Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu bị stress mà bạn nên lưu ý

Ngày 11/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị stress cơ thể sẽ phát ra rất nhiều dấu hiệu. Tuy nhiên, do thường không để ý nên nhiều người đã bỏ các triệu chứng của bệnh. Vậy dấu hiệu bị stress bao gồm những gì?

Dấu hiệu bị stress thường rất nhiều, nhưng nhiều người chọn cách bỏ qua khiến bệnh tình trở nặng và gặp khó khăn trong điều trị. Vậy cần phải làm thế nào để nhận biết được ngay các dấu hiệu bị stress là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Những dấu hiệu bị stress mà bạn nên lưu ý 1Stress có thể gây ra những ảnh hưởng xấu về tinh thần, thể chất và hành vi.

Dấu hiệu bị stress thường thấy

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Dũng (BV Bạch Mai), stress có thể gây ảnh hưởng đến chúng ta về tinh thần, thể chất, cảm xúc cũng như hành vi. Các dấu hiệu bị stress bao gồm:

  • Thể chất: Đau đầu, mệt mỏi, đau nhức, chuột rút cơ bắp, mất ngủ, huyết áp rối loạn, tim đập nhanh, đau ngực và buồn nôn. Run chân tay, hụt hơi, vã mồ hôi, nóng cổ, chướng bụng, trào ngược.
  • Tinh thần: Thiếu quyết đoán, giảm tập trung và trí nhớ, lú lẫn và mất hài hước, lơ ngơ, kết quả làm việc/học tập giảm sút.
  • Cảm xúc: Căng thẳng, lo âu, tức giận, trầm cảm, lo lắng, thất vọng, sợ hãi, khó chịu, thiếu kiên nhẫn và dễ nóng tính;
  • Hành vi: Ăn uống nhiều, bồn chồn bất an, uống rượu, hút thuốc, đôi lúc khóc, đổ lỗi, la hét, thậm chí đập vỡ/ ném đồ vật xung quanh.

Hãy chú ý nếu bạn đang có một trong các dấu hiệu bị stress này

Tiến sĩ Dũng cho rằng, phần lớn bệnh nhân những tín hiệu trên và kết quả là không kiểm soát tâm trạng của mình. Tuy nhiên, mọi người có thể đang bị stress nếu cơ thể có 7 dấu hiệu sau đây:

Đau cơ

Khi chúng ta bị đau cơ thì thường nghĩ đó là do đã ngồi trước máy tính quá lâu nhưng thực tế, các triệu chứng đau cơ có thể là một dấu hiệu bị stress. Để khắc phục, hãy hít thở sâu khoảng 5 - 10 lần và thả lỏng cơ thể. Đối với vùng cổ, hãy cố gắng xoay cổ nhẹ nhàng và xoa bóp.

Những dấu hiệu bị stress mà bạn nên lưu ý 2Đau cơ là một trong những dấu hiệu bị stress của cơ thể.

Co giật mí mắt là dấu hiệu bị stress

Nếu bạn từng bị co giật mí mắt thì bạn nên hiểu rằng đây dấu hiệu không nên bỏ qua bởi tình trạng này có tên khoa học là blepharospasm (một dạng rối loạn trương lực cơ). Để khắc, bạn hãy nhắm mắt lại để các cơ mắt được nghỉ ngơi. Ngoài ra nên tránh làm việc căng thẳng trong khoảng thời gian dài. Nếu công việc thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với máy tính, hãy làm việc trong 20 phút rồi nhìn vào khoảng không gian xanh sau đó làm việc tiếp.

Cắn móng tay

Nghe có vẻ rất phi lý nhưng hành động cắn móng tay có thể là kết quả của việc căng thẳng thần kinh. Nhiều người cắn móng tay mỗi khi quá căng thẳng để tự làm xao nhãng bản thân. Nếu bạn đang căng thẳng, hãy thử thả lỏng tinh thần bằng cách gọi điện thoại, trò chuyện với bạn bè hoặc người thân. Hay đơn giản là bạn có thể thư giãn tinh thần bằng cách đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng, đi dạo…

Sâu răng

Chúng ta đều biết, việc lười vệ sinh răng miệng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sâu răng, nhưng stress cũng là thủ phạm điển hình. Các chuyên gia cho rằng, stress gây ra việc bạn thường nghiến răng vào ban đêm. Nghiến răng là một trong những thói quen không tốt vì nó sẽ ăn mòn răng dẫn đến sâu răng.

Để khắc phục, hãy dành thời gian để viết ra tất cả các vấn đề của bạn, xem xét và nhìn nhận theo hướng tích cực, và tự đề xuất ra những giải phá phù hợp.  Nếu nghiến răng với bạn là thói quen khó bỏ, hãy đến gặp các sĩ nha khoa để có cách bảo vệ răng miệng tốt nhất.

Các nốt phát ban

Điều này có vẻ lạ nhưng da có thể là một thước đo chuẩn xác về mức độ căng thẳng mà chúng ta đang đối mặt. Stress có thể gây ra các hiện tượng phát ban. Chứng phát ban được gây ra bởi sự căng thẳng lên hệ thống miễn dịch histamine, gây ra các vết ngứa và mẩn đỏ. Nếu bạn thấy căng thẳng, hãy để tay lên bụng và hít thở sâu. Thực hiện hít thở sâu từ 5 - 10 lần sẽ giúp giảm căng thẳng.

Buồn ngủ

Hormone stress làm tăng lượng adrenaline trong cơ thể và khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Sự căng thẳng cũng sẽ làm giảm đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh khi thức dậy. Để khắc phụ vấn đề này, hãy đi ngủ sớm hoặc có một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút.

Những dấu hiệu bị stress mà bạn nên lưu ý 3Buồn ngủ là một trong những dấu hiệu của stress thường thấy.

Đãng trí

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress có thể làm thu hẹp khu hippocampus - một khu vực của não trước có chức năng lưu giữ thông tin, hình thành ký ức. Tuy nhiên, kích thước hippocampus sẽ trở lại bình thường khi mức độ căng thẳng giảm.

Để giảm stress hiệu quả bạn hãy tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục sẽ giúp não của bạn hoạt động tốt hơn và thậm chí sẽ giúp bạn chịu đựng với những giây phút căng thẳng trong tương lai. Thêm vào đó, một thực đơn ăn uống lành mạnh, ít chất béo, chất kích thích cũng sẽ giúp bạn rất nhiều. Ngoài ra việc duy trì các thói quen lành mạnh như ngủ sớm, ngủ đủ giấc… cũng rất có ít về lâu dài. Nếu bạn phát hiện mình có một hoặc nhiều những dấu hiệu bị stress, hãy đến ngay bác sĩ để tư vấn và được điều trị hiệu quả nhất.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm