Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cholesterol trong máu cao có thật sự đáng sợ không?

Ngày 27/09/2020
Kích thước chữ

Cholesterol trong máu cao có thật sự đáng sợ không? Đây là vấn đề khiến nhiều người quan tâm hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cholesterol là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể, đồng thời đây cũng là thành phần tạo thành một số hormone quan trọng. Tuy nhiên, khi lượng cholesterol trong máu quá cao (loại cholesterol xấu) trong thời gian dài có thể sẽ gây nên nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người trong độ tuổi trung niên trở lên. Vậy cholesterol trong máu cao có thật sự đáng sợ không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cholesterol là gì?

Cholesterol không phải là một chất cấu thành màng tế bào, nhiều loại hormone, muối mật và là chất rắn cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Nó không độc hại như nhiều người vẫn nghĩ. Nguồn gốc của cholesterol phần lớn là thức ăn được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hòa và một phần nhỏ cholesterol được hấp thu trực tiếp từ thức ăn. 

Đặc điểm của cholesterol là không thể tan trong máu, do đó khi di chuyển đến các tế bào phải nhờ vào lipoprotein - đây là chất do gan tổng hợp ra, tan trong nước mang theo cholesterol. Cholesterol là một chất béo có trong màng tế bào của đại đa số các mô tổ chức trong cơ thể và chúng sẽ được vận chuyển trong huyết tương, từ đó đi đến hết tất cả các cơ quan trong cơ thể. Chính vì vậy, cholesterol mang đến lợi ích rất lớn bởi vì chúng giúp cho cơ thể sản sinh ra hormone, axit mật và vitamin D. 

cholesterol-trong-mau-cao-co-that-su-dang-so-khong-1

Cholesterol không phải là một chất cấu thành màng tế bào

Cholesterol gồm có cholesterol toàn phần, cholesterol tốt và cholesterol xấu. Trong đó, cholesterol toàn phần (total cholesterol) bao gồm có các thành phần cholesterol thấp (LDL-cholesterol), rất thấp (VLDL-cholesterol) và cholesterol tốt. Loại thấp là loại cholesterol xấu gây nhiều tác hại bất lợi cho cơ thể. Do đó, chúng có thể xâm nhập màng của thành mạch máu, góp phần làm xơ vữa động mạch và bệnh tim. Hậu quả của xơ vữa động mạch là làm cho huyết áp tăng cao, từ đó sẽ kéo theo những biến chứng nguy hiểm khác nhau. 

Điều này có nghĩa là, khi cholesterol xấu tăng cao và kéo dài mới sẽ mang đến những nội lo ngại cho sức khỏe. Ngược lại những cholesterol tốt thông qua gan sẽ giúp đẩy bỏ những chất béo dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu có tỷ lệ cholesterol tốt cao, có thể giảm được các bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...Từ đó, sẽ làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim cũng như tai biến mạch máu não và ngược lại nếu cholesterol tốt ít quá, các rủi ro đó sẽ tăng nhiều lên.

Khi nào được gọi là cholesterol máu cao?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cholesterol toàn phần dưới 200mg/dl (dưới 5,2mmol/l) và cholesterol xấu dưới 3,3mmol/l được coi là bình thường. Nếu mức cholesterol toàn phần từ 200 - 239mg/dl (từ 5,2-6,2 mmol/l) có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, gây tăng huyết áp.

Lượng cholesterol xấu cao gây hại cơ thể như thế nào?

Tuy cholesterol cần thiết cho sự phát triển của cơ thể nhưng nếu có quá nhiều cholesterol xấu lại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi cholesterol trong máu cao, đặc biệt là những người thuộc độ tuổi trung niên sẽ dễ mắc một số bệnh như sỏi mật và đi kèm một số triệu chứng khác như trướng bụng, đầy hơi, chậm tiêu, đau tức hạ sườn phải. Ngoài ra còn gây xơ vữa động mạch, từ đó sẽ làm hẹp động mạch hoặc tạo cục máu đông, những mảng xơ vữa động mạch bị bong gây tắc động mạch, đặc biệt là động mạch não gây tai biến mạch máu não (đột quỵ não), tắc động mạch vành tim sẽ gây nên nhồi máu cơ tim (đột quỵ tim). 

Không chỉ vậy, cholesterol xấu cao còn có thể gây nên một số bệnh động mạch ngoại biên, phổ biến nhất là tắc nghẽn động mạch ở chân do tích tụ mảng bám. Đối với cholesterol tốt có thể giúp cho thành động mạch mềm mại, từ đó giúp cho huyết áp ở trạng thái bình thường.

cholesterol-trong-mau-cao-co-that-su-dang-so-khong-2

Lượng cholesterol xấu tăng cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Những đối tượng nào dễ bị cholesterol cao?

Một trong những yếu tố tác động nhiều nhất làm cho cơ thể bị cholesterol cao là do tác động bởi chế độ ăn uống, nếu ăn quá nhiều thức ăn có chứa chất béo bão hòa và chất béo trans (mì ăn liền, thức ăn chiên, rán...). Ngoài ra còn có thể là do tiền sử gia đình, đặc biệt là đối với những người cận huyết mắc bệnh cholesterol cao hoặc người thừa cân, béo phì, hút thuốc, nghiện rượu, bia, người cao tuổi hoặc phụ nữ sau mãn kinh, người lười vận động...

Cách phòng ngừa cholesterol xấu tăng cao trong máu

Để phòng ngừa và hạn chế tình trạng cholesterol xấu tăng cao trong máu thì cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh. Theo đó, cần phải hạn chế ăn những món ăn có mỡ động vật, da gà, vịt, phủ tạng động vật, tôm, trứng (không ăn quá 3 - 4 quả/tuần vì chúng chứa nhiều cholesterol). 

Đồng thời, nên đa dạng các loại thực phẩm trong thực đơn, chẳng hạn như ăn cá khoảng 2 - 3 lần/tuần (da, mỡ cá vẫn ăn được vì mỡ cá có chứa nhiều chất béo omega-3 rất tốt cho tim mạch), ăn các thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành để thay thế một phần thịt động vật (đậu phụ). Cần tăng cường ăn rau trong các bữa ăn chính, đồng thời bổ sung thêm trái cây.

cholesterol-trong-mau-cao-co-that-su-dang-so-khong-3

Cách phòng ngừa cholesterol xấu tăng cao trong máu

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì nên vận động cơ thể bằng mọi hình thức thích hợp nhất (đi bộ, chơi cầu lông, tập thể dục nhẹ nhàng...). Thời gian vận động cơ thể tổng cộng khoảng 60 phút, chia làm 2-3 lần. Cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ để bác sĩ giám sát cholesterol máu giúp mình và có hướng xử trí khi cần thiết.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề “Cholesterol máu cao có thật sự đáng sợ không?”. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin