Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Bị xơ gan uống sữa được không?

Ngày 15/03/2023
Kích thước chữ

Bên cạnh các loại thịt, cá, trái cây thì sữa cũng là thực phẩm giúp bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Nhưng người bị xơ gan uống sữa có được không? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xơ gan là bệnh lý mãn tính có các dấu hiệu nhận biết cơ bản như thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hoá, sụt cân không lý do,..... Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, xây dựng một chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng tới việc thành bại trong quá trình chữa trị bệnh lý này.

Người bị xơ gan có những thực phẩm có thể ăn được và cũng có những thực phẩm cần phải tránh. Vậy bị xơ gan uống sữa được không? Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây để biết được câu trả lời.

Bị xơ gan uống sữa được không?

Sữa vốn là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ bởi cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể; đồng thời hạn chế hoạt động chuyển hoá và đào thải độc tốc của gan, giúp gan giảm tải bớt “khối lượng công việc”. 

“Bị xơ gan uống sữa được không?” Đừng bỏ lỡ thông tin quý giá 01

Người bệnh xơ gan nên sử dụng các loại sữa dễ tiêu hoá, ít chất béo

Đặc biệt, với những bệnh nhân bị xơ gan, các chức năng của gan suy yếu, khả năng lọc và xử lý độc tố trở nên hạn chế. Những thực phẩm lành mạnh như sữa thực sự cần thiết.

Bị xơ gan nên uống sữa gì?

Như vậy, chúng ta đã có câu trả lời cho thắc mắc “Bị xơ gan uống sữa được không?”. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng phù hợp với những người bệnh xơ gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, bệnh nhân xơ gan nên lựa chọn các dòng sữa nhiều năng lượng, ít chất béo và phải dễ hấp thu để gan không phải hoạt động quá nhiều.

Ngoài ra, những người bị xơ gan nên chọn các dòng sữa có chứa hoạt chất L-Arginine, Methionine, acid amin chuỗi nhánh, giàu vitamin và các khoáng chất để quá trình tiêu hoá diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Người bệnh xơ gan nên ăn gì?

Bên cạnh sữa, người bệnh xơ gan cũng cần bổ sung thêm các nhóm thực phẩm khác để hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng, cơ thể suy nhược do không đủ chất. Đặc biệt, giúp gan không phải chịu thêm bất kỳ thương tổn nào có thể khiến tình trạng xơ gan trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị bệnh xơ gan nên ăn gì? Một số loại thực phẩm bệnh nhân xơ gan nên sử dụng bao gồm:

Rau củ, trái cây tươi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau củ và trái cây tươi rất tốt cho bệnh nhân xơ gan. Bởi đây là loại thực phẩm rất giàu chất xơ sẽ góp phần giảm tải công việc cho gan. Ngoài ra, người bệnh cũng nên sử dụng các loại trái cây tươi, không nên sử dụng các sản phẩm đóng hộp như trái cây ngâm hoặc các loại nước ép rau củ đóng chai,....bởi hàm lượng natri và đường bên trong không tốt cho gan.

Tham khảo thêm: Người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì?

“Bị xơ gan uống sữa được không?” Đừng bỏ lỡ thông tin quý giá 02

Rau củ, trái cây rất tốt cho sức khoẻ người bệnh xơ gan

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Một số sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt là “must-try” nên được góp mặt thường xuyên trong các bữa ăn của người bệnh xơ gan như gạo lứt, mì ống, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt,... Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng ngũ cốc ăn liền, nhưng không nên dùng thường xuyên bởi bên trong cũng có chứa lượng đường và natri không thực sự tốt cho sức khoẻ.

Sữa hạt và các dòng sữa ít béo

Như đã trình bày ở trên, sữa là thực phẩm rất tốt cho người bệnh xơ gan. Tuy nhiên, những loại sữa nguyên kem, nhiều béo có thể gây hại cho người bệnh xơ gan. Vì vậy, những loại sữa hạt hay các dòng sữa ít béo là lựa chọn phù hợp nhất.

Người bệnh xơ gan cần kiêng gì?

Bên cạnh các nhóm thực phẩm nên sử dụng, người bệnh xơ gan cũng cần phải từ bỏ một số loại thực phẩm thơm ngon nhưng có thể khiến sức khoẻ lá gan trở nên tồi tệ hơn, bao gồm:

Thực phẩm giàu chất béo

Đây là một trong những loại thực phẩm mà người bệnh xơ gan cần loại ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày đầu tiên. 

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không? Các loại thực phẩm nhiều đạm, khó tiêu như các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt dê,...) và các loại thịt chế biến sẵn (jambon, xúc xích, lạp xưởng) có thể làm gan phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó, gia tăng những thương tổn mà gan phải chịu, khiến tình trạng xơ gan trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng các nguồn protein từ đạm thực vật.

Đồ ngọt

Các loại bánh rán, bánh quy, bánh crepe, và kẹo đều là những loại thực phẩm nhiều đường, muối và chất béo. Đây lại là những nhóm chất “đại kỵ” với người bệnh xơ gan.

Đồ uống có cồn

Rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng xơ gan. Bởi vậy, người bệnh cần tuyệt đối không sử dụng những thức uống này. Thay vào đó có thể sử dụng nước ép trái cây tươi hoặc nước lọc.

Những lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị xơ gan

Ngoài việc lựa chọn các thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hằng ngày, người bệnh xơ gan cũng cần lưu ý một số điều sau đây để chế độ dinh dưỡng trở nên hợp lý và hiệu quả hơn.

  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: Để tránh tình trạng bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, các bác sĩ thường yêu cầu người bệnh bổ sung nhiều calo hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu người bệnh không thể sử dụng hết được những “bữa ăn khổng lồ” đó có thể chia nhỏ các bữa ăn và ăn thành nhiều bữa trong ngày. Khoảng cách giữa các bữa ăn là 2 tiếng.

“Bị xơ gan uống sữa được không?” Đừng bỏ lỡ thông tin quý giá 03

Người bệnh xơ gan có thể chia các bữa ăn trong ngày thành các bữa nhỏ

  • Nên sử dụng các thực phẩm hấp, luộc thay vì chiên, xào.
  • Sử dụng các các gia vị từ thảo mộc, hạn chế ăn muối.
  • Nên ăn chín, uống sôi và tuyệt đối tránh những thực phẩm nửa sống nửa chín để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Qua những thông tin được trình bày ở trên, những người bệnh xơ gan chắc hẳn sẽ không còn đau đầu với nỗi băn khoăn bị xơ gan uống sữa được không. Ngoài ra, Nhà thuốc Long Châu cũng mong rằng những thông tin về chế độ dinh dưỡng cho những người bệnh xơ gan sẽ hữu ích với mọi người.

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin