Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những điều bạn cần biết về bệnh sỏi mật ở phụ nữ

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sỏi mật có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với phụ nữ tỉ lệ mắc bệnh cao hơn gấp 4-6 lần so với nam giới. Hãy theo dõi bài viết sau đây để có thêm thông tin tin chi tiết về sỏi mật ở phụ nữ nhé.

Sỏi mật không có triệu chứng rõ ràng, có mức độ nguy hiểm cao khi có các biến trứng nặng. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữ có nguy cơ cao hơn. Chính vì vậy, bạn nên trang bị một số kiến thức về bệnh sỏi mật ở phụ nữ bằng cách theo dõi bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu nhé.

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là hiện tượng hình thành những viên sỏi trong túi mật hoặc ống mật có kích thước từ hạt cát đến lớn hơn như quả bóng bàn. Đây là bệnh lành tính nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tắc ruột và nhiều biến trứng nguy hiểm khác.

Túi mật là một cơ quan nhỏ trong cơ thể hình quả lê và nằm phía bên phải bụng vùng dưới sườn. Đây là nơi dự trữ dịch mật và khi ăn, dịch mật sẽ tiết vào ruột non làm nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn.

Những điều bạn cần biết về bệnh sỏi mật ở phụ nữ 1

Sỏi mật về lâu dài gây tình trạng tắc mật và nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Nguyên nhân gây sỏi mật

Việc hình thành sỏi ở túi mật là do con người có những yếu tố thuận lợi giúp bệnh hình thành và phát triển. Chẳng hạn như người có lối sống ít vận động, béo phì, ăn nhiều chất béo, cholesterol nhưng ít chất xơ, giảm cân nhanh trong thời gian ngắn là điều kiện để hình thành bệnh.

Bệnh có nguy cơ cao ở nữ giới, người mang thai hoặc người có tiền căn gia đình bị sỏi mật và những người lớn tuổi. Những người đang sử dụng một số thuốc làm hạ cholesterol máu cao, có nồng độ estrogen cao cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Với những người có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi mật ở phụ nữ hãy chủ động thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ đồng thời chú ý đến chế độ ăn uống để phòng ngừa bệnh.

Những điều bạn cần biết về bệnh sỏi mật ở phụ nữ 2

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cao hơn những người khác

Triệu chứng của bệnh sỏi mật

Điều đáng lo ngại nhất ở căn bệnh này là không có triệu chứng rõ ràng, khá mơ hồ nếu sỏi chưa làm tắc túi mật. Chỉ khi túi mật vị viêm, tắc mới xuất hiện những biểu hiện những cơn đau đột ngột, thường xuất hiện ở bên phải, ngay dưới xương sườn, buồn nôn, nôn mửa, đổ mồ hôi, mệt mỏi, sốt kèm rối loạn tiêu hóa. Tình trạng viêm túi mật cần được điều trị ngay trước khi có những biến chứng nguy hiểm hơn.

Các loại sỏi mật

Sỏi mật có 2 loại là sỏi cholesterol và sỏi sắc tố.

Sỏi cholesterol

Sỏi cholesterol chiếm 80% các loại sỏi mật và thường liên quan đến tình trạng nghẽn và viêm nhiễm túi mật. Loại sỏi này có màu xanh vàng và chủ yếu được tạo thành từ cholesterol hay còn gọi là polyp túi mật. Phụ nữ thường liên quan đến mật quá bão hòa với chất này nên thường dễ mắc phải sỏi mật loại này.

Sỏi sắc tố

Sỏi sắc tố được chia thành hai loại là sỏi đen và sỏi nâu. Với sỏi sắc tố đen được tạo thành từ canxi bilirubinate hoặc các phức hợp của canxi, đồng và glycoprotein mucin. Những viên sỏi mật này thường hình thành trong tình trạng ứ trệ hay dư thừa bilirubin không liên hợp.

Với sỏi sắc tố nâu được tạo thành từ muối canxi của bilirubin không liên hợp với một lượng nhỏ cholesterol và protein. Những viên sỏi này gây tắc nghẽn và viêm túi mật.

Những điều bạn cần biết về bệnh sỏi mật ở phụ nữ 3

Ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Phương pháp điều trị sỏi mật

Bệnh sỏi mật ở phụ nữ cần được phát hiện và điều trị kịp thời trước khi bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể khác. Các phương pháp điều trị bệnh này như sau:

Cắt túi mật: Đây là phương pháp mổ mở hoặc nội soi. Sau khi cắt túi mật những bệnh vẫn có thể tái phát sau 1 năm. Để ngăn ngừa điều này, người bệnh cần bổ sung axit ursodeoxycholic để hạn chế việc hình thành sỏi.

Nội soi mật tụy ngược dòng hay ERCP: Phương pháp này được thực hiện bằng cách dùng một camera sợi quang linh hoạt hoặc ống nội soi để qua hệ thống tiêu hóa và vào ống mật chủ.

Tán sỏi: Dùng sóng xung kích siêu âm nhằm làm vỡ các sỏi mật. Nếu sỏi mật đủ nhỏ, có thể trôi qua đường mật và vào ruột non. Đây là cách điều trị không phổ biến và chỉ áp dùng cho một số người ít sỏi.

Các biện pháp phòng ngừa sỏi mật

Để ngăn ngừa bệnh, chúng ta nên có một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây, chất béo tốt từ thực phẩm tốt tránh ăn tinh bột, đường và chất béo không lành mạnh. Hãy thường xuyên tập thể dục hàng ngày hàng tuần để giảm nguy cơ gây ra bệnh sỏi mật. Không nên dùng các biện pháp giảm cân nhanh. Ngoài ra, bệnh sỏi mật ở phụ nữ không có triệu chứng rõ ràng nên hãy thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh sỏi mật ở phụ nữ đáng quan tâm hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho các bạn những kiến thức hữu ích về loại bệnh này và sớm có những biện pháp phòng ngừa bệnh kịp thời.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sỏi mật