Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân đau nửa đầu sau là do đâu?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị đau nửa đầu sau, rất nhiều người thắc mắc không biết nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì. Có thể nói rằng, việc tìm ra nguyên nhân gây đau nửa đầu sau chính là một điều rất quan trọng nhằm giúp bạn có hướng khắc phục kịp thời.

Hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân gây đau nửa đầu sau thông qua phần nội dung ở bài viết sau.

Nguyên nhân đau nửa đầu sau không do bệnh lý

Một số tác nhân không do bệnh lý cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu sau, trong đó có thể kể đến như:

  • Di truyền: Theo số liệu thống kê, có đến 75% trường hợp bệnh nhân bị đau nửa đầu thì có người thân trong gia đình họ cũng mắc phải bệnh lý này.
  • Do yếu tố tuổi tác: Chứng đau nửa đầu thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 20 - 50, rất hiếm khi xảy ra sau 60 tuổi.
  • Sự thay đổi nội tiết tố ở nữ giới: Một khi lượng estrogen ở trong cơ thể nữ giới bị thay đổi, nhất là trong giai đoạn trước hoặc trong thời kỳ mang thai, kinh nguyệt hay mãn kinh đều có thể gây ra những cơn đau nửa đầu.
  • Thói quen sinh hoạt: Việc thường xuyên mất ngủ, áp lực, căng thẳng hay hoạt động thể chất quá mức cũng chính là nguyên nhân đau nửa đầu phía sau. 
Nguyên nhân đau nửa đầu sau là do đâu?1 Nguyên nhân đau nửa đầu sau là do đâu?
  • Sự thay đổi của thời tiết: Khi có sự chuyển giao giữa các mùa, thời tiết sẽ trở nên thất thường. Đây là một trong số nguyên nhân đau nửa đầu sau gáy.
  • Sử dụng thuốc: Các loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc giãn mạch có thể khiến cho những cơn đau nửa đầu trở nên trầm trọng hơn.
  • Chế độ ăn uống: Trong bữa ăn hàng ngày, nếu như bạn sử dụng quá nhiều đồ chế biến sẵn, đồ ăn mặn, uống nhiều rượu bia, cà phê thì sẽ dẫn đến những cơn đau nửa đầu.

Nguyên nhân đau nửa đầu sau do bệnh lý

Đau nửa đầu sau có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc phải một số bệnh lý như:

Viêm khớp

Những cơn đau đầu do viêm khớp thường xảy ra do tình trạng sưng và viêm tại vùng cổ gây nên. Khi ấy, bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội tại phía sau cổ và đầu. Đặc biệt, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi cử động. Viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp chính là hai dạng viêm khớp dẫn đến tình trạng đau nửa đầu sau.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cổ gây ra những cơn đau và căng cơ tại cổ. Cơn đau thường bắt nguồn từ phía sau đầu, thậm chí có thể lan sang phía sau mắt, vùng thái dương. Bệnh nhân có thể khó chịu tại vai hoặc cánh tay trên.

Nguyên nhân đau nửa đầu sau là do đâu?2 Thoát vị đĩa đệm cố có thể gây đau đầu

Đau dây thần kinh chẩm

Đau dây thần kinh chẩm thường xảy ra khi dây thần kinh nối từ tủy sống tới da đầu bị tổn thương. Tình trạng này rất dễ bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu. Bệnh sẽ gây ra những cơn đau nhói và dữ dội, bắt đầu từ vùng sau gáy và lan rộng lên phía da đầu. 

Đau đầu chùm

Tỷ lệ những người bị đau đầu chùm tuy rất ít nhưng chúng lại có thể gây ra những cơn đau nửa đầu sau vô cùng nghiêm trọng. Người gặp phải tình trạng này sẽ phải trải qua các cơn đau đầu và mỗi đợt có thể kéo dài từ hàng tuần đến hàng tháng. 

Cách giảm đau nửa đầu sau

Giảm đau nửa đầu bằng liệu pháp tự nhiên tại nhà

Để làm thuyên giảm triệu chứng đau nửa đầu sau, bệnh nhân có thể áp dụng các mẹo chữa bệnh tại nhà như sau:

  • Dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi ở trong không gian yên tĩnh, không quá nhiều ánh sáng.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế sử dụng các loại đồ uống có uống có cồn, thực phẩm có chứa chất kích thích.
  • Tăng cường bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể.
  • Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi.
  • Tránh những yếu tố làm khởi phát các cơn đau đầu như khói thuốc lá, mùi hương nước hoa.
  • Duy trì chế độ sinh hoạt và lao động khoa học, tránh stress, căng thẳng kết hợp với việc tập luyện thể dục thường xuyên.
  • Xây dựng thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, hạn chế sử dụng các loại thiết bị điện tử và thức khuya. 

Điều trị bằng thuốc

Nguyên nhân đau nửa đầu sau là do đâu?3 Bệnh nhân có thể dùng thuốc trị đau đầu

Khi bị đau nửa sau, bệnh nhân thường có xu hướng tìm đến các loại thuốc giảm đau để giải quyết những cơn đau khó chịu:

Thuốc điều trị mãn tính

Thuốc giảm đau và NSAID: Đây là loại thuốc giảm đau không kê đơn. Một số loại thuốc thuộc nhóm này phải kể đến như Acetaminophen, Aspirin, Ibuprofen… Mặc dù vậy, loại thuốc này thường chống chỉ định đối với những bệnh nhân bị hen suyễn, suy thận, trào ngược dạ dày

Ergotamine kết hợp Ergot Ergot Alkaloid: Bệnh nhân đau nửa đầu sau sẽ được chỉ định điều trị thông qua đường mũi, tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp… Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra triệu chứng buồn nôn.

Triptans: Triptans vốn là loại thuốc kê tao sẵn, gồm các loại như Zolmitriptan, Rizatriptan, Sumatriptan, Frovatriptan, Naratriptan…

Thuốc điều trị dự phòng

Loại thuốc này có tác dụng làm giảm tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng mà bệnh lý gây ra. Trong đó có thể kể đến một số loại thuốc như thuốc ức chế Canxi, thuốc huyết áp Beta-Blockers, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống co giật, thuốc chống đối kháng Serotonin.

Bài viết trên đã lý giải những nguyên nhân đau nửa đầu sau và cách khắc phục. Hy vọng bạn sẽ áp dụng kiến thức này để chủ động trong việc điều trị bệnh nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau nửa đầu