Long Châu

Nguyên nhân gây đau và ù tai phải

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau và ù tai phải là tình trạng thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên phần lớn, họ đều không để ý cho đến khi cơn đau rõ ràng hơn. Vậy nguyên nhân nào gây đau và ù tai phải? Cách chữa trị ra sao?

Đau tai thường đi kèm với triệu chứng khó chịu, ù tai và nghe kém. Hiện tượng này có thể xảy ra ở trẻ em và cả người lớn. Vậy nguyên nhân gây đau và ù tai phải là gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này sau đây nhé.

Tổng quan tình trạng đau và ù tai phải?

Trên thực tế, tình trạng đau và ù tai ở mỗi người là khác nhau. Một số cơn đau có thể xuất hiện bất chợt và biến mất, người bệnh chỉ cảm thấy đau nhói rồi tự hết. Những trường hợp này đa phần hình thành do nguyên nhân sinh lý (áp lực nước lên màng nhĩ, dây thần kinh tai bị tổn thương do nghe âm thanh quá lớn…). Ở trong mức độ giới hạn của màng nhĩ (không rách màng nhĩ), cơn đau sẽ nhanh chóng biến mất khi nguyên nhân gây ra biến mất.

Nguyên nhân gây đau và ù tai phải 1 Tình trạng đau và ù tai ở mỗi người là khác nhau

Tuy nhiên, đối với trường hợp đau và ù tai phải xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì mức độ sẽ nghiêm trọng hơn. Người bệnh thường gặp những cơn đau âm ỉ và từ từ ở phía trong tai. 

Ngoài ra, đau và ù tai phải có thể do hệ quả từ một số bệnh lý khác như: Chấn thương mô vùng đầu, mặt hoặc cổ, thoái hóa đốt sống cổ, đau răng, khớp thái xương hàm bị viêm, mắc các bệnh viêm amidan, viêm xoang, viêm đường thanh quản, viêm lưỡi họng,…

Nguyên nhân gây đau và ù tai phải

Đối với các nguyên nhân gây ra tình trạng đau và ù tai, các triệu chứng thường sẽ khác nhau, cụ thể như:

Đau tai do viêm tai ngoài

Các bệnh lý ở tai là những nguyên nhân phổ biến gây ra đau, ngứa tai và ù tai. Viêm tai ngoài thường liên quan đến việc vệ sinh tai chưa được tốt, tạo điều kiện cho các tác nhân xấu dễ dàng xâm nhập và gây ra bệnh ở ống tai. Một số tác nhân khác thường thấy như là bụi bẩn, chất độc, nấm, vi khuẩn,….

Khi các tác nhân này thâm nhập và tích tụ ở trong tai quá nhiều, lớp da đường ống tai sẽ bị sưng viêm, tấy đỏ. Các biểu hiện có thể nhận thấy như: Đau tai theo mức độ viêm, ngứa ngáy lỗ tai, đường ống tai có dịch mủ kèm theo mùi hôi khó chịu, nghe không rõ và có tiếng vang trong tai.

Đau tai do viêm tai giữa

Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây nên tình trạng đau và ù tai phải. Khi bị viêm tai giữa, ngoài cảm giác đau rõ rệt và âm ỉ ở tai thì sẽ có một số dấu hiệu khác như: Khả năng thính giác giảm sút rõ rệt; vừa đau vừa ngứa ngáy ở bên trong tai, thường nghe thấy tiếng ù, tai có mùi hôi. Một số trường hợp viêm tai giữa còn có biểu hiện sốt. Ở trẻ em bị viêm tai giữa sẽ dễ quấy khóc và khó chịu.

Nếu viêm tai giữa tiến triển mức độ nặng và xuất hiện dịch mủ ở tai, màng nhĩ không chịu được áp lực sẽ gây ra thủng màng nhĩ và dịch mủ chảy ra bên ngoài. Tuy nhiên, ngay lúc này tình trạng sẽ không thể thuyên giảm nếu như không điều trị kịp thời. Viêm sẽ lan sâu đến xương chũm, dây thần kinh và mạch máu có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây đau và ù tai phải 2 Viêm tai giữa là nguyên nhân hàng đầu gây ù tai

Rối loạn tiền đình ốc tai

Hệ thống tiền đình nằm gần ốc tai nên khi tai trong hay dây thần kinh tiền đình tổn thương sẽ xuất hiện các triệu chứng khó chịu khác cho thính giác, điển hình như là tình trạng đau và ù tai.

Thủng màng nhĩ

Những người bị thủng màng nhĩ thường sẽ không tránh khỏi cảm giác tai trong bị đau nhói. Ngoài ra, cơ thể còn xuất hiện một số triệu chứng đi kèm khác như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, chảy máu trong tai hay ù tai. Đối với những trường hợp rách màng nhĩ, tai của người bệnh có thể mất thính giác tạm thời hay suy giảm khả năng nghe. Đối với những tổn thương do chấn động mạnh, nguy cơ cao là người bệnh có thể bị điếc nặng.

Những điều cần tránh khi bị đau ù tai?

Nếu như thấy đau và ù tai tai, hãy đến thăm khám tại chuyên khoa tai mũi họng. Bởi tai là bộ phận vô cùng quan trọng, có vai trò giúp con người cảm nhận âm thanh. Khi nhận ra bị đau và ù tai kèm theo sốt, kéo dài đến 3 ngày mà không giảm thì nên đi khám ngay lập tức vì có thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe và có thể khiến bị điếc vĩnh viễn. Ngoài ra, người bệnh tuyệt đối không nên làm những việc sau đây:

Nguyên nhân gây đau và ù tai phải 3 Người bệnh tuyệt đối không được lấy vật nhọn cho sâu vào tai
  • Không dùng bông ngoáy tai hay các vật dụng khác đưa vào bên trong tai vì có thể làm tổn thương nghiêm trọng tới tai.
  • Không dùng các chất như oxy già, cồn hay thuốc nhỏ vào trong tai để điều trị khi chưa rõ nguyên nhân gây ra.
  • Tự ý dùng thuốc bên ngoài mà không tham khảo ý kiển bác sĩ.

Hãy tìm đến các chuyên khoa thăm khám, để được bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chuyên sâu. Từ đó, có thể tìm ra được nguyên nhân gây đau và ù tai phải. Đối với trường hợp bệnh nặng sẽ có các phương pháp điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm