Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Như thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối?

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Việc dinh dưỡng không cân đối sẽ đến những nguy cơ khác nhau như thừa cân béo phì hoặc suy dinh dưỡng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về như thế bào là tháp dinh dưỡng cân đối qua bài viết này nhé!

Tháp dinh dưỡng cân đối và hợp lý là cơ sở để mỗi chúng ta lựa chọn những thực phẩm phù hợp và tốt cho sức khỏe nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cũng như dưỡng chất cho cơ thể. Tháp ăn dinh dưỡng cân đối còn giúp xây dựng, hình thành và nhắc nhở thói quen ăn uống không lành mạnh, hướng đến thói quen lành mạnh, khoa học. Tùy vào mỗi độ tuổi và đối tượng khác nhau sẽ mà sẽ có tháp dinh dưỡng riêng biệt, phù hợp với sự phát triển cũng như nhu cầu dinh dưỡng mỗi người.

Tháp dinh dưỡng còn thể hiện những loại, lượng thực phẩm tiêu thụ cần thiết. Công cụ này có tác dụng giúp bạn dễ dàng xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Vậy như thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối?

Tháp dinh dưỡng cân đối là gì?

Tháp dinh dưỡng cân đối là mô hình hình tháp cung cấp các thông tin về những loại thực phẩm cũng như lượng tiêu thụ phù hợp, cân đối, được phân thành những nhóm chất khác nhau và được tính toán kỹ lưỡng, cụ thể tương ứng với nhu cầu năng lượng hoạt động của từng đối tượng như: Trẻ em mầm non, trẻ đang trong giai đoạn dậy thì, người trưởng thành, người tiểu đường, người có bệnh lý suy thận, phụ nữ đang mang thai và cho con bú…

Dựa vào tháp ăn dinh dưỡng cân đối, mỗi người có thể xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày, nhằm xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sao cho vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Tháp dinh dưỡng cân đối được tính toán kỹ lưỡng dựa trên từng nhóm chất Tháp dinh dưỡng cân đối là mô hình hình tháp cung cấp các thông tin về những loại thực phẩm cũng như lượng tiêu thụ phù hợp

Vai trò của tháp dinh dưỡng cân đối là gì?

Tháp dinh dưỡng cân đối rất quan trọng, bởi đó là cơ sở để chúng ta lựa chọn thực phẩm, xây dựng thực đơn sao cho phù hợp với từng đối tượng và độ tuổi khác nhau. Tháp dinh dưỡng cân đối có những vai trò sau:

Cân bằng chất dinh dưỡng

Đối với trẻ nhỏ, một chế độ dinh dưỡng cân bằng có tác dụng rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Cha mẹ và nhà trường có thể dựa vào tháp ăn dinh dưỡng cân đối để xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ mầm non để đảm cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết và năng lượng để trẻ hoạt động, học tập và vui chơi lành mạnh.

Thiết lập và duy trì chế độ ăn uống khoa học

Đối với những người trưởng thành, tháp dinh dưỡng cân đối sẽ giúp thiết lập và duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và lành mạnh, giúp cho bạn có cơ thể khỏe mạnh làm việc cả một ngày dài.

Cải thiện và nhắc nhở thói quen ăn uống khoa học

Không chỉ giúp mỗi người hình thành chế độ ăn, tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày còn giúp cải thiện thói quen ăn uống ở những đối tượng mong muốn có một chế độ ăn uống tốt hơn nhằm cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Như thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối và hợp lý?

Tháp dinh dưỡng cân đối được chia thành 5 nhóm thực phẩm chính Như thế nào là tháp dinh dưỡng cân đối - bạn đã biết chưa?

Tháp dinh dưỡng cân đối và hợp lý cần phải gồm 7 phần và được chia thành 5 nhóm thực phẩm chính, đó là: muối - đường, chất béo, chất đạm, rau quả và lương thực. Một chế độ ăn uống khoa học sẽ được xây dựng dựa trên tháp dinh dưỡng sẽ giúp chúng ta có sức khỏe tốt nhằm hạn chế được các bệnh tật. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm chính của tháp dinh dưỡng cân đối được xếp từ dưới lên với mức độ ưu tiên giảm dần như sau:

Nhóm lương thực (ngũ cốc, tinh bột)

Trong tổng năng lượng của khẩu phần cho một người trưởng thành, ngũ cốc là nhóm thực phẩm chứa tinh bột, là nguồn cung cấp năng lượng chính, chiếm từ 60% – 65%. Những loại thực phẩm phổ biến của nhóm này gồm gạo, khoai, ngô...

Nhóm rau củ quả (chất xơ)

Sau lương thực, nhóm rau quả là loại thực phẩm mà mỗi người cần ưu tiên sử dụng nhằm để tăng cường chất xơ cho cơ thể theo tháp ăn dinh dưỡng cân đối. Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru nhất.

Nhóm chất đạm

Nhóm chất đạm bao gồm cả động và thực vật, trong đó các loại thịt như heo, gà, bò, hải sản... các loại đạm từ thực vật như các loại đậu sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết như canxi, sắt, kẽm và vitamin B12... cần thiết cho sự phát triển các mô và tế bào.

Nhóm chất béo như dầu, mỡ

Một lượng nhỏ chất béo lành mạnh là rất cần thiết đối với não bộ và cơ quan tim. Những loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành, dầu gạo được cho là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh. Bên cạnh đó, quả bơ và những loại hạt cũng là nguồn cung cấp chất béo rất tốt cho cơ thể.

Tháp dinh dưỡng cân đối gồm một lượng nhỏ chất béo lành mạnh Quả bơ là thực phẩm chứa chất béo tốt cần được bổ sung thay cho chất béo xấu

Nhóm đường và muối

Cuối cùng là nhóm đường và muối, được cho là nhóm thực phẩm cần được hạn chế tiêu thụ nhất bởi chúng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu lạm dụng. Tháp ăn dinh dưỡng cân đối khuyến nghị sử dụng rất ít lượng muối khi chế biến, nấu nướng cũng như sử dụng nước mắm trong bữa ăn nhằm phòng ngừa bệnh huyết áp, tim mạch. Không những thế, thay vì sử dụng bánh và kẹo ngọt, chúng ta có thể cung cấp lượng đường tự nhiên cho cơ thể thông qua các loại trái cây chín.

Một số lưu ý khi xây dựng tháp dinh dưỡng cân đối

Trước khi lên thực đơn ăn uống mỗi ngày dựa vào tháp dinh dưỡng cân đối, cần lưu ý một số thông tin sau nhằm giúp bữa ăn được đa dạng và kích thích khẩu vị hơn:

  • Thêm các loại gia vị và thảo mộc: Một bữa ăn ngon nếu đủ chất cần có thêm gia vị và thảo mộc nhằm trông bắt mắt hơn, kích thích vị giác tốt hơn.
  • Uống đủ nước: Nước được xem là ưu tiên hàng đầu của cơ thể. Bạn có thể uống nước bao gồm nước trái cây, nước dừa, nước mía…
  • Tháp dinh dưỡng cân đối cần hợp với từng đối tượng, độ tuổi: Tùy vào mỗi đối tượng cụ thể, mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày khác nhau.
  • Tăng cường luyện tập thể dục kết hợp dinh dưỡng: Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, việc tăng cường luyện tập thể dục thể thao được cho là rất cần thiết để duy trì một sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa bệnh tật.

Trên đây là những thông tin về tháp dinh dưỡng cân đối hi vọng làm hài lòng bạn đọc. Để có tháp dinh dưỡng cân đối, cần cung cấp đủ 5 nhóm thực phẩm cần thiết, dựa vào đó, hãy kết hợp uyển chuyển những thực phẩm cần thiết, giúp bạn có những bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng cho từng đối tượng phù hợp với mỗi gia đình.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm