Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những bài thuốc cai nghiện ma túy theo y học cổ truyền

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Ma túy là vấn đề rất nhức nhối của xã hội, tuy nhiên ngày càng có nhiều người lún sâu vào con đường nghiện hút. Việc cai nghiện thuốc phiện thành công, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bên cạnh phác đồ cai nghiện ma túy của Bộ Y tế cũng có một số bài thuốc cai nghiện ma túy theo phương pháp y học cổ truyền được áp dụng.

Người nghiện ma túy nếu ngưng sử dụng thuốc sẽ gặp phải tình trạng thèm nhớ thuốc, lên cơn vật vã thậm chí làm bất cứ điều gì để có thuốc. Điều trị cai nghiện ma túy đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì của người bệnh. Có những bài thuốc cai nghiện ma túy được bào chế hoàn toàn từ thảo dược theo phương pháp y học cổ truyền hỗ trợ người nghiện cắt cơn nhanh, triệt tiêu rối loạn cơ thể… Bạn có thể theo dõi thông tin tiếp theo về những bài thuốc này nhé!

Những tác hại của ma túy

Tác hại của ma túy đối với sức khỏe của con người là vô cùng lớn. Việc sử dụng ma túy sẽ gây tổn hại hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, làm suy giảm chức năng thải độc, các bệnh về da, hệ thần kinh… Người nghiện ma túy dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma túy mãn tính, suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động. Người nghiện mắt trắng, môi thâm, gầy gò, xanh xao, nước da tái xám, cơ thể gầy do suy kiệt do thiếu dinh dưỡng, thức đêm ngủ ngày. Người nghiện trở nên lười biếng thậm chí không làm gì, mất tập trung trí óc, nếu sử dụng quá liều có thể tử vong.

Những bài thuốc cai nghiện ma túy-1 Tác hại của ma túy đối với sức khỏe của con người là vô cùng lớn.

Khi nghiện nặng sẽ tốn nhiều tiền, khi không đủ tiền mua thuốc nảy sinh nhiều vấn đề như trộm cắp, cướp giật, mại dâm và có thể là buôn bán ma túy…

Ưu điểm và hạn chế dùng bài thuốc cổ truyền cai nghiện ma túy

Dùng bài thuốc cai nghiện ma túy theo phương pháp cổ truyền cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng. Ưu điểm của phương pháp này là nâng cao thể trạng và hỗ trợ cắt cơn đồng thời giúp nhanh chóng bình phục cơ thể. Theo quan niệm của y học cổ truyền là “bổ trước, chữa sau” vì vậy trong các bài thuốc cai nghiện ma túy đều có các vị thuốc bổ dưỡng kèm theo các vị điều trị triệu chứng. Một ưu điểm nổi trội khác là khi sử dụng các thuốc cổ truyền giúp hạn chế được một số tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc tây làm tăng huyết áp

Nhìn chung với phương pháp cổ truyền điều trị cắt cơn an toàn hơn dùng phương pháp Tây Y. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nghiện nặng thì có phần hạn chế hơn Tây y. Như vậy để khắc phục những hạn chế nên kết hợp cả y học cổ truyền và hiện đại để phát huy những điểm mạnh của mỗi phương pháp điều trị.

Bài thuốc giải độc, bổ thần kinh

Những bài thuốc cai nghiện ma túy theo phương pháp y học cổ truyền được bào chế từ những thành phần thảo dược nên an toàn và lành tính. Bài thuốc có tác dụng hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố phục hồi và ổn định sức khỏe nhanh, giảm được các triệu chứng thèm ma túy. Bài thuốc là những thành phần không có chất gây nghiện, không độc, sử dụng an toàn và hiệu quả.

Những bài thuốc cai nghiện ma túy-2 Bài thuốc cai nghiện ma túy theo phương pháp y học cổ truyền sẽ an toàn và lành tính.

Tuy nhiên, dù là phương pháp cai nghiện ma túy nào thì người nghiện cũng phải có quyết tâm thì mới cai nghiện được. Khi quyết định dừng ma túy, người nghiện sẽ phải chịu đựng những triệu chứng cai nghiện từ nhẹ đến nặng. Ở giai đoạn này, người nghiện sẽ cần rất nhiều sự hỗ trợ từ người thân, gia đình cũng như hỗ trợ tích cực bằng thuốc. Những sự hỗ trợ này có thể giúp người nghiện vượt qua cơn nghiện. Để giúp sức cho người nghiện vượt qua được khó khăn sẽ cần một số một bài thuốc cai nghiện ma túy. Bài thuốc giải độc và bổ thần kinh có tác dụng giải độc, bổ thận, dưỡng khí, hành khí, dưỡng huyết, kiện tỳ, an thần rất tốt cho người cai nghiện.

Bài thuốc giải độc gồm rất nhiều thành phần như: Hoàng liên: 12g, Hoàng bá: 8g, Hoàng cầm: 8g, Hoa Kim ngân: 10g, Liên kiều:10g, Chi tử: 10g, Thổ phục linh: 20g, Huyền sâm: 10g, Cam thảo: 6g. Sắc thuốc uống hằng ngày và mỗi ngày 1 thang. Để đảm bảo hiệu quả nên uống từ 3 - 5 tháng.

Bài thuốc bổ thần kinh giúp bổ thận, ích khí, hành khí, dưỡng huyết, kiện tỳ, an thần. Bài thuốc bao gồm những vị như: Thục địa: 12g, Đỗ trọng: 12g, Sinh hoàng kỳ: 20g, Hoài sơn (sao vàng): 12g, Bạch truật: 12g, Mạch môn: 12g, Trần bì: 04g, Xuyên khung: 10g, Hà thủ ô đỏ (chế ): 12g, Táo nhân (sao sém ): 12g, Tang ký sinh: 20g, Cam thảo: 10g, Củ bình vôi : 16g.

Đem thang thuốc này sắc uống một ngày chia làm 3 lần và uống thuốc sau khi đã ngưng sử dụng ma túy từ 6 - 8 tiếng. Nếu điều trị cắt cơn uống 10 thang và sau đó điều trị duy trì uống 20 thang thuốc nữa. Trong khi sử dụng thuốc, nếu bị tiêu chảy thêm Mộc hương 10g, nếu mất ngủ thêm Quyết minh tử sao 12g và long nhãn 12g. Nếu khát nước nhiều thì có thể thêm Mạch môn 10g. Nếu bị ho nhiều thì nên thêm 12g Sa nhân, 12g Tang bạch bì, 12g Cát cánh. Còn nếu uống ở chế độ duy trì thì thêm củ bình vôi 6g.

Những bài thuốc phục thần

Bài thuốc cai nghiện này là bài thuốc dùng để phục thần cho người nghiện đã ở vào tình trạng điên cuồng. Cần nghiền nhỏ những vị dưới đây, ngào với mật ong hoang dã ủ yếm khí trong 1 ngày rưỡi. Viên thành những viên nhỏ, mỗi viên khoảng 36g. Loại này có thể dùng bột chu sa làm áo và sấy khô ở nhiệt độ 56 độ C. Sau khi thuốc khô được bảo quản trong hộp kín ở môi trường nhiệt độ phòng và độ ẩm 40%. Mỗi lần uống 3 viên và cách nhau 5 tiếng, uống liên tục cho đến khi ngừng điên thì có thể chuyển sang thuốc dưỡng thần. Thời gian uống khoảng 15 tháng thì tĩnh tâm và chuyển sang uống thuốc dưỡng thần.

Những bài thuốc cai nghiện ma túy-3 Đông y cũng có những bài thuốc cai nghiện ma túy, giúp người nghiện cắt cơn

Dùng những vị như Ngưu hoàng: 40 gam, Hoàng liên: 40 gam, Hoàng cầm: 20 gam, Xạ hương: 10 gam, Băng phiến: 10 gam, Đỉnh sừng trâu già, Bột nghệ vàng. 

Còn bài thuốc cai nghiện ma túy cho người nghiện mới điên và còn ở thể nhẹ, sau cơn điên có thể tỉnh táo thì dùng những vị sau: Phục thần: 40 gam, Ngưu hoàng: 20 gam, Thiên trúc hoàng: 40 gam, Chu sa: 20 gam (Dùng làm áo thuốc), Hạt cải trắng: 40 gam, Bán hạ chế: 25 gam, Trần bì: (bỏ hết phần trắng trong cùi) 20 gam, Gừng khô: 20 gam, Nhục quế: (cạo bỏ phần ngoài) 20 gam, Thạch xương bồ: 20 gam, Cam thảo: 20 gam, Nhân sâm: 20 gam.

Bài thuốc dưỡng thần

Những bài thuốc trên không thể ứng dụng ngay được vì đó mới chỉ là công thức. Tùy theo thực bệnh của từng người mà có thể giảm cho phù hợp. Bởi vì bài thuốc có thể phù hợp với người này nhưng chưa phù hợp với người khác. Kể cả các vị thuốc cần phải chế biến mới đảm bảo dược tính, cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra người bệnh còn cần điều trị tâm lý, vật lý trị liệu, thôi miên, khí công dưỡng sinh…

Bài thuốc này điều trị cho những người nghiện đã bị thận hư.

Dùng những vị sau đây tán nhỏ, mỗi lần uống 5g với nước ấm và uống cùng Lạc tiên. Có các vị như: Sì To: 40 gam, Lá cây xấu hổ: 20 gam, Thục địa: 40 gam (sao cháy), Sinh địa: 40 gam (sao khô), Nguyên sâm: 40 gam, Mạch môn đông: 20 gam (khử tâm), Phục thần: 20 gam, Sơn thù: 20 gam, Hoàng liên: 15 gam, Ngũ vị tử: 4 gam.

Cách chế cao lạc tiên là dùng cây Lạc tiên 50gam; Lá vông 30 gam; Liên tâm 2,2 gam; đường vàng 90gam đun với 100ml nước giếng khơi (không được dùng nước máy) cô đặc thành cao. Cao này dùng uống cùng với thuốc mỗi lần 2 thìa canh, uống 35 thang sẽ khỏi bệnh.

Trên đây là những công thức về những bài thuốc cai nghiện ma túy để giúp bệnh nhân cai nghiện. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần theo chỉ dẫn của thầy thuốc, đồng thời việc điều trị ở mỗi người, mỗi cơ địa khác nhau cần có sự tăng giảm vị khác nhau. Ngoài ra cần có những cách chế biến đúng cũng như tập luyện dưỡng khí để bổ trợ thì mới có thành công. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.