Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Đau nửa đầu sau là gì và cách khắc phục

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những cơn đau nửa đầu sau có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào với các mức độ khác nhau. Việc tìm hiểu đặc điểm của chứng bệnh này là điều rất quan trọng và cần thiết để bệnh nhân có thể sớm khắc phục được triệu chứng mà bệnh lý gây ra.

Vậy đau nửa đầu sau nguyên nhân do đâu, triệu chứng thế nào và cách khắc phục ra sao? Hãy theo dõi phần nội dung dưới bài viết sau để được lý giải cụ thể nhé.

Thế nào là đau nửa đầu sau?

Đau nửa đầu sau là do sự co cứng xảy ra do sự rối loạn của dây thần kinh. Tình trạng này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng và cơn đau xuất hiện ở phía sau đầu, gáy, cổ, có thể lan tới 2 bên thái dương hoặc ngực, vai… với triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Bệnh nhân sẽ cảm thấy bị đau nhức tại vùng dưới gáy, vai gáy bên trái, phải hoặc cả hai bên.

Ở một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, rối loạn cảm giác, mất ngủ, hoặc buồn nôn, chóng mặt, điện giật…

Đau nửa đầu sau là gì và cách khắc phục1 Đau nửa đầu sau là gì và cách khắc phục

Đối tượng dễ bị đau nửa đầu sau

Một số đối tượng có nguy cơ cao bị đau nửa đầu sau đó là:

  • Người lao động, mang vác đồ vật nặng dẫn đến các chấn thương tại vùng gáy, vùng vai và cổ.
  • Tài xế lái xe, nhân viên văn phòng ngồi sai tư thế làm việc hay ngồi tại một vị trí quá lâu sẽ khiến cho các cơ xương khớp trở nên kém linh hoạt và làm tăng nguy cơ mắc phải chứng đau nửa đầu sau.
  • Người mất ngủ: Khi ngủ, não bộ và những cơ quan khác trong cơ thể sẽ được nghỉ ngơi. Nếu như không ngủ đủ, các cơ quan trong hệ thần kinh sẽ hoạt động không tốt và khiến cho xung điện phóng ra không thể kiểm soát được. Khi chúng va chạm vào nhau sẽ gây ra tình trạng đau nửa đầu.
  • Phụ nữ thay đổi estrogen: Sự thay đổi hàm lượng estrogen ở nữ giới chính là một trong số những nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu. Phụ nữ sau sinh chính là đối tượng dễ bị đau nửa đầu sau nhất do khối lượng cơ thể tăng sẽ gây áp lực lên dây thần kinh và các cơ.

Nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu sau

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu sau. Mặc dù vậy vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân chính. Theo ý kiến của một số chuyên gia, có đến 60% trường hợp bệnh nhân bị đau nửa đầu sau thì bố mẹ họ cũng đã từng gặp phải tình trạng này. Do đó, bệnh có tính chất di truyền.

Bên cạnh đó, đau nửa đầu sau gáy có thể do một số nguyên nhân dưới đây:

  • Thói quen uống nhiều bia rượu, sử dụng các loại đồ uống chứa caffein.
  • Do sự thay đổi nồng độ estrogen ở nữ giới, nhất là trong giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh hay thời kỳ kinh nguyệt…
  • Cơ thể bị căng thẳng, stress kéo dài.
  • Người bệnh sử dụng những loại thuốc nội tiết tố, điển hình như thuốc tránh thai.
  • Tiếp xúc thường xuyên với các yếu tố gây nên kích thích khách quan như ánh sáng rực rỡ, mùi hương quá nồng…
  • Do sự thay đổi thói quen một cách đột ngột như ngủ quá nhiều, mất ngủ.
  • Sự thay đổi của thời tiết.
  • Sử dụng những thực phẩm chứa chất phụ gia, chế biến sẵn, chất bảo quản…

Triệu chứng của đau nửa đầu sau

Những dấu hiệu của đau nửa đầu sau thường có dấu hiệu báo trước từ 1 - 2 ngày. Bệnh nhân lúc này sẽ nhạy cảm hơn với tiếng ồn và ánh sáng, tâm trạng dễ bị thay đổi, dễ bị trầm cảm hoặc hưng phấn. Người bệnh còn luôn cảm thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi, vị giác thay đổi liên tục và đôi khi bị buồn nôn.

Đau nửa đầu sau là gì và cách khắc phục2 Đau nửa đầu sau có thể gây ra triệu chứng buồn nôn

Phương pháp chẩn đoán đau nửa đầu sau

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi thăm bệnh nhân về tình trạng sức khỏe, các triệu chứng thường gặp để có thể đưa ra những chẩn đoán ban đầu về căn bệnh mà bạn gặp phải. Nếu như cơn đau đầu xảy ra nghiêm trọng thì bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số loại xét nghiệm sau.

Chụp MRI: Phương pháp này sẽ tạo ra được hình ảnh chi tiết của các mạch máu và não bộ nhờ song vô tuyến và từ trường. Thông qua hình ảnh chụp não, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng đau nửa đầu và phát hiện ra được các bệnh lý khác ở não như nhiễm trùng, xuất huyết trong não, khối u…

Chụp CT: Tia X sẽ tạo ra hình ảnh cắt ngang chi tiết não bộ ở bệnh nhân. Nhờ vậy mà các bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng bệnh và phát hiện được một số điểm bất thường như tổn thương não, có khối u…

Cách điều trị đau nửa đầu sau

Đau nửa đầu sau thường gây cho người bệnh cảm giác đau đớn, khó chịu, bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống hàng ngày, làm giảm năng suất lao động.

Có 2 nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu sau đó là:

  • Thuốc giảm đau để làm giảm bớt các triệu chứng và điều trị các cơn đau. Trong đó phải kể đến như thuốc giảm đau opioid, thuốc giảm đau kháng viêm NSAID, thuốc chống nôn, thuốc lasmitidan…
  • Nhóm thuốc giúp ngăn ngừa, giảm tần suất xuất hiện các cơn đau, bao gồm thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh…
Đau nửa đầu sau là gì và cách khắc phục3 Sử dụng thuốc tây chữa đau nửa đầu sau

Ngoài ra, khi xuất hiện những cơn đau nửa đầu sau, bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi. Bạn nên nằm ở trong không gian yên tĩnh và không quá nhiều ánh sáng. Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường bổ sung uống nhiều nước, mặc các loại quần áo thoáng mát, rộng rãi để làm thuyên giảm các cơn đau.

Đau nửa đầu sau gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe hàng ngày của chúng ta. Chính vì vậy, bạn nên chủ động trong việc phòng ngừa cũng như điều trị để sức khỏe luôn được đảm bảo nhé.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Đau nửa đầu