Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân nào khiến da chảy xệ? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Muốn khắc phục tình trạng da chảy xệ, bạn cần hiểu rõ bản chất cũng như nguyên nhân dẫn đến điều này. Tham khảo nội dung bài viết sau để được giải đáp cụ thể.

Da chảy xệ không những là dấu hiệu của quá trình lão hóa da mà còn là hệ quả của những thói quen chăm sóc da không tốt, sử dụng nhiều đường, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học.

Thế nào là da chảy xệ?

Da chảy xệ chính là tình trạng làn da bị mất đi sự đàn hồi và rắn chắc, kết cấu của da lỏng lẻo hơn. Nguyên nhân khiến cho da bị chảy xệ là do lượng elastin và collagen ở lớp hạ bì bị suy giảm hoặc đã bị mất đi. Tình trạng da chảy xệ có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, không phân biệt độ tuổi. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là người trung niên và cao tuổi.

Nguyên nhân nào khiến da chảy xệ? Cách khắc phục ra sao?1 Nguyên nhân nào khiến da chảy xệ? Cách khắc phục ra sao?

Những nguyên nhân khiến da chảy xệ

Theo đó, những vùng da rất dễ bị chảy xệ phải kể đến như cổ, mặt, cằm, mí mắt, vùng mông, vùng bụng, vùng cánh tay… Một số nguyên nhân khiến cho da bị chảy xệ phải kể đến như:

Sự lão hóa của cơ thể

Theo thời gian, lượng collagen và elastin trong cơ thể sẽ bị hao hụt và mất dần. Nếu như elastin giúp mang lại độ đàn hồi cho da, giúp da luôn được săn chắc thì collagen lại duy trì sự săn chắc và cấu trúc của da. Ngoài yếu tố tuổi tác, elastin và collagen cũng có thể bị mất đi khi phải gánh chịu những tác nhân từ bên ngoài như ảnh hưởng từ tia cực tím, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, chất ô nhiễm ở trong môi trường, lối sống không khoa học, lành mạnh, quy trình chăm sóc da không đúng chuẩn.

Da chảy xệ do giảm cân

Tình trạng cơ thể bị béo phì, thừa cân sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến các sợi elastin và collagen. Tuy nhiên, ngay cả khi cân nặng của bạn suy giảm, sự săn chắc của làn da sẽ trở nên kém dần và gây ra tình trạng bị chảy xệ.

Do đang trong giai đoạn mang thai

Khi phụ nữ mang thai và sinh con, tình trạng da bị chảy xệ, chùng nhão sẽ xảy ra. Đối với những người phụ nữ đã sinh con nhiều lần hoặc có đa thai thì sẽ nhận thấy được vùng da ở bụng chảy xệ nhiều hơn so với những người chỉ mang thai một con. Đặc biệt, ở độ tuổi càng cao thì làn da càng dễ bị chảy xệ.

Nguyên nhân nào khiến da chảy xệ? Cách khắc phục ra sao?2 Da chảy xệ do mang thai

Khắc phục tình trạng da chảy xệ như thế nào?

Để ngăn ngừa tình trạng da bị chảy xệ, bạn nên thực hiện theo những điều sau:

Tập thể dục thường xuyên

Làn da bị chảy xệ do mang thai hoặc giảm cân có thể được cải thiện một cách đáng kể nếu như bạn luôn giữ thói quen tập thể dục. Bởi lẽ, sự vận động sẽ góp phần giúp cơ được săn chắc và làm giảm tình trạng da bị chảy xệ. Một số bài tập mà bạn có thể áp dụng như:

Nâng tạ, các bài tập giúp nâng cao sức đề kháng

Bài tập Pilates, hay còn có tên gọi là kiểm soát. Bài tập này sử dụng những chuyển động được kiểm soát để thắt chặt cũng như tăng cường sức mạnh cho cơ mông, cánh tay, cánh chân.

Các bài tập mặt: Những bài tập ở trên khuôn mặt có tác dụng làm giảm tình trạng da bị chảy xệ tại vùng quanh cằm, cổ họng. Theo đó, bài tập yoga mang lại hiệu quả trong việc giảm tình trạng da mặt bị chảy xệ phải kể đến như Simhasana (bài tập tư thế con sư tử).

Giới hạn lượng đường tiêu thụ hàng ngày

Bổ sung lượng đường quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, nhất là làn da. Khi tiêu thụ lượng đường quá mức cho phép, các phân tử đường sẽ bám chặt vào elastin và collagen. Đường sẽ khiến cho những loại protein này dễ gãy và mất đi độ đàn hồi, làn da cũng vì thế mà bị chảy xệ và lão hóa dần.

Tăng cường uống thuốc bổ sung

Những chất bổ sung bằng đường uống có chứa những thành phần như axit hyaluronic và collagen có tác dụng làm giảm tình trạng da bị chảy xệ do tuổi tác. Do đó, bạn nên tăng cường sử dụng những loại thuốc bổ sung này nhé.

Thực hiện việc điều trị tại chỗ

Để ngăn ngừa tình trạng da bị chùng nhão, chảy xệ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kê đơn và không kê đơn. Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm các loại sữa dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm và các loại serum có chứa retinol. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng retinoids được kê theo toa như retin - A hoặc tretinoin để tăng cường sản xuất collagen cho cơ thể.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục làn da bị chảy xệ bằng việc xây dựng lỗi sống khoa học, lành mạnh như từ bỏ thói quen hút thuốc lá, sử dụng kem chống nắng đầy đủ, tăng cường uống đủ nước… Khi ấy, làn da sẽ duy trì được sự trẻ trung và tăng cường được sự săn chắc, đàn hồi.

Nguyên nhân nào khiến da chảy xệ? Cách khắc phục ra sao?3 Tăng cường bổ sung nước cho cơ thể

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị chảy xệ và cách ngăn ngừa hiệu quả. Để làn da được săn chắc, tươi trẻ, bạn hãy duy trì lối sống cũng như cách chăm sóc da phù hợp nhất cho bản thân nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm