Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm gan siêu vi

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hơn một nửa số người sống với bệnh viêm gan nhưng lại không hề biết mình mắc bệnh. Viêm gan siêu vi là tình trạng nhu mô gan bị tổn thương khiến chức năng gan bị suy giảm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm gan, tuy nhiên chiếm một nửa trong số đó là do virus. Viêm gan virus cần được chẩn đoán và điều trị sớm để ngăn ngừa bệnh diễn biến thành suy gan, xơ gan và ung thư tế bào gan.

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm gan siêu vi 1 Chủ động tìm hiểu về viêm gan siêu vi giúp bạn sớm được điều trị nếu có dấu hiệu bị bệnh.

Viêm gan siêu vi là gì?

Viêm gan siêu vi là một bệnh do virus là gan bị viêm và tổn thương.

Các những loại viêm gan do virus nào?

Có năm loại viêm gan siêu vi phổ biến đó là viêm gan A, B, C, D và E. Trong đó thì viêm gan D và E hiếm gặp hơn.

  • Viêm gan A được tìm thấy trong phân của người bệnh và thường lây lan qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm.
  • Virus viêm gan B (HBV) lây truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.
  • Viêm gan C lây lan khi tiếp xúc với máu bị nhiễm viêm gan C.
  • Viêm gan D chỉ xảy ra ở những người bị viêm gan B.
  • Viêm gan E rất hiếm và lây lan qua thức ăn hoặc nước uống đã bị ô nhiễm bởi virsus được tìm thấy trong phân của người bệnh.

Các yếu tố nguy cơ của viêm gan siêu vi là gì?

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh viêm gan virus có liên quan chặt chẽ đến cách lây lan của bệnh. Viêm gan A lây lan khi ăn hoặc uống thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm. Làm việc hoặc đi du lịch ở các quốc gia phổ biến virus có thực hành kém an toàn thực phẩm cũng là một yếu tố nguy cơ phổ biến dẫn đến bệnh này.

Viêm gan B và viêm gan C đều lây truyền qua đường máu bị ô nhiễm. Các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với những loại này bao gồm dùng chung kim tiêm trong quá trình sử dụng ma túy qua đường tĩnh mạch, làm công việc khiến bạn tiếp xúc với máu có khả năng bị ô nhiễm hoặc được sinh ra từ một người mẹ bị nhiễm bệnh. Viêm gan B cũng có thể lây lan qua các chất dịch cơ thể khác như tinh dịch. Vì vậy, quan hệ tình dục không an toàn là một yếu tố nguy cơ của bệnh viêm gan B.

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm gan siêu vi 2 Vệ sinh thực phẩm kém là một trong những nguy cơ dẫn đến viêm gan A.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan siêu vi là gì?

Các triệu chứng viêm gan A bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng và chán ăn. Các triệu chứng khác có thể xảy ra là sốt nhẹ, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, đau khớp, vàng da (vàng da và lòng trắng mắt), phân màu đất sét. Nhiễm trùng viêm gan B và viêm gan C thường không có triệu chứng, nhưng khi các triệu chứng xuất hiện, chúng tương tự như viêm gan A.

Vì nhiễm trùng viêm gan thường không có triệu chứng, bạn có thể mắc bệnh trong nhiều năm mà không biết. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả tai hại như xơ gan, đây là bệnh gan nặng, thậm chí là ung thư gan.

Làm thế nào để chẩn đoán viêm gan siêu vi?

Ngày nay, tất cả máu hiến tặng đều được sàng lọc bệnh viêm gan B và viêm gan C. Và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo nên tầm soát bệnh viêm gan C cho tất cả người lớn trên 18 tuổi ít nhất một lần trong đời. Nó cũng khuyến nghị tầm soát viêm gan B ở những đối tượng có nguy cơ. Các bác sĩ chẩn đoán viêm gan dựa trên các triệu chứng, khám sức khỏe, xét nghiệm máu, hình ảnh ( siêu âm , chụp CT ) và sinh thiết gan nếu cần thiết.

Viêm gan có ngừa được không?

Thật không may, không có vaccine nào cho bệnh viêm gan C, D hoặc E. Tuy nhiên, các loại vaccine an toàn và hiệu quả cao bảo vệ chống lại bệnh viêm gan A và viêm gan B vẫn tồn tại và chúng là một phần trong lịch trình tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên được tổ chức y tế khuyến nghị. Người lớn không được chủng ngừa trong thời thơ ấu cũng có thể được chủng ngừa. Để được hướng dẫn về thời điểm thích hợp, hãy xem lịch tiêm chủng cho người lớn của CDC và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm gan siêu vi 3 Chủ động tiêm ngừa vaccine viêm gan để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Viêm gan A có thể tự hết sau 2 tháng nếu được nghỉ ngơi và dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên viêm B và C có thể trở thành mãn tính và khiến tình trạng gan trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy mà bạn cần chủ động khám sức khoẻ thường xuyên cũng như duy trì lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khoẻ gan cũng như cho toàn bộ cơ thể.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm