Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc: Khói bụi ô nhiễm

Ngày 29/12/2020
Kích thước chữ

Bạn có biết mái tóc phải hứng chịu sự tấn công từ khói bụi nhiều gấp 3 lần so với da mặt? Thực tế, ô nhiễm môi trường chính là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, khiến tóc khô xơ và yếu.

Khi thấy tóc gãy rụng triền miên, đa số chúng ta cho rằng đó là hậu quả của lối sống kém lành mạnh hoặc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp. Sự tác động từ môi trường hiếm khi được đề cập và nếu có cũng thường là trong lĩnh vực chăm sóc da nhiều hơn.

Rụng tóc vì ô nhiễm môi trường

Độ dày tóc của đa số người dân phương Đông là vào khoảng 80 micron. Do đó diện tích bề mặt của một sợi tóc dài chấm vai (tương đương 300mm) là 75,26 mm2. Trung bình mỗi người có khoảng 100.000 sợi tóc, nên tổng diện tích bề mặt của tóc tương đương với 7,526 m2. Còn diện tích bề mặt da của người châu Á trưởng thành bình thường được tính là 1,6m2. Diện tích bề mặt cũng chính là khu vực tiếp xúc trực tiếp với môi trường nên có thể nói, tóc tiếp xúc trực tiếp với ô nhiễm nhiều gấp 3 lần so với da mặt. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người thường lơ là việc chăm sóc tóc.

Ô nhiễm môi trường chính là nguyên nhân gây rụng tóc nhưng thường bị bỏ quên. 

Không khí bị ô nhiễm chứa nhiều hạt bụi nhỏ hơn 20 lần so với đường kính của từng sợi tóc và nhỏ hơn nang lông đến 80 lần. Chúng khiến lớp bảo vệ bên ngoài của tóc, các lớp biểu bì, và các lỗ chân lông bị tổn thương. Các xét nghiệm đã chỉ ra rằng, sau khi tóc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cao trong 3 ngày, các chất bụi bẩn có thể làm tổng trọng lượng của tóc tăng lên đến hơn 3% và làm cho tóc khô xơ hơn đến 20%. Đây cũng chính là nguyên nhân gây rụng tóc nhưng thường bị bỏ quên. 

Hiện nay, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng đã đạt ngưỡng ở nhiều nước khác nhau trong khu vực Đông Nam Á. Chỉ số ô nhiễm không khí (API) đáng lo ngại khiến người tiêu dùng phải quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm giúp phòng ngừa, thanh lọc và bảo vệ sức khoẻ. Vậy nhưng trong số này, không phải ai cũng chú ý tới việc bảo vệ mái tóc.

Cách khắc phục rụng tóc

Chính vì thế, việc chọn dầu gội tốt là vô cùng cấp thiết. Điều này sẽ giúp mái tóc trở nên khoẻ mạnh, đồng thời chống chọi được với các tác nhân bên ngoài. Vì nguyên nhân gây rụng tóc chính là do môi trường sống, bạn cũng cần nhiều biện pháp phòng tránh khác như: che chắn, đội mũ che hết tóc, cắt bỏ những phần tóc đã hư tổn nặng…

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi thói quen sinh hoạt để có một mái tóc khỏe mạnh:

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Bạn có thể kéo dài “tuổi thọ” của mái tóc bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Việc chăm sóc tóc từ bên ngoài bằng các sản phẩm như dầu gội, dầu xả, kem hấp, dầu dưỡng chỉ có tác dụng bên ngoài. Thực tế, 95% dưỡng chất được tóc hấp thu từ máu nuôi dưỡng tóc ở dưới da đầu. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ đóng vai trò lớn trong việc hình thành mái tóc chắc khoẻ, suôn mượt, ít gãy rụng. 

Bạn có thể kéo dài “tuổi thọ” của mái tóc bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Không chải đầu khi tóc ướt

Thói quen này đa số nữ giới hay mắc phải. Khi mới gội đầu xong, lỗ chân lông còn hở, nang lông vẫn còn ướt, tóc rất dễ bị rụng. Bạn nên lau khô tóc và đợi đến khi tóc ráo nước hãy bắt đầu chải đầu. Dùng lược răng thưa để chải, nhẹ nhàng gỡ rối thay vì chải mạnh có thể gây tổn hại tới da đầu.

Hạn chế sử dụng máy sấy

Máy sấy là một vật dụng tạo kiểu, làm khô tóc sau khi tắm theo thói quen của một số chị em phụ nữ. Thực ra, bạn không nên sử dụng máy sấy để làm khô tóc thường xuyên, vì nhiệt toả ra sẽ làm tóc trở nên yếu, dễ khô và gãy rụng. Tốt nhất là lau khô tóc bằng khăn và để tóc khô tự nhiên. Trước khi sử dụng máy sấy hay bất kì máy tạo kiểu nào cho tóc, hãy sư dụng dầu dưỡng tóc như một lớp mặt nạ bảo vệ tóc trước các tác động của nhiệt. 

Hạn chế sử dụng máy sấy giúp giảm tình trạng rụng tóc.

Thay đổi thói quen trong việc chăm sóc tóc và da đầu

  • Tìm hiểu kĩ và sử dụng các sản phẩm làm sạch và dưỡng tóc có tác dụng chống rụng, phù hợp với da đầu và loại tóc của bạn.
  • Trước khi thay đổi mái tóc như uốn, duỗi hoặc nhuộm, hãy tìm hiểu kĩ và lựa chọn các thương hiệu uy tín trên thị trường. 
  • Tránh sử dụng những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
  • Hạn chế tạo kiểu tóc thắt bím quá chặt, búi tóc hoặc cột đuôi ngựa. 
  • Hạn chế nhuộm, tẩy tóc va sử dụng máy tạo kiểu nhiệt độ cao. Khi gội đầu, nhẹ nhàng massage cho da dầu, kích thích tuần hoàn máu để tóc mọc nhanh. 
  • Ưu tiên sử dụng lược răng thưa để chải tóc. 
  • Bảo vệ tóc khỏi tia cực tím bằng nón, áo khoác có mũ che để chống lão hoá cho tóc và da đầu. 
  • Tẩy tế bào chết cho da đầu.
  • Thường xuyên mát - xa da đầu. 

Hạn chế, kiểm soát căng thẳng

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, thoải mái. Cố gắng ngủ sớm trước 11h tối, ngủ đủ giấc. Thức khuya cũng là nguyên nhân khiến tóc mau gãy rụng. Nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ để tinh thần thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Một mái tóc khoẻ mạnh sẽ giúp bạn trở nên tự tin, đồng thời giúp vẻ bề ngoài càng thêm thu hút, quyến rũ. Vì vậy, bạn cần phải nâng niu mái tóc như chính làn da. Đây cũng là cách giúp bạn thêm yêu bản thân hơn.

Nhân Tâm

Nguồn Tham Khảo: Báo Elle

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:rụng tóc