Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương do sử dụng nước ngọt có gas

Ngày 15/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước ngọt có gas bên cạnh việc giải khát tạm thời thì nó lại kéo theo rất nhiều hệ lụy khác không tốt cho sức khỏe. Và, nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ

Nước ngọt có gas bên cạnh việc giải khát tạm thời thì nó lại kéo theo rất nhiều hệ lụy khác không tốt cho sức khỏe. Và, nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ loãng xương là một hệ lụy như thế.

1. Nguy cơ mắc bệnh loãng xương do sử dụng nước ngọt có gas

Bệnh loãng xương là gì?

Bệnh loãng xương chính là tình trạng mà khối lượng xương bị giảm đi một cách đáng kể cũng như có đi kèm theo những biến chứng như tình trạng gãy xương. về cơ bản thì đây chính là sự rối loạn trong cân bằng tạo và hủy xương, quá trình hủy xương thì luôn chiếm ưu thế hơn.

Tỉ lệ mắc bệnh loãng xương ở nữ giới luôn cao hơn nam giới, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Thường xuyên uống các loại nước có gas chính là nguyên nhân gây nên tình trạng loãng xương. Nó giống như việc ăn một chế độ ăn thiếu canxi vậy.

Vì sao nước ngọt có gas lại có thể gây nên bệnh loãng xương?

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương do sử dụng nước ngọt có gas
Nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ loãng xương

Trong nước ngọt có gas có hàm lượng photpho khá cao, loại chất này cần thiết cho cơ thể nhưng  nếu có quá nhiều thì lại thành dư thừa. Nó cũng là nguyên nhân tác động tới hệ thần kinh, nội tiết cũng như quá trình vận động. Trong cơ thể khi lượng canxi và photpho cân bằng thì mọi thứ mới diễn ra bình thường. Vì thế nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ loãng xương là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Phốt pho thường gây ra quá trình cản trở sự hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến tình trạng mất cân bằng và thiếu hụt canxi. Chế độ ăn uống càng giàu phốt pho, càng uống nhiều nước ngọt có gas thì đồng nghĩa với việc lượng canxi sẽ giảm dần.

Để có thể bù lại lượng canxi trong máu thì xương phải giải phóng canxi và tất yếu dẫn tới quá trình loãng xương, gãy xương. Nhiều trẻ em dù béo tốt nhưng bị thiếu canxi là do nguyên nhân cha mẹ cho uống nhiều nước ngọt có gas gây nên.

2. Cách phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả nhất ngay từ hôm nay

Bạn có thể phòng bệnh loãng xương bằng việc có một chế độ dinh dưỡng và tích cực vận động hàng ngày.

Tích cực vận động

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương do sử dụng nước ngọt có gas
Tăng cường vận động giúp phòng tránh bệnh loãng xương

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngay khi còn nhỏ cha mẹ nên cho con ăn một khẩu phần có hàm lượng vitamin D cao để tránh tình trạng còi xương:

  • Tích cực bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa vì nó là loại thực phẩm giàu canxi cũng như có lượng chất béo thấp.
  • Cho con ăn các loại tôm, cua, cá… cung cấp nguồn canxi hữu cơ cao. Các loại hạt như lạc, đậu đỗ… có lượng magie cao thích hợp cho quá trình hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Hạn chế sử dụng các loại nước ngọt có gas cũng như nước ngọt đóng chai. Trẻ vẫn có thể uống nhưng nên hạn chế ở mức tối đa.
  • Các loại thực phẩm đóng hộp cũng không tốt cho sức khỏe vì chúng có lượng phốt pho khá lớn khiến cho lượng canxi bài tiết ra ngoài cao.
  • Tuyệt đối nói không với các loại nước uống có cồn, thuốc lá…

Tích cực vận động hơn 3 lần một tuần giúp cho bạn có mật độ xương cao hơn cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt vận động ngoài trời trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều sẽ giúp bạn hấp thụ được nhiều vitamin D.

Ngoài ra, sản phẩm Calci K2 cũng giúp cho việc phòng ngừa loãng xương ở mọi đối tượng mà bạn có thể sử dụng cho mình và gia đình.

Calci giúp xương chắc khỏe, phòng tránh loãng xương

Nước ngọt có gas là loại thực phẩm có giá thành không quá cao lại rất dễ mua được. Nó có thể mang đến sự thích thú tạm thời nhưng lại chính là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh lý trong đó có loãng xương.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm