Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ

Ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến vóc dáng của trẻ khi trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành.

Có những lý do nào khiến cho việc ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống và nên khắc phục ra sao? Việc tìm hiểu về vấn đề này sẽ giúp bạn xây dựng và điều chỉnh tư thế ngồi học phù hợp dành cho trẻ.

Nguyên nhân khiến cho việc ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống

Gù vẹo cột sống chính là tình trạng cột sống xuất hiện một số đường uốn nghiêng và khiến cho hình dáng của cột sống bị thay đổi. Đây vốn là một trong số những biến dạng cột sống dễ gặp và có thể dùng mắt thường để quan sát được. Gù vẹo cột sống thường xảy ra khi hệ thống các gân, cơ, dây chằng ở xung quanh cột sống bị hư hỏng. Khi bị cong vẹo cột sống, nếu như quan sát từ phía sau, bạn sẽ thấy phần cột sống bị cong vẹo hoặc bị lệch sang một phía và không được thẳng giống như bình thường.

Vì sao ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống? Cách khắc phục ra sao?1 Vì sao ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống?

Ngồi học sai tư thế chính là một trong số các thói quen gây ảnh hưởng tới phần cột sống ở trẻ và gia tăng thêm nguy cơ dẫn đến chứng cong vẹo cột sống, đau lưng. Nếu như trẻ ngồi sai tư thế thì lồng ngực sẽ thường dần phẳng đều và bị thu hẹp lại. Bên cạnh đó, góc xương tại bả vai sẽ cách xa vùng cột sống và bị nhô lên một cách bất thường. Nếu như các bậc phụ huynh không chủ động điều chỉnh tư thế ngồi học cho trẻ nhỏ ngay từ khi còn sớm thì cột sống sẽ mất đi đường cong sinh lý vốn có và dần bị cong vẹo. 

Theo đó, một số tư thế ngồi học ở trẻ dễ gây ra tình trạng cong vẹo cột sống đó là:

  • Ngồi cúi đầu quá mức bình thường, nằm ra bàn hoặc bò ra giường để viết bài.
  • Ngồi học bài tại nơi thiếu ánh sáng, mắt đưa sát vào tập vở.
  • Ngồi vẹo hoặc khom lưng, tựa đầu, chống cằm…
  • Bàn ghế ngồi không thực sự phù hợp với chiều cao của trẻ (quá thấp hoặc quá cao).

Trẻ nhỏ đang ở trong độ tuổi đi học là những đối tượng có nguy cơ cao bị gù vẹo cột sống. Khi ấy, cột sống của trẻ đang còn rất yếu, trẻ không thể ý thức được sự quan trọng của việc ngồi đúng tư thế. Nếu như trẻ luôn có thói quen duy trì tư thế ngồi học trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho những đường cong bất thường ở cột sống xuất hiện và dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống. Bên cạnh đó, ngồi học sai tư thế dẫn đến vẹo cột sống cũng có thể xảy ra nếu như trẻ học bài ở trên bàn ghế không đạt chuẩn hoặc có thói quen mang cặp sách với khối lượng quá nặng. 

Cách phòng ngừa cong vẹo cột sống cho trẻ

Nếu như không biết “giữ gìn”, tình trạng cong vẹo cột sống ở trẻ vẫn có thể bị tái phát trở lại. Do đó, để tránh gặp phải vấn đề này, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý đến các vấn đề sau:

Cần cải thiện môi trường học

Vì sao ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống? Cách khắc phục ra sao?2 Cần xây dựng tư thế ngồi học đúng cách

Do luôn phải ngồi học thường xuyên ở nhà nên các bậc phụ huynh hãy xây dựng môi trường học phù hợp dành cho trẻ:

  • Nơi để học bài cần phải đảm bảo cường độ ánh sáng.
  • Chiều cao của bàn cần phải phù hợp với chiều cao của trẻ để khi trẻ ngồi sẽ có được tư thế thoải mái nhất.
  • Chỉnh tư thế ngồi cho trẻ.
  • Trẻ thường có tư thế ngồi không đúng nên sẽ rất dễ khiến cho lưng bị gù và cột sống bị vẹo. Do đó, khi trẻ ngồi học, bố mẹ nên ngồi cạnh để nhắc nhở.
  • Mỗi khi ngồi, hai bàn chân của trẻ cần phải được đặt vững chắc và ngay ngắn ở trên sàn.
  • Giữ cho đùi và cẳng chân để tạo nên một góc là 90 độ.
  • Cần để cạnh trước của mặt ghế ăn sâu vào phần cạnh sau của mặt bàn từ 4 đến 6 cm.
  • Lưng trẻ có thể dựa vào phần lưng của ghế để làm tăng thêm điểm tựa nhưng vẫn cần được đảm bảo người được giữ thẳng.
  • Cổ và đầu hơi ngả về phía trước, hai tay để ngay ngắn ở trên mặt bàn.

Duy trì chế độ học tập, sinh hoạt hợp lý

Các bậc phụ huynh nên tránh để trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá lâu. Nếu như có tiếp xúc với các thiết bị điện tử thì sau khoảng 30 đến 45 phút, bố mẹ hãy cho trẻ tham gia các hoạt động ở ngoài trời để cơ thể được thư giãn và tăng cường thể chất.

Bổ sung dưỡng chất tốt cho xương

Bố mẹ cần phải ưu tiên lựa chọn thực phẩm có chứa nhiều vitamin D và canxi. Đây là những dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển của xương khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển.

Vì sao ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống? Cách khắc phục ra sao?3 Tăng cường bổ sung dưỡng chất cho xương

Thăm khám để phát hiện cong vẹo cột sống theo định kỳ

Việc thăm khám vẹo cột sống theo định kỳ sẽ giúp phát hiện ra những trường hợp bị gù vẹo cột sống để có hướng khắc phục kịp thời. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi thăm khám theo định kỳ theo sự chỉ định của các bác sĩ.

Có thể nói rằng, nguy cơ trẻ ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống là rất lớn. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải chú ý đến tư thế ngồi học ở trẻ và nên đưa trẻ đi kiểm tra nếu như nhận thấy các dấu hiệu trẻ bị cong vẹo cột sống nhé. 

 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin