Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhận biết sớm triệu chứng viêm gan C để ngừa biến chứng hiệu quả

Ngày 21/09/2021
Kích thước chữ

Triệu chứng viêm gan C thường sẽ khác nhau qua từng giai đoạn phát triển của bệnh. Hầu hết các bệnh nhân sẽ không nhận thấy các triệu chứng cho đến khi gan ngày càng bị tổn thương.

Bệnh viêm gan C gây ra bởi virus HCV, loại virus này có thể gây nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Căn bệnh này thường sẽ phát triển âm thầm với mức độ từ nhẹ đến nặng và kéo dài vài tuần. Tuy nhiên, nếu phát triển sang giai đoạn mãn tính sẽ kéo dài suốt đời và làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư gan. Việc nhận biết sớm triệu chứng viêm gan C sẽ giúp ngừa biến chứng hiệu quả. 

nhan-biet-som-trieu-chung-viem-gan-c-de-ngua-bien-chung-hieu-qua-1

Bệnh viêm gan C gây ra bởi virus HCV có thể gây nhiễm trùng cấp tính và mãn tính

Nhận biết sớm triệu chứng viêm gan C để ngừa biến chứng hiệu quả

1. Triệu chứng viêm gan C ở giai đoạn cấp tính

Viêm gan C là bệnh lây qua đường máu với thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 tuần đến 6 tháng. Trong giai đoạn đầu, có đến khoảng 80% người bệnh không có bất kỳ triệu chứng viêm gan C nào. Giai đoạn này được gọi là viêm gan C cấp tính.

Nếu các triệu chứng phát triển thường sẽ xảy ra một vài tuần sau khi nhiễm virus, bao gồm có đau bụng, phân màu đất sét, nước tiểu sẫm màu, buồn nôn và nôn mửa, chán ăn, mệt mỏi, sốt, vàng da và lòng trắng của mắt.

2. Triệu chứng viêm gan C mãn tính

Nếu bệnh viêm gan C tái đi tái lại hoặc kéo dài do virus gây bệnh tồn tại trong cơ thể nhiều năm thì sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, các triệu chứng của viêm gan C có thể khác với giai đoạn cấp tính, bao gồm có: 

  • Thường xuyên mệt mỏi
  • Đau nhức cơ khớp
  • Đau bụng, đầy hơi, khó tiêu
  • Sụt cân
  • Cổ trướng – tình trạng chất lỏng tích tụ trong bụng
  • Dễ bầm tím da
  • Vàng da và lòng trắng mắt
  • Nổi mề đay hoặc phát ban
  • Ngứa da
  • U mạch máu hình nhện

Bệnh não gan (Hepatic Encephalopathy) cũng là một sự thay đổi trạng thái ý thức do suy gan. Gây ra tình trạng kém tập trung, lú lẫn, trí nhớ kém và hay buồn ngủ. Nếu không được điều trị kịp thời, các tế bào gan sẽ bị tổn thương và các mô sẹo sẽ liên tục thay thế cho các mô bị tổn thương, dẫn đến xơ gan. Một số dấu hiệu điển hình của xơ gan như nôn ra máu, phân sẫm màu, vàng da, tích tụ chất lỏng ở chân hoặc bụng. 

nhan-biet-som-trieu-chung-viem-gan-c-de-ngua-bien-chung-hieu-qua-2

Nhận biết sớm triệu chứng viêm gan C để ngừa biến chứng hiệu quả

Khi nào cần phải đi khám và xét nghiệm viêm gan B?

Hầu hết các trường hợp mới nhiễm virus HCV thường sẽ không có triệu chứng của viêm gan C. Do đó, rất ít người phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Hơn nữa, không phải người nhiễm HCV lúc nào cũng cần phải điều trị do hệ miễn dịch của người bệnh có khả năng tự loại bỏ virus gây bệnh viêm gan.

Tuy nhiên, khi viêm gan C phát triển thành bệnh mãn tính thì việc điều trị là rất cần thiết. Bởi đây là cách tốt nhất để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Ngoài ra, bạn nên đi khám xét nghiệm máu định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Và hãy đi khám xét nghiệm viêm gan C càng sớm càng tốt nếu trước đó từng quan hệ đồng giới, tiêm chích không an toàn hoặc bị thương, chảy máu do va chạm với các vật sắc nhọn…. 

Cách phòng ngừa viêm gan C hiệu quả

Hiện tại, vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa viêm gan C hiệu quả. Do đó, biện pháp phòng bệnh thường sẽ phụ thuộc vào việc làm giảm nguy cơ phơi nhiễm với virus ở các cơ sở y tế và các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Những nhóm này thường là những người tiêm chích ma túy, người nhiễm HIV hoặc người đang điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với HIV, nam giới đồng tính…. 

Những biện pháp can thiệp, phòng ngừa viêm gan C do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị bao gồm:

  • Đào tạo nhân lực ngành y tế sử dụng để thuốc tiêm an toàn và phù hợp.
  • Chú ý an toàn khi tiêu hủy, xử lý chất thải và các vật sắc nhọn.
  • Cung cấp các dịch vụ giảm tác hại toàn diện cho người tiêm chích ma túy.
  • Nhân rộng các dịch vụ khám sàng lọc, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân viêm gan.
  • Xét nghiệm máu của người hiến máu nhân đạo để tìm các ca nhiễm viêm gan B và viêm gan C (có thể bao gồm cả bệnh HIV và giang mai).
  • Nâng cao nhận thức về quan hệ tình dục an toàn để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh qua đường máu.

nhan-biet-som-trieu-chung-viem-gan-c-de-ngua-bien-chung-hieu-qua

Cách phòng ngừa viêm gan C hiệu quả

Viêm gan C là nguyên nhân chính gây ra ung thư gan nhưng sự lây nhiễm ban đầu thường chỉ diễn ra âm thầm với hầu hết người bệnh. Do đó, bạn không nên chủ quan nếu nhận thấy các triệu chứng viêm gan C hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Hãy đi xét nghiệm càng sớm càng tốt để phát hiện và điều trị kịp thời. Hy vọng chia sẻ về vấn đề nhận biết sớm triệu chứng viêm gan C để ngừa biến chứng hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm: 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm gan c