Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ

Vẹo cột sống là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của xương sống. Chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật là phương pháp vừa đơn giản lại vừa có thể giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí điều trị.

Vẹo cột sống vốn là một dị tật phổ biến tại cột sống và có thể gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng tới những cơ ở xung quanh nó. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng những cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật mà có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật bằng thuốc giảm đau

Có khá nhiều loại thuốc không kê đơn mà bệnh nhân có thể sử dụng để làm giảm các cơn đau do vẹo cột sống gây ra. Trong đó điển hình nhất là thuốc chống viêm không steroid, thuốc điều trị viêm do chứng viêm khớp gây ra.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng loại thuốc này sẽ không thể chữa lành những triệu chứng mà vẹo cột sống gây đau nhức. Thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời cho bệnh nhân. Nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như viêm loét, xuất huyết đường tiêu hóa, gây tổn thương thận và gan, gãy xương… Chính vì vậy, để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra khi dùng thuốc, bạn chỉ nên dùng các loại thuốc được kê toa bởi bác sĩ.

Những cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật1 Cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật bằng thuốc giảm đau

Nẹp cột sống

Nếu như cột sống của bạn vẫn đang trong giai đoạn phát triển hoặc đường cong cột sống trở nên nghiêm trọng thì các bác sĩ sẽ đề nghị bạn đeo nẹp. Mặc dù việc đeo nẹp sẽ không thể giúp bạn chữa khỏi hoàn toàn chứng vẹo cột sống nhưng nó sẽ ngăn ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn về sau này.

Tùy thuộc vào vị trí của đường cong trong cột sống, sự linh hoạt của xương sống, số đường cong mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng các loại nẹp phù hợp. 

Thông thường, có hai loại nẹp thường được sử dụng đó là nẹp động và nẹp làm bằng nhựa. Loại nẹp nhựa được dùng phổ biến nhất đó là loại che mặt sau và mặt trước của phần trên cơ thể. Nẹp nhựa được mang ở xung quanh ngực, dưới nách, hông và thắt lưng. Nẹp động vốn dùng dây đeo mềm để giữ ở trên cơ thể. 

Người bệnh nên đeo nẹp vài tiếng mỗi ngày cho tới khi phần cột sống ngừng phát triển. Việc đeo nẹp trong nhiều giờ mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả càng cao. Tốt nhất là người bị vẹo cột sống nên đeo nẹp từ 16 đến 23 giờ/ngày.

Đeo đai chỉnh cột sống

Đối với những trẻ nhỏ bị vẹo cột sống với mức độ trung bình, bác sĩ có thể sử dụng đai chỉnh cột sống để chữa vẹo cột sống. Trên thực tế, việc đeo đai cột sống tuy không thể khắc phục hoàn toàn chứng vẹo cột sống nhưng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh phát triển ngày càng nặng hơn.

Những cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật2 Đeo đai chỉnh cột sống ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn

Sử dụng đai để chỉnh cột sống sẽ được ngừng khi xương của bạn ngừng phát triển. Tình trạng này thường xảy ra khi:

  • Sau 2 năm bé gái bắt đầu có kinh nguyệt.
  • Bé trai đã cạo râu hàng ngày.
  • Bé không có sự thay đổi về chiều cao.

Vật lý trị liệu

Đối với tình trạng vẹo cột sống với mức độ nhẹ, phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp hỗ trợ cải thiện độ cong của cột sống, giảm đau nhức và ngăn ngừa bệnh chuyển biến trầm trọng hơn. Các bài tập vật lý trị liệu khi kết hợp với những thiết bị hiện đại sẽ giúp cho bệnh nhân được kéo dãn các cơ. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho những cơn đau do vẹo cột sống gây ra được thuyên giảm. Với hiệu quả mà phương pháp này đem lại, hiện nay phương pháp vật lý trị liệu thường kết hợp với trị liệu thần kinh cột sống chính là liệu trình được nhiều bác sĩ lựa chọn để điều trị vẹo cột sống, thoái hóa cột sống.

Bài tập hỗ trợ chữa vẹo cột sống tại nhà

Để điều trị vẹo cột sống không cần phẫu thuật, bệnh nhân có thể thực hiện một số bài tập tại nhà. Các bài tập này sẽ có tác dụng trong việc hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh ở cơ thể. 

Những cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật3 Chữa cong vẹp cột sống bằng các bài tập tại nhà

Bài tập 1: Ngồi tăng tầm vận động lưng

  • Bạn ngồi xuống, giữ cho hai chân được thẳng, lưng thẳng, duỗi thẳng cả hai tay song song với chân.
  • Bạn đưa cả hai tay để vươn dần về phía của mũi chân và cố gắng kéo giãn phần lưng theo.
  • Bạn cố gắng chạm tay sao cho càng gần với ngón chân thì càng tốt, bạn giữ trong khoảng 10 giây rồi buông ra.
  • Duy trì lặp lại động tác này trong 15 lần. 

Bài tập 2: Bài tập tư thế ngồi

  • Bạn ngồi thẳng ở trên ghế, đưa hai tay về phía trước và song song với đùi.
  • Bạn xoay người sang phía bên trái, kết hợp với đó là đưa tay để vặn vai về bên trái, phần lưng cố gắng để chống lại lực kéo.
  • Thực hiện động tác đối với bên phải, mỗi bên thực hiện 10 lần.

Bài tập 3: Bài tập áp tường

  • Bạn đứng úp mặt vào trong tường, vai, đầu và lưng áp vào tường và giữ cho lưng được thẳng.
  • Bạn nghiêng người qua hai bên và cố gắng giữ nguyên được độ cong của cột sống, đầu và vai áp vào gần tường.
  • Nên duy trì thói quen không dùng tường mà lưng vẫn giữ thẳng.

Trên đây là một số cách chữa vẹo cột sống không cần phẫu thuật mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ mà bạn nên lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất nhé. 

 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin