tiết. Khi đó, lượng Estrogen, Vasopressin và Aldosteron trong cơ thể sẽ tăng cao.

Xơ gan giai đoạn cuối có chữa được không?

Xơ gan giai đoạn cuối xuất hiện nhiều triệu chứng vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là đối tượng mắc hội chứng não gan, mệt mỏi, yếu cơ và có các biểu hiện mất nhận thức về hành vi lời nói. Chỉ cần một cơn co giật nguy hiểm sẽ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Xơ gan giai đoạn cuối không thể điều trị hồi phục, các phương pháp chữa trị chỉ nhằm mục đích giảm đau đớn, phòng ngừa biến chứng và kéo dài sự sống. Bị xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Thời gian sống của bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Sức khỏe tổng thể, phương pháp điều trị và cả mức độ của các triệu chứng trong giai đoạn này. 

Việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị, lời khuyên của các bác sĩ kết hợp cùng chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và làm chậm quá trình xơ gan rất tốt.

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chữa được không?

Xơ gan giai đoạn cuối chỉ có thể điều trị để giảm đau đớn và ngăn ngừa biến chứng

Điều trị xơ gan giai đoạn cuối như thế nào?

Các phương pháp điều trị xơ gan giai đoạn cuối gồm: Chọc dịch ổ bụng, pháp đồ điều trị bằng thuốc hoặc ghép gan. Khi bước vào giai đoạn cuối xơ gan, chức năng gan gần như đã mất hoàn toàn nên không thể lọc và đào thải độc tố ra ngoài dẫn đến nhiều độc tố tích tụ trong cơ thể. Nếu không được kiểm soát tốt xơ gan giai đoạn cuối có thể gây tử vong rất nhanh.

Vì vậy, ngoài tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần lưu ý thêm về một số vấn đề về chế độ sinh hoạt như sau:

  • Hạn chế uống nhiều nước.
  • Thường xuyên kiểm tra điện giải.
  • Dùng thuốc điều trị lợi tiểu nhằm kích thích thận đào thải natri, bài tiết kali đồng thời hấp thụ clo.
  • Giải độc, tăng cường chức năng gan.
  • Giảm thiểu tối đa các tổn thương cho mô và tế bào gan.
  • Vận động, tập thể dục vừa sức, đều đặn nhằm cải thiện sức khỏe, năng cao đề kháng, hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị xơ gan.

Chế độ ăn hợp lý khi điều trị bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Người bệnh mắc xơ gan giai đoạn cuối cần xây dựng chế độ dinh dưỡng riêng dưới sự tư vấn của bác sĩ điều trị. Cụ thể, xơ gan nên ăn gì:

  • Cân đối các thành phần dinh dưỡng bao gồm: Chất béo, đạm, đường, rau xanh.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa.
  • Không ăn nhiều đồ cay nóng, hạn chế đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ.
  • Không ăn mặn quá, lượng natri được hấp thụ cơ thể chỉ khoảng 2,5g mỗi ngày.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn chứa nhiều bột ngọt và muối.
  • Không tự ý dùng thêm thảo dược hay thực phẩm chức năng trước khi tham vấn ý kiến bác sĩ.

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chữa được không?

Người bệnh xơ gan giai đoạn cuối không nên ăn quá mặn

Những thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu thêm về bệnh lý xơ gan giai đoạn cuối. Để cải thiện tỷ lệ sống sót, điều quan trọng là phát hiện bệnh từ sớm và tiến hành điều trị kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân cần theo dõi, thăm khám định kỳ, tuân thủ nghiêm ngặt theo pháp đồ điều trị và tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ, nhất là những loại thuốc có hại cho gan.

Xem thêm: 

Minh QA

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm