Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục đau khớp tay chân khi mang bầu

Ngày 11/04/2022
Kích thước chữ

Cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp khắc phục chứng đau khớp tay chân khi mang bầu qua các thông tin cung cấp trong bài.

Đau khớp tay chân khi mang bầu là tình trạng khá thường gặp. Những cơn đau này tuy không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng gây ra những cản trở trong sinh hoạt hàng ngày. Việc nắm bắt được nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng sẽ giúp các bạn hạn chế cơn đau hiệu quả. 

Nguyên nhân đau khớp tay chân khi mang thai

Đau khớp tay chân khi mang thai là hiện tượng đau và sưng khớp ở ngón tay, ngón chân trong thai kỳ. Những cơn đau này đột ngột xuất hiện rồi tự biến mất. Tuy nhiên, ở một số trường hợp cơn đau sẽ phát triển thành những bệnh lý khác.

Có tới 2/3 số chị em gặp phải tình trạng này khi mang bầu, đặc biệt vào những tháng cuối thai kỳ. Vì thời điểm này cơ thể chị em có nhiều thay đổi nhất về hormone, cân nặng và các yếu tố về sinh lý để chuẩn bị sinh em bé. Đau khớp tay khi mang bầu hoàn toàn không ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé trong bụng. Tuy nhiên, nó gây ra những cản trở cho sinh hoạt hàng ngày cho người mẹ. 

Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục đau khớp tay chân khi mang bầu 1 Tăng cân nhanh trong thời kỳ mang thai ở phụ nữ cũng là một trong những tác nhân gây đau khớp tay chân.

Nguyên nhân của tình trạng đau khớp ngón tay ngón chân khi mang thai: 

  • Cơ thể thay đổi Hormone: Sự thay đổi về Hormone khiến rối loạn nội tiết tố khiến mẹ bầu chưa kịp thích ứng dẫn đến cơ thể mệt mỏi. Thông qua đó có tác động xấu đến hệ xương khớp. 
  • Thay đổi đột ngột về cân nặng: Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tăng cân nhanh. Điều này gây áp lực lên hệ xương khớp. Các khớp tay, khớp chân chịu ảnh hưởng nhiều nhất, gây ra tình trạng tê mỏi và đau nhức.
  • Sự phát triển của thai nhi: Thai nhi phát triển và lớn dần trong bụng mẹ, làm cho vùng khớp thân dưới giãn nở quá mức gây ra tình trạng đau nhức. Những cơn đau này sẽ lan tới các khớp tay và chân. Từ đó gây ra chứng đau khớp tay ở bà bầu.
  • Người mẹ mắc các bệnh lý về xương khớp: Thai phụ bị hội chứng ống cổ tay cũng sẽ gặp tình trạng đau khớp tay khi mang thai. Khi rãnh cổ tay bị sưng sẽ làm căng dây thần kinh ở tay gây ngứa ngáy, tê bì, sưng đau ngón tay và cánh tay. 
  • Do hoạt động làm việc: Các mẹ bầu có đặc thù công việc phải cử động ngón tay liên tục đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các khớp ngón tay bị đau. Những người làm công việc phải ngồi một chỗ quá lâu khiến máu huyết không lưu thông, nhất là ở phần thân dưới cũng gây ra những cơn đau ở phần khớp chân. 

Triệu chứng đau khớp tay chân khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, chị em đau khớp ngón tay chân sẽ gặp một số triệu chứng như: 

Tê, ngứa các khớp ngón tay, ngón chân: Ban đầu mẹ bầu sẽ cảm nhận thấy tình trạng ngứa các ngón tay, ngón chân nhưng sau đó sẽ lan tới bàn tay, bàn chân, cổ tay và cổ chân. Lâu dần mức độ ngứa sẽ nghiêm trọng hơn khiến các khớp ngón tay ngón chân khó cử động. 

Sưng đỏ ở ngón tay, ngón chân: Khi ở những tháng cuối thai kỳ, lúc này người mẹ tăng cân nhanh và nhiều nhất. Các cơn đau sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian nhất định và nặng hơn vào ban đêm. 

Vận động khớp ngón tay, ngón chân bị hạn chế: Mẹ bầu sẽ gặp khó khăn khi vận động các ngón tay, ngón chân, cổ tay và cổ chân. Khó cử động vì chúng sẽ gây ra những cơn đau. Do đó, khả năng vận động sẽ yếu dần nếu không có cách khắc phục sớm. 

Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục đau khớp tay chân khi mang bầu 2 Ngứa, tê cứng các khớp ngón tay chân là một trong những dấu hiệu chị em khi mang thai sẽ gặp phải.

Cách khắc phục đau khớp ngón tay chân ở phụ nữ có thai

Sử dụng lá lốt trị đau khớp tay chân

Lá lốt là một dược liệu thiên nhiên vô cùng dễ kiếm. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm, hơi cay, chứa tinh dầu giúp giảm đau, kháng viêm các khớp ngón tay và ngón chân, cải thiện khả năng vận động cho mẹ bầu khi bị đau khớp tay chân. 

Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt, 1 nắm lá ngải cứu, nước sạch, nồi đun, chậu ngâm. 

Thực hiện:

  • Lá lốt, lá ngải cứu rửa sạch để ráo nước. 
  • Cho nguyên liệu vào nồi với nửa lít nước đun nhỏ lửa cho tới khi sôi 15 phút thì tắt bếp.

Cách dùng:

  • Đổ nước đun ra chậu nhỏ, đợi nước bớt nóng sau đó ngâm bàn tay và bàn chân đến khi hết nóng.
  • Nên thực hiện ngâm tay, chân mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục đau khớp tay chân khi mang bầu 3 Lá lốt một trong những dược liệu tự nhiên giúp chị em khắc phục tình trạng đau khớp ngón tay chân.

Trị đau khớp tay chân bằng gừng tươi

Gừng là dược liệu có tính ấm, cay nồng, qua đó giúp tăng cường lưu thông máu giảm tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai thì gừng hoàn toàn lành tính, không hề gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Nguyên liệu: 1 củ gừng tươi, rượu trắng, lọ thủy tinh. 

Cách thực hiện: 

  • Gừng cạo vỏ rửa sạch, sau đó đập dập.
  • Bỏ gừng đã sơ chế vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị cho rượu trắng vào vừa đủ. 
  • Đậy kín nắp và để nguyên trong một tuần có là có thể lấy ra sử dụng. 

Cách dùng: 

Dùng rượu đã ngâm xoa bóp vào ngón tay, bàn tay cổ tay cũng như ở vùng ngón chân, bàn chân và cổ chân. Dùng hàng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thực hiện tốt nhất vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. 

Trên đây là những cách khắc phục tình trạng đau khớp tay chân khi mang bầu ở dạng nhẹ. Nếu tình trạng cơn đau nhức nhiều, khó khăn trong việc vận động thì người bệnh cần tới cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích về chăm sóc mẹ và bé. Từ đó, sức khỏe cả hai mẹ con sẽ luôn được đảm bảo trong suốt thai kỳ.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin