Long Châu

Nguyên nhân dương vật nổi mụn, cách điều trị hiệu quả

Ngày 18/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn có thể xuất hiện và phát triển ở mọi vị trí trên cơ thể chúng ta, dương vật cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên đây là biểu hiện khá nguy hiểm, báo hiệu có thể bạn có thể mắc phải một số bệnh nam giới. Vậy nguyên nhân khiến dương vật nổi mụn và cách điều trị sao là hiệu quả nhất?

Với trường hợp bình thường dương vật nổi mụn do việc vệ sinh không đúng cách hay kích ứng nhẹ thường sẽ rất nhanh biến mất. Còn với trường hợp ngược lại, nếu mụn gây ra những cơn đau và kéo dài ở dương vật thì bạn cần thăm khám ngay.

Nguyên nhân khiến dương vật nổi mụn là gì?

Việc nắm rõ được nguyên nhân khiến dương vật nổi mụn, sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian điều trị, cũng như hạn chế được những biến chứng nguy hiểm kèm theo.

Nguyên nhân dương vật nổi mụn

Cần nắm rõ nguyên nhân khiến dương vật nổi mụn để cải thiện tình trạng hiệu quả

Nguyên nhân ngoài bệnh lý

Một số tác động do các nguyên nhân dưới đây đến dương vật nam giới cũng có thể khiến “cậu nhỏ” nổi mụn:

  • Cạo lông mu: Hành động này thường khiến dương vật bị nổi mẩn đỏ ngứa. 
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ.
  • Khí hậu, môi trường, ẩm ướt dễ khiến vi khuẩn sinh sôi.
  • Người có da dầu dễ làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.
  • Mặc đồ lót chật, kém thông thoáng, khiến dương vật bí bách, ma sát nhiều.

Dương vật nổi mụn do mắc bệnh

Dù có hay không quan hệ tình dục dương vật nam giới đều có thể bị nổi mụn. Dương vật nổi mụn là biểu hiện cho thấy có thể bạn đã mắc một số căn bệnh lây qua đường tình dục hoặc cũng có thể là bệnh da liễu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục rất nguy hiểm ngoài ra một số căn bệnh còn để lại di chứng lâu dài cùng quả khó lường. Do đó nếu phát hiện dấu hiệu bất thường ở cậu nhỏ bạn cần chủ động khám và điều trị sớm nhất có thể.

Dương vật nổi mụn do mắc bệnh tình dục

Dương vật nổi mụn có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm

Dương vật nổi mụn là dấu hiệu mắc bệnh gì?

Viêm nhiễm nam khoa

Viêm nhiễm nam khoa là bệnh không hiếm gặp. Người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng vi khuẩn và nấm xâm nhập tấn công vào vùng kín, gây ra nhiễm khuẩn đường sinh dục. Hiện nay ghi nhận có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm nam khoa như: Không vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, hẹp hoặc dài bao quy đầu,... gây ra các bệnh khá nguy hiểm như: Viêm bàng quang, viêm bao quy đầu...

Bệnh có triệu chứng điển hình là nổi mụn mẩn đỏ và khiến dương vật có mùi hôi, ngứa rát, sưng tấy. Khu vực lỗ niệu đạo có tiết dịch xanh hoặc vàng bất thường.

Mụn rộp sinh dục - Herpes sinh dục 

Nếu dương vật của bạn xuất hiện mụn nước nhỏ li ti có thể bạn đã mắc mụn rộp sinh dục. Khi các nốt mụn bị vỡ ra có thể dẫn đến viêm loét, sau đó tự lành lại và đóng vảy cứng.

Herpes sinh dục xuất hiện chủ yếu ở phần thân dương vật, bao quy đầu,... Dấu hiệu của bệnh khá giống như sùi mào gà và viêm bao quy đầu nên dễ khiến bệnh nhân nhầm lẫn.

Bệnh giang mai

Giang mai là bệnh nguy hiểm thường lây truyền qua đường tình dục mà nhiều nam giới mắc phải do việc quan hệ tình dục không an toàn.

Khi mắc bệnh, sẽ xuất hiện các nốt mụn mẩn đỏ ở khu vực dương vật. Bệnh nếu như không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng xấu tới nội tạng và thần kinh.

Dương vật nổi mụn là dấu hiệu mắc bệnh giang mai

Đặc điểm của bệnh giang mai là khiến dương vậy nổi mụn mẩn đỏ

Sùi mào gà

Sùi mào gà cũng là là một trong những căn bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm. Biểu hiện ban đầu là dương vật có nổi các mụn thịt nhỏ li ti mọc đơn lẻ. Sau dần, phát triển dày đặc hơn thành từng cụm. Các nốt mụn màu hồng nhạt, nhìn sần sùi như mào gà hoặc giống bông súp lơ.

Mụn cóc sinh dục

Bệnh nhân mắc bệnh mụn cóc sinh dục cũng sẽ xuất hiện dấu hiệu dương vật nổi mụn dọc theo thân dương vật. Nếu mụn cóc sinh dục xuất phát từ nguyên nhân nhiễm virus HPV có nguy cơ bệnh nhân đó sẽ bị ung thư dương vật.

Viêm nang lông

Viêm nang lông không phải bệnh nguy hiểm tuy nhiên nó lại khiến người bệnh khó chịu và gây ra tình trạng mất thẩm mỹ. Ngoài ra bệnh có khả năng tái phát cao nếu không có biện pháp phòng ngừa. Khi lỗ chân lông xuất hiện tình trạng viêm nhiễm và sưng tấy sẽ khiến dương vật nổi mụn ngứa, một số trường hợp dương vật có mủ ở nơi có lông mọc ngược.

Bệnh rận mu

Rận mu còn được gọi là rận bẹn hay rận lông mu. Chúng sống ký sinh, hút máu và sinh sản ở vùng kín. 

Rận mu hút máu khiến vùng da dương vật bị tổn thương kèm theo nổi mụn ngứa, chảy mủ. Bệnh gây cảm giác ngứa ngáy khiến người mắc phải gãi liên tục.

Các bệnh lý khác

Ngoài ra một số bệnh dưới đây cũng có thể xuất phát từ việc dương vật nổi mụn:

  • Viêm niệu đạo;
  • U nang bạch huyết;
  • U mềm lây;
  • Bệnh ghẻ do ký sinh trùng;
  • Viêm da tiếp xúc;
  • Vảy nến sinh dục.

Dương vật nổi mụn có nguy hiểm không?

Nam giới cần cảnh giác trước hiện tượng dương vật nổi mụn, đặc biệt là đi kèm với các triệu chứng ngứa hay chảy mủ. Nếu nguyên nhân là từ việc mắc các bệnh nam khoa thì nam giới cần được điều trị sớm nhất để hạn chế tối đa biến chứng.

Nam giới cần cảnh giác hiện tượng dương vật nổi mụn

Dương vật nổi mụn sẽ khiến nam giới gặp một số ảnh hưởng về sức khỏe và tâm lý

Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản

  • Dương vật nổi mụn do mắc các bệnh về đường tình dục có thể tiến triển nặng nề, lây lan sang các bộ phận xung quanh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý nam giới.
  • Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ làm suy giảm, rối loạn chức năng tình dục, khả năng sinh sản thậm chí là vô sinh và các biến chứng nặng nề khác.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể lây bệnh cho phía đối phương đặc biệt là khi quan hệ tình dục không an toàn.

Ảnh hưởng tới tâm lý

Nam giới có mụn xuất hiện dương vật sẽ cảm thấy ái ngại trước bạn tình. Tâm lý lo lắng, tự ti, khiến tâm lý không được thoải mái và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Cách điều trị dương vật nổi mụn hiệu quả

Hiện nay đối với việc điều trị trường hợp dương vật nổi mụn bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào các dấu hiệu, cũng như xét nghiệm để lựa chọn phương pháp tốt nhất.

  • Dùng thuốc uống: Cách này phụ thuộc vào bệnh ảnh hưởng đến dương vật mà nam giới mắc phải. Bạn cần uống đúng thuốc chỉ định của bác sĩ không nên nghe truyền miệng tự ý sử dụng thuốc ngoài.
  • Thuốc bôi ngoài da: Tùy loại bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc bôi mụn ngoài da cho bệnh nhân do là khu vực nhạy cảm. Nếu sử dụng có dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay cho bác sĩ.
  • Vệ sinh thường xuyên sạch sẽ vùng kín hằng ngày, nên để dương vật khô thoáng. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn ở dương vật để không bị nhiễm trùng.

Nói chung nếu dương vật nổi mụn mà bạn tiến hành thăm khám sớm thì không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Nam giới cần chú ý quan sát quá trình dương vật nổi mụn sau khi đã tiến hành thăm khám điều trị. Việc này nhằm nhận biết được quá trình tiến triển của bệnh, từ đó kịp thời xử lý các dấu hiệu bất thường giúp kết quả điều trị được tốt nhất.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm