Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách dưỡng xương chắc khỏe cho người già

Ngày 28/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người lớn tuổi rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như loãng xương, cơ thể đau nhức, đi lại khó khăn khi thay đổi thời tiết. Cùng tìm hiểu về bệnh này và những cách dưỡng xương chắc khỏe cho người già.

Người già thường xuất hiện những cơn đau nhức mỏi xương khớp thường xuyên do sự lão hóa của cơ thể cũng như biến chứng của nhiều đi kèm. Cùng tìm hiểu những cách dưỡng xương khớp chắc khỏe, tăng khả năng phục hồi và tái tạo sụn khớp nhanh chóng.

Loãng xương ở người cao tuổi

Những cách dưỡng xương chắc khỏe cho người già 1Những người cao tuổi có nguy cơ cao bị các bệnh lý về xương khớp do loãng xương

Những người cao tuổi có nguy cơ cao bị các bệnh lý về xương khớp như loãng xương, thoái hóa sụn khớp, thoái hóa đốt sống, thoái hóa khớp gối. Những người làm những công việc như nhân viên văn phòng, công nhân phải ngồi và đứng lâu tại một vị trí, khuân vác vật nặng thường xuyên sẽ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa của xương khớp thường xuyên hơn so với những đối tượng khác.

Nguyên nhân khiến cho người già bị thoái hóa xương khớp

Người già hệ tiêu hóa bị suy giảm gây cản trở quá trình hấp thu canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác dễ gây ra tình trạng loãng xương ở người già.

Người già sử dụng thuốc kéo dài như thuốc corticosteroid, thuốc chống động kinh, thuốc lợi tiểu làm suy giảm hormon tuyến giáp làm xương yếu đi, và mất cấu trúc hỗ trợ bên trong. Mắc những bệnh về thận làm suy giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể phá hủy xương.

Ở phụ nữ tiền mãn kinh, sự suy giảm nội tiết tố nữ làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi vào xương, dễ dẫn đến loãng xương, đau nhức xương khớp và ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần và chất lượng cuộc sống. Theo những thống kê thì gãy xương do loãng xương ở phụ nữ cao gấp khoảng 2 lần so với nam giới bởi vì khối xương do suy giảm đột ngột nồng độ estrogen ở tuổi mãn kinh thúc đẩy sự mất xương. 

Nguy cơ loãng xương ở nam giới cao nhất là từ tuổi 75 trở đi, nồng độ kích thích tố nam testosterone thấp đi. Hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều làm hạn chế hấp thụ canxi trong cơ thể và khiến hormone testosterone không thực hiện được nhiệm vụ của mình làm tăng nguy cơ bị loãng xương cao hơn.

Những cách dưỡng xương chắc khỏe cho người già

Những cách dưỡng xương chắc khỏe cho người già 2Dùng viên uống giúp bổ sung hàm lượng canxi vừa đủ giúp dưỡng xương chắc khỏe

Sử dụng thêm sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

99% lượng canxi phân bố trong xương và răng giúp cho sự tăng trưởng và duy trì xương khỏe mạnh. Người cao tuổi bị thiếu hụt canxi khi về già có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của tim, cơ bắp và thần kinh. Vì thế khi về già chúng ta nên sử dụng những loại sữa chứa nhiều canxi như sữa non Alpha Lipid, sữa Ensure Gold. Đặc biệt những người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng nên uống sữa canxi đều đặn để chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Sử dụng thêm viên uống bổ sung canxi

Nhu cầu canxi mỗi ngày của người cao tuổi: 

  • Phụ nữ trên 50 tuổi: 1200mg mỗi ngày
  • Đàn ông trên 70 tuổi: 1200mg mỗi ngày

Như vậy có thể họ không hấp thụ đủ lượng canxi trong thức ăn hằng ngày do cơ chế hấp thụ của cơ thể suy giảm và chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn thấp. Vì thế chúng ta có thể sử dụng thêm viên uống để bổ sung thêm canxi, theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Hiện nay trên thị trường có viên uống bổ sung Canxi Vitahealth Vitacal 600 Forte dành cho người già, người bị loãng xương hoặc có nguy cơ bị loãng xương - giúp bổ sung hàm lượng canxi vừa đủ giúp dưỡng xương chắc khỏe.

Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt 

Người già cần nhu cầu năng lượng ít hơn nên chúng ta nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn nhiều những loại rau xanh như rau cải xanh, rau chân vịt, rau cải xoăn các loại đậu và hoa quả chín. Ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm dạng hấp, luộc, không nên ăn nhiều món ăn chứa nhiều dầu mỡ như chiên, rán, xào.

Ăn thêm nấm như nấm lim xanh, nấm rơm, nấm tai mèo, nấm hương, nấm kim châm, nấm đùi gà để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp ở người già.

Đến bác sĩ để được thăm khám

Những cách dưỡng xương chắc khỏe cho người già 3Chữa trị đúng bệnh, đúng thuốc sẽ giảm tình trạng viêm khớp

Với những người già thường xuyên đau nhức xương thì nên đến bác sĩ để được chăm sóc, điều trị vật lý trị liệu kết hợp với việc sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm nhóm phi steroid. Chữa trị đúng bệnh, đúng thuốc sẽ giảm tình trạng viêm khớp, tăng khả năng vận động của các khớp, đồng thời tăng sự dẻo dai cho cơ bắp.

Tập luyện thể dục và sinh hoạt đúng cách

  • Người cao tuổi nên sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ để cho xương khớp nghỉ ngơi.
  • Ăn uống thanh đạm và đầy đủ chất dinh dưỡng để làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Tập thể dục mỗi buổi sáng dậy vận động 20 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 30 phút, tối đi bộ 10 phút để giảm tình trạng xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh... để vừa duy trì sự dẻo dai, linh hoạt của các khớp, ngăn chặn các cơn đau, giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và giảm mệt mỏi.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.
  • Khi thời tiết trở lạnh, người già nên chườm nóng để làm ấm cơ hoặc sử dụng miếng dán cao nóng để hạn chế tình trạng cứng khớp.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm