Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực là gì? Có thể chữa trị không?

Ngày 11/09/2022
Kích thước chữ

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực ở trẻ nhỏ và vị thành niên cũng giống như ở người lớn. Tuy nhiên, các triệu chứng ở trẻ em thường đa dạng và khó chẩn đoán chính xác hoàn toàn.

Rối loạn lưỡng cực được xem là một chứng rối loạn cảm xúc được thể hiện qua giai đoạn rối loạn hưng cảm nhẹ với các giai đoạn trầm cảm trong quá trình phát triển của bệnh. Bệnh chỉ chiếm tỷ lệ 1% dân số nhưng hiện nay đang có chiều hướng tăng cao, chủ yếu khởi phát ở độ tuổi trẻ em.

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực được thể hiện rõ nhất qua những thay đổi thất thường cảm xúc, tâm trạng. Có thể đang ở trạng thái tăng động quá mức, sau đó lại đột ngột rơi vào tình trạng trầm cảm, tâm lý bất ổn. Bệnh có phần tương đồng với nhiều căn bệnh tâm lý khác, bao gồm 2 triệu chứng: Trầm cảm và hưng cảm.

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực là gì? Có thể chữa trị không? 1

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực thường gặp là gì?

Tâm trạng bất thường có thể xuất hiện theo tần suất trong năm hoặc trong tuần. Người mắc bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ. Gây ra những thay đổi bất thường về tâm trạng, năng lượng, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện các công việc hàng ngày.

Sau đây là các nguyên nhân gây ra triệu chứng này:

  • Do tính di truyền: Nếu trong gia đình có người từng mắc bệnh rối loạn lưỡng cực, thì thế hệ sau sẽ có nguy cơ bị bệnh rất cao.
  • Rối loạn nội tiết tố: Mất cân bằng các nội tiết tố có thể tham gia trong việc gây ra rối loạn lưỡng cực.
  • Môi trường xung quanh: Người bệnh thường có cảm giác căng thẳng, trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, để lại tổn thương tâm lý nặng đều dẫn đến rối loạn lưỡng cực.
  • Các chất dẫn truyền thần kinh: Mất cân bằng của những chất dẫn truyền thần kinh thường dẫn đến các rối loạn lưỡng cực hoặc về tâm trạng khác.
  • Sự thay đổi sinh học trong cơ thể: Không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rối loạn lưỡng cực, nhưng lại là cách gián tiếp để xác định nguyên nhân. Thường sẽ là các sự thay đổi vật lý trong hệ thần kinh.

4 cách điều trị rối loạn lưỡng cực phổ biến

Việc xác định phương hướng điều trị rối loạn lưỡng cực cần phải dựa trên các nguyên tắc để tránh mất thời gian và tiền bạc mà bệnh vẫn không khỏi, bao gồm:

  • Hạn chế tình trạng tái phát bệnh.
  • Hỗ trợ phục hồi tốt các chức năng.
  • Cải thiện các triệu chứng của bệnh rối loạn lưỡng cực ở cả 2 trạng thái cảm xúc là hưng cảm và trầm cảm.

Hiện nay có 4 cách phổ biến nhất được áp dụng trong điều trị rối loạn lưỡng cực là:

Phương pháp sử dụng thuốc

Trong các dạng bệnh lý về thần kinh, thuốc là sự lựa chọn tốt nhất để cải thiện nhiều bệnh và bệnh rối loạn lưỡng cực cũng không ngoại lệ.

Bệnh nhân sẽ phải sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau, trung bình là 3 loại kết hợp cùng nhau để có kết quả tốt nhất. Trong giai đoạn đầu, bác sĩ điều trị sẽ cho thử kết hợp nhiều loại thuốc, sau đó sẽ tìm ra thuốc phù hợp nhất.

Phương pháp điều trị tâm lý

Những tổn thương tâm lý dẫn sẽ được tháo gỡ và cải thiện qua cảm xúc, hành vi, lời nói và phòng ngừa khởi phát các bệnh lý rối loạn tâm lý khác. Người bệnh cũng có thể áp dụng dụng trị liệu tâm lý nhóm để đem hiệu quả điều trị tốt hơn.

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực là gì? Có thể chữa trị không? 2

Liệu pháp điều trị tâm lý cho bệnh nhân rối loạn lưỡng cực.

Phương pháp sốc điện

Phụ thuộc vào tình trạng bệnh, bác sĩ điều trị sẽ lựa chọn sốc điện đơn cực hoặc lưỡng cực. Cần thực hiện mỗi ngày và duy trì từ 8 – 12 lần để có kết quả cao nhất.

Được chỉ định khi cơ thể người bệnh kháng thuốc, dị ứng thuốc và có hành vi, lời nói tổn hại bản thân, tổn thương những người xung quanh, dễ kích động mạnh,… Sẽ được áp dụng sốc điện trong giai đoạn này trong thời gian đầu.

Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực là gì? Có thể chữa trị không? 3

Sốc điện là cách điều trị phù hợp với nhiều bệnh nhân có thể trạng kháng thuốc.

Thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh các phương pháp điều trị y tế thì bản thân bệnh nhân cũng cần thay đổi tích cực về tâm lý qua việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt của mình, đặc biệt là không sử dụng chất kích thích và mất ngủ.

Người bệnh có thể tự xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng khoa học bên cạnh thói quen tập thể dục mỗi ngày để kích thích sản sinh hormone điều tiết cảm xúc và ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

Để đạt kết quả sớm, bạn cần nhờ đến sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè xung quanh để trò chuyện với mọi người như cùng tham gia các hoạt động xã hội,… cũng là cách để quản lý cảm xúc của bản thân và cải thiện bệnh tốt hơn.

Thông tin trong bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc về nguyên nhân rối loạn lưỡng cực ở nhiều độ tuổi để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về căn bệnh này. Qua đó sẽ nắm được bản chất căn bệnh để xác định hướng điều trị phù hợp giúp bệnh nhân mau chóng lấy lại cảm xúc, tâm lý và quay trở lại cuộc sống bình thường

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin