Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhọt ống tai ngoài, những thông tin bạn cần biết

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Nhọt ống tai ngoài là tình trạng bệnh hay mắc vào mùa hè. Cùng tìm hiểu một số thông tin về bệnh để biết cách ngăn ngừa và chữa trị hiệu quả.

Nhọt ống tai ngoài không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nó làm ảnh hưởng đến thính giác và đời sống sinh hoạt thường nhật của nhiều người. Hầu hết chưa ai hiểu rõ bệnh lý về tai này và quan tâm nó một cách đúng mực. Đừng để khi chữa bệnh mới bắt đầu tìm tòi thông tin. Ngay hôm nay cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về bệnh lý này.

Tổng quan về cấu tạo phần tai ngoài

Giải đáp hàng vạn câu hỏi vì sao về: Nhọt ống tai ngoài 1 Cấu tạo của tai và vị trí của ống tai ngoài

Về cấu tạo tai người thì bộ phận này gồm có 3 phần: Tai ngoài, tai giữa và tai trong. Phần tai ngoài sẽ có cấu tạo cụ thể như sau:

  • Tai ngoài gồm vành tai và ống tai ngoài, đi từ vành tai tới màng nhĩ, có nhiệm vụ thu nhận và dẫn truyền âm thanh. 
  • Vành tai ngoài (loa tai): Bao gồm sụn và có lớp da phủ bên ngoài, có ít mạch máu và lớp mỡ bảo vệ. Các đường cong và xoắn của vành tai giúp nhận và hứng âm thanh (năng lượng âm) từ mọi phía vào ống tai.
  • Ống tai ngoài: Phần nằm ở vị trí phía ngoài, giữa vành tai và màng nhĩ. Chính vì vị trí đặc biệt này mà khi bị nhọt ống tai ngoài thường gây ra nhiều đau nhức cho người bệnh. Ống tai ngoài thường không thẳng mà cong giống như hình chữ S. Phần phía ngoài của ống tai có chứa các sợi lông nhỏ, các tuyến nhờn tạo ráy tai. Ở đây có một lớp da dày bao quanh sụn, trong khi bên trong có một lớp da mỏng bao xương thái dương.
  • Ống tai ngoài có cơ chế tự làm sạch. Da phát triển ra từ màng nhĩ tới ống tai ngoài. Các sợi lông mềm chuyển động nhẹ nhàng liên tục đẩy ráy tai khô và da bong ra cửa tai. Ống tai thường ấm và ẩm, nhiệt độ và độ ẩm tương đối ổn định. 

Nhọt ống tai ngoài và những điều nên biết

Nhọt ở ống tai ngoài là một dạng viêm nhiễm cấp tính ở ống tai ngoài. Bệnh thường gây ra bởi vi trùng tụ cầu xâm nhập vào tuyến bã nhờn và nang lông ở ống tai ngoài. Nhọt ở ống tai thường gây đau nhức dữ dội. Cả trẻ em và người trưởng thành đều có nguy cơ mắc phải tình trạng bệnh này. Đặc biệt trẻ sơ sinh hay những người lớn có cơ địa suy yếu, người mắc bệnh đái tháo đường là các đối tượng hay mắc phải bệnh.

Nguyên nhân mắc bệnh

Giải đáp hàng vạn câu hỏi vì sao về: Nhọt ống tai ngoài 2 Đeo máy trợ thính có thể là một trong các nguyên nhân gây nhọt ống tai ngoài

Một số nguyên nhân có thể kể đến khi bị nhọt ống tai như sau:

  • Ống tai ngoài bị tổn thương do móng tay hay các dụng cụ lấy ráy tai.
  • Sử dụng máy trợ thính hay nút tai. Những thiết bị này có thể làm xây xước hoặc đưa vi khuẩn vào ống tai.
  • Bơi lội dưới điều kiện nước bẩn. Nước tràn vào tai sẽ tạo điều kiện vi khuẩn khu trú tại ống tai ngoài gây nên nhọt.
  • Mắc các bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vảy nến.
  • Nhạy cảm với các sản phẩm như keo xịt tóc và thuốc nhuộm tóc.
  • Lấy ráy tai không đúng cách, vô tình đẩy ráy tai vào sâu khi làm sạch nó. Điều này kích thích ống tai giữ nước và dễ bị nhiễm trùng hơn.

Triệu chứng bệnh

Bệnh nhân đau nhức ở tai khi mắc phải nhọt ống tai ngoài. Cơn đau sẽ lan tỏa ra các vùng lân cận như thái dương, gáy. Lúc há miệng cũng gây đau, nhai cũng đau. Cơn đau có thể làm người bệnh mất ăn, mất ngủ.

Nhọt ở ống tai khi còn nhỏ và non, chỉ là một nốt gờ bằng hạt ổi màu đỏ hồng. Khi chạm vào thì có cảm giác đau điếng. Khi nhọt lớn, ranh giới trở nên lu mờ vì da chung quanh bị phù nề, lòng ống tai bị thu hẹp, màng nhĩ khó xem được. Thời gian sau, nhọt có điểm trắng, chứng tỏ lúc này nhọt sắp vỡ. Phần lớn nhọt ống tai sẽ mưng mủ và vỡ trong 4 đến 5 ngày. Cần điều trị đúng lúc để nhọt lành hẳn và hạn chế nguy cơ tái phát.

Cách điều trị

Nhọt ở ống tai ngoài sẽ được bác sĩ điều trị tại chỗ với các phương pháp:

  • Chườm nóng giảm đau.
  • Nếu mới tấy đỏ thì được chấm Betadin ở đầu nhọt. 
  • Khi đã mưng mủ trắng thì bác sĩ dùng dao nhọn hay que nhọn chích nhọt, tháo mũ và sát khuẩn.

Điều trị toàn thân bằng phương pháp: Kết hợp kháng sinh và giảm đau.

Vệ sinh tai đúng cách phòng nhọt ống tai ngoài

Một trong những nguyên nhân chính gây ra nhọt ở ống tai ngoài là do vệ sinh tai không đúng cách. Cụ thể trong lúc lấy ráy tai, người lấy đã vô tình làm tổn thương ống tai ngoài từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển. Sau đây là một số cách để làm sạch tai an toàn:

Làm sạch tai bằng vải ẩm

Mọi người thường có thói quen dùng tăm bông để ngoáy tai, nhưng sẽ vô tình đẩy ráy tai vào sâu trong ống tai. Vậy nên chỉ sử dụng tăm bông cho vùng ngoài của tai, hoặc tốt nhất và phủ một tấm vải ấm và ẩm lên bên ngoài tai.

Sử dụng các chất làm mềm ráy tai

Một số thuốc xịt có công dụng làm mềm ráy tai, để ráy tai được tự động đẩy ra phía ngoài cửa tai một cách dễ dàng. Chúng có thể là dầu khoáng, Glycerin, Peroxide, Hydrogen peroxide, nước muối. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc.

Giải đáp hàng vạn câu hỏi vì sao về: Nhọt ống tai ngoài 3 Thuốc xịt chứa Glycerin: Raystan làm mềm ráy tai, vệ sinh tai hiệu quả

Những điều cấm kỵ trong vệ sinh tai

Dùng các vật sắc nhọn để lấy ráy tai là cách sai lầm. Nó có thể làm tổn thương ống tai ngoài thậm chí làm thủng màng nhĩ. Không nên lấy ráy tai quá thường xuyên bởi tai có cơ chế làm sạch của nó. Cũng không nên cố chà xát hay lau thật sạch tai bởi tai cũng cần có độ ẩm phù hợp.

Để nhọt ống tai ngoài không còn là nỗi phiền phức, bạn cần biết cách giữ gìn tai sạch sẽ và khoa học. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này cũng như biết để tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe thính giác.

Bảo Thanh

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin