Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách chữa vẹo cột sống ở người lớn thông thường nhất

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vẹo cột sống ở người lớn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng vận động và tính thẩm mỹ bên ngoài. Để có thể khắc phục tình trạng này, bạn cần lựa chọn cho mình cách chữa vẹo cột sống phù hợp.

Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng cong vẹo cột sống mà mỗi người nên chọn cho mình cách chữa vẹo cột sống sao cho kết quả mang lại như mong muốn lại vừa có thể tiết kiệm được chi phí. Dưới đây là những cách chữa vẹo cột sống ở người lớn được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. 

Thế nào là vẹo cột sống?

Cột sống của con người gồm những đường cong tự nhiên có tác dụng nâng đỡ cơ thể ở tư thế thẳng đứng, khi chạy nhảy hay đi lại. Tuy nhiên, nếu như đường cong cột sống bị mất đi tính bền vững, ổn định hay còn gọi là vẹo cột sống thì sẽ khiến cho phần eo và vai mất đi tính cân xứng.

Những cách chữa vẹo cột sống ở người lớn thông thường nhất1 Vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống thường có nhiều mức độ khác nhau. Những mức độ khác nhau này sẽ gây ra những hậu quả khác nhau. Vẹo cột sống ở người lớn có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và mỗi dạng thường có các đặc điểm khác nhau.

Vẹo cột sống do nguyên nhân vô căn

Những dị tật học đường ở trẻ em thường gặp như đeo cặp sách nặng, không đều hai vai, ngồi học không đứng tư thế… Ở người lớn, vẹo cột sống thường là do chấn thương khi chơi thể thao, tư thế ngồi làm việc không đúng cách. Tình trạng này thường xảy ra tại vùng thắt lưng và vùng ngực.

Vẹo cột sống thường có dấu hiệu điển hình đó là phần lưng bị gù ra phía sau, ngực ưỡn ra trước và dáng đi khập khiễng… Phần xương của bả vai nhô ra một cách bất thường, độ hẹp của cánh tay và thân không giống nhau, xương bị lồi lên khi phần cột sống bị xoáy vặn.

Những cách chữa vẹo cột sống ở người lớn thông thường nhất2 Vẹo cột sống ở trẻ em

Những người bị gù thường có vai thấp, lưng tròn, đầu ngả ra phía trước. Đối với các trường hợp bị ưỡn thì phần trên của cơ thể sẽ hơi ngả ra phía sau và bụng bị xệ xuống. Bệnh nhân lúc này sẽ có biểu hiện là đau vùng thắt lưng, tê và chuột rút. Những cơn đau nhức lan xuống chân khi bị dây thần kinh gây chèn ép. Bên cạnh đó, bệnh nhân luôn căng cơ tại vùng chân và lưng.

Vẹo cột sống do thoái hóa

Cột sống bị cong vẹo cũng có thể là do thoái hóa gây ra, điển hình như sụp lún các đốt sống, thoái vị đĩa đệm… Các trường hợp này thường gặp phải tình trạng vẹo tại vùng thắt lưng. Khi ấy, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng đó là đau, tê chân, đau lưng.

Cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Để chữa vẹo cột sống ở người lớn, bạn có thể áp dụng theo các cách sau:

Sử dụng thuốc giảm đau

Loại thuốc kháng viêm non Steroids (NSAIDs), điển hình như Ibuprofen là loại thuốc có tác dụng giảm đau do tình trạng cong cột sống gây ra, loại thuốc này không cần phải kê đơn. Mặc dù vậy, một số trường hợp có thể chống chỉ định đối với thuốc NSAID. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng loại thuốc giảm đau này.

Nếu như đã dùng thuốc giảm đau không kê đơn mà không mang lại hiệu quả rõ rệt, bạn nên đến các phòng khám thuộc chuyên khoa cơ xương khớp để được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc giảm đau hay những phương pháp điều trị hợp lý hơn với mình. 

Luyện tập thể dục thể thao

Đa số những động tác kéo dài lưng, kéo cơ có thể sẽ giúp cho các cơn đau được thuyên giảm do chèn ép ống sống. Không những vậy, việc tập luyện thể dục sẽ giúp bạn được duy trì trọng lượng khỏe mạnh, từ đó sẽ chống gù và giảm căng cơ cạnh sống.

Việc chọn lựa bài tập cần phải phù hợp với thể trạng của bệnh nhân cũng như giúp cho lưng được chuyển động ở phạm vi sinh lý. Tốt hơn hết là bạn nên lựa chọn một bộ môn thể thao yêu thích để tập luyện mỗi ngày và gắn bó được lâu dài hơn.

Tiêm thuốc vào cột sống

Phần cột sống bị cong sẽ có thể gây áp lực hoặc kích thích lên những dây thần kinh ở trong và xung quanh vùng cột sống. Điều này sẽ khiến cho bệnh nhân bị ngứa, tê và đau nhức từ vùng lưng xuống dưới bàn chân. Đối với trường hợp này, phương pháp gây tê cục bộ trực tiếp vào lưng và tiêm Steroid sẽ giúp làm thuyên giảm các cơn đau một cách nhanh chóng.

Nẹp cột sống

Nẹp cột sống là phương pháp không xâm lấn và giúp đảm bảo được sự an toàn. Phương pháp này không những giúp cho cấu trúc của ống sống được ổn định mà còn giúp cho cột sống được thuyên giảm các cơn đau từ bên ngoài.

Những cách chữa vẹo cột sống ở người lớn thông thường nhất3 Nẹp cột sống - Cách chữa vẹo cột sống ở người lớn thông thường nhất

Hiện nay, phương pháp này được khá nhiều người lựa chọn và có thể được thay thế cho phẫu thuật nếu như thể trạng của bạn không thực sự khỏe mạnh để thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật chữa cong vẹo cộng sống

Đa số những trường hợp cong vẹo cột sống ở người lớn sẽ không cần phải đến phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể được chỉ định nếu như:

  • Đường cong ở cột sống bị vẹo một cách nghiêm trọng và tiến triển theo xu hướng ngày càng xấu.
  • Tình trạng đau lưng dữ dội và những phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả.
  • Dây thần kinh của cột sống bị chèn ép hoặc bị kích thích. 

Trên đây là những cách chữa vẹo cột sống ở người lớn mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. Chúc bạn nhanh chóng khắc phục được chứng bệnh này nhé. 

 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm