Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nguyên nhân và triệu chứng của ngộ độc vitamin A mà bạn cần biết

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Con người cần bổ sung nhiều dưỡng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh, vậy nếu bổ sung quá nhiều một dưỡng chất đặc biệt là vitamin A thì cơ thể chúng ta sẽ ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề ngộ độc vitamin A nhé.

Vitamin A một dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể của chúng ta, nó tham gia vào quá trình phát triển xương, giúp cho mắt luôn khỏe mạnh. Vitamin A chứa nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày của chúng ta như lòng đỏ trứng, cà rốt, bông cải xanh… Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn sẽ có những liều lượng nạp vào cơ thể khác nhau, nếu nạp quá nhiều trong thời gian dài bạn có thể bị ngộ độc vitamin A.

Nguyên nhân và triệu chứng của ngộ độc vitamin A mà bạn cần biết 1 Việc sử dụng quá nhiều Vitamin A có thể gây ngộ độc cho người sử dụng

Ngộ độc vitamin A là như thế nào?

Ngộ độc vitamin A (Hypervitaminosis A) là hiện tượng lượng vitamin A trong cơ thể tăng cao.

Có hai dạng ngộ độc như sau:

  • Ngộ độc mãn tính: Việc dùng quá nhiều vitamin A trong thời gian dài khiến cơ thể gặp phải các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, sút cân, nôn, nhức đầu, đau xương khớp, rụng tóc… Ngoài ra đối với trẻ em, bệnh dễ gây suy giảm thị lực, tổn hại gan và tăng áp lực lên não bộ.
  • Ngộ độc cấp tính: Do uống vitamin A ở liều cao trong thời gian ngắn dẫn đến các dấu hiệu như hoa mắt chóng mặt, buồn ngủ, co giật… thường xảy ra sau 6 - 24 tiếng.
Nguyên nhân và triệu chứng của ngộ độc vitamin A mà bạn cần biết 2 Ngộ độc vitamin A dẫn đến buồn nôn

Nguyên nhân gây ra ngộ độc vitamin A

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A, vitamin dư thừa sẽ được tích trữ trong gan dần theo thời gian. Việc sử dụng viên uống vitamin A liều cao kèm theo chế độ ăn uống không khoa học là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này. Vitamin A liều cao được sử dụng nhằm ngăn ngừa hoặc điều trị một số bệnh nhất định.

Ngộ độc vitamin A cũng có thể do sử dụng một số thuốc trị mụn có chứa lượng lớn vitamin A (Isotretinoin) trong thời gian dài.

Liều lượng bao nhiêu là đủ cho cơ thể để không bị ngộ độc vitamin A?

Thông thường chúng ta chỉ cần có chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng thực phẩm cũng có thể cung cấp đủ lượng vitamin A mà cơ thể cần. Nhưng theo nghiên cứu thì lượng vitamin A mỗi người cần tiêu thụ hằng ngày được chia theo các độ tuổi như sau:

  • Từ 0 đến 6 tháng tuổi: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 400 microgam.
  • Từ 7 đến 12 tháng tuổi: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 500 microgam.
  • Từ 1 đến 3 tuổi: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 300 microgam.
  • Từ 4 đến 8 tuổi: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 400 microgam.
  • Từ 9 đến 13 tuổi: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 600 microgam.
  • Từ 14 đến 18 tuổi: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 900 microgam đối với nam và 700 microgam đối với nữ.
  • 19 tuổi trở lên: Lượng vitamin A cần cung cấp hằng ngày là 900 microgam đối với nam và 700 microgam đối với nữ.
  • Đối với phụ nữ mang thai là 770 microgam.
  • Phụ nữ đang cho con bú là 1300 microgam.

Nếu bổ sung vitamin A vượt mức khuyến nghị trong thời gian dài sẽ gây ra ngộ độc vitamin A mãn tính. Tình trạng ngộ độc diễn ra nhanh hơn ở trẻ nhỏ vì khả năng xử lý vitamin A trong cơ thể chúng kém hơn rất nhiều so với người trưởng thành

Nguyên nhân và triệu chứng của ngộ độc vitamin A mà bạn cần biết Bổ sung vitamin A vượt mức khuyến nghị trong thời gian dài sẽ gây ra ngộ độc vitamin A mãn tính

Các triệu chứng ngộ độc vitamin A

Triệu chứng của ngộ độc vitamin A tùy thuộc vào việc bạn bị ngộ độc cấp tính hay mãn tính mà có các dấu hiệu nhận biết khác nhau.

  • Các triệu chứng của ngộ độc vitamin A cấp tính gồm: Buồn ngủ, đau bụng, buồn nôn, cáu gắt, nôn mửa, đau đầu do tăng áp lực lên não thưởng diễn ra sau vài tiếng hoặc vài ngày khi sử dụng vitamin A quá nhiều.
  • Các triệu chứng của ngộ độc vitamin A mãn tính gồm: Mờ mắt, đau nhức xương khớp, chán ăn, da khô ráp, nứt móng hoặc môi, rụng tóc, vàng da và các vấn đề về hô hấp.

Ở phụ nữ mang thai, nếu sử dụng quá nhiều vitamin A rất dễ gây dị tật cho thai nhi. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều hơn một loại vitamin tổng hợp dành cho người bầu cũng rất dễ gây dư thừa lượng vitamin A trong cơ thể. Bổ sung lượng đủ vitamin A là tiền đề quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Nếu bổ sung quá nhiều dễ gây ra các dị tật về mắt, hộp sọ, phổi và tim của thai nhi.

Điều trị ngộ độc vitamin A

Để điều trị hiệu quả người ngộ độc nên ngừng uống vitamin A liều cao hoặc giảm lượng vitamin A trong thực đơn hằng ngày. Hầu hết các trường hợp đều hồi phục hoàn toàn sau vài tuần khi ngừng hoặc giảm lượng vitamin A. Đối với những người đã bị biến chứng từ ngộ độc vitamin A như tổn thương thận hoặc gan thì thời gian phục hồi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu thêm về các nguyên nhân và triệu chứng gây ra ngộ độc Vitamin A. Việc bổ sung vitamin A là cần thiết đối với cơ thể của chúng ta, nó giúp tăng cường thị lực, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hãy nên tìm hiểu hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc bổ sung để tránh tình trạng ngộ độc vitamin A gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Minh Hạnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin