Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết hình ảnh bị giời leo, biến chứng và cách điều trị

Ngày 21/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người hay nhầm lẫn hình ảnh bị giời leo và zona thần kinh dẫn đến điều trị sai cách, gây ra nhiều biến chứng có hại cho sức khỏe. Giời leo là một bệnh

Nhiều người hay nhầm lẫn hình ảnh bị giời leo và zona thần kinh dẫn đến điều trị sai cách, gây ra nhiều biến chứng có hại cho sức khỏe.

Giời leo là một bệnh khá phổ biến, được dân gian biết đến từ lâu và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh giời leo chữa trị khá đơn giản. Tuy nhiên, do hình ảnh bị giời leo khá giống với các bệnh ngoài da khác, làm cho người bệnh khó nhận biết và chữa trị sai cách, dẫn đến những biến chứng nguy hại đối với sức khỏe.

Hình ảnh bị giời leo như thế nào?

Nhận biết hình ảnh bị giời leo, biến chứng và cách điều trị 1

Hình ảnh bị giời leo là những mụn nước ở da, đau rát

Giời leo là một bệnh dạng viêm da, mà tác nhân gây bệnh chính là acid photpho hữu cơ có trong côn trùng bọ giời. Khi côn trùng bò lên da, tiết ra chất độc này sẽ xuất hiện bỏng, và các triệu chứng gây khó chịu.

Hình ảnh bị giời leo dễ nhận biết nhất chính là những vệt tổn thương da ngoằn ngèo đau rát. Bệnh này thường xuất hiện trong năm nhưng thường phổ biến nhất vào mùa gặt, các thời điểm chuyển giao mùa hay thời tiết có độ ẩm cao. Bệnh giời leo thường để lại những vệt dài mụn nhỏ li ti, có nước rất đau rát, khó chịu và rất dễ lây lan qua tiếp xúc thông thường. Tuy nhiên nếu chữa trị đúng cách thì tầm 5 – 7 ngày là khỏi.

Triệu chứng bệnh zona thần kinh và giời leo khá giống nhau, rất dễ nhầm lẫn. Do đó, bạn cần quan sát kỹ vùng da bị bệnh. Bệnh giời leo xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, trong khi đó, zona thần kinh chỉ bị lan theo đường đi của các dây thần kinh, và chỉ xuất hiện một bên cơ thể.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh giời leo đối với sức khỏe

Nhận biết hình ảnh bị giời leo, biến chứng và cách điều trị 2

Nếu không chữa trị đúng cách, bệnh giời leo có thể để lại những biến chứng nguy hiểm

Bệnh giời leo là loại bệnh rất dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng không tốt tới sức khỏe.

Da bị bội nhiễm: Đây là biến chứng rất dễ xảy ra nếu không được chữa trị sớm. Các mụn nước khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét. Giai đoạn này, da rất dễ bị sự xâm nhập của vi khuẩn gây nhiễm trùng, mưng mủ. Bệnh này càng nguy hiểm hơn khi xuất tại vùng da quanh mắt. Chữa trị không kịp thời sẽ gây ra viêm kết mạc, viêm loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù lòa.

Đau dây thần kinh: Là biến chứng đáng quan ngại nhất. Đau thần kinh thường xuất hiện sau 1 tháng khi mà các tổn thương da đã biến mất. Biến chứng này thường gặp ở những người trên 50 tuổi và có thể hết sau 6 tháng nhưng cũng có nhiều trường hợp sau 1 năm người bệnh vẫn còn đau.

Trường hợp các biểu hiện trên da nặng lên, phát tán mạnh vào hệ tuần hoàn gây tổn thương các tạng: não, gan, phổi có thể dẫn đến tử vong.

Cách chữa trị hiệu quả

Nhận biết hình ảnh bị giời leo, biến chứng và cách điều trị 3

Chữa trị bệnh giời leo chỉ cần bôi thuốc ngoài da và vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Nguyên nhân gây bệnh là độc tố acid photpho nên nhiều người thường dùng các dung dịch kiềm mạnh để trung hòa chất độc. Trước hết bạn phải dùng nước muối loãng để rửa sạch vùng da. Sau đó tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh như thế nào mà bạn nên có những cách điều trị phù hợp.

Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa bệnh giời leo đơn giản, hiệu quả mà lại ít tốn kém như: đắp cây nhọ nồi hay đậu xanh giã nhỏ rồi cho lên vết thương,…

Ngoài ra, bạn cần vệ sinh vùng da bị bệnh hàng ngày, mặc quần áo mềm, thoải mái để tránh làm tổn thương da. Lưu ý, không nên chọc vùng da bị bệnh để tránh bị loét và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp cho cơ thể những thức ăn giàu vitamin để tăng sức đề kháng, uống nhiều nước. Tránh các thức ăn cay, nóng.

Hường

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm